Phê duyệt mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành, 'phát pháo lệnh' mở đường về sân bay Long Thành

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có quyết định phê duyệt dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 8 đến 10 làn. Công trình này sẽ khởi công vào ngày 19-8.
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có mục tiêu hoàn chỉnh tuyến cao tốc theo quy hoạch được duyệt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận tải, góp phần kết nối thuận lợi sân bay quốc tế Long Thành và TP.HCM.
Cơ bản hoàn thành mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành vào tháng 12-2026
Theo quyết định phê duyệt, hướng tuyến dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành cơ bản bám theo đường cũ, mở rộng ra hai bên. Riêng đoạn qua cầu Long Thành được mở rộng về phía bên phải tuyến hiện hữu (phía hạ lưu).
Dự án có tổng mức đầu tư 14.945 tỉ đồng, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm cơ quan chủ quản, chủ đầu tư và trực tiếp tổ chức thực hiện, quản lý.
Về quy mô, đoạn từ nút giao vành đai 2 đến nút giao vành đai 3 dài 4,8km sẽ đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe.
Đoạn từ nút giao vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 14,7km đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe.
Đối với cầu Long Thành sẽ xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TP.HCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu.
Về tiến độ thi công, VEC cho hay dự án được triển khai theo công trình xây dựng khẩn cấp, khởi công vào ngày 19-8, cơ bản hoàn thành công trình vào tháng 12-2026. Riêng cầu Long Thành hợp long cầu chính tháng 12-2026 và hoàn thành các hạng mục còn lại tháng 3-2027.
Các dự án cấp bách khác cũng cần thủ tục như của cao tốc TP.HCM - Long Thành
Sân bay Long Thành không chỉ là cửa ngõ giao thông quốc gia, mà còn là điểm kết nối giao thương quốc tế.
Bên cạnh việc xây dựng một sân bay mang tầm vóc quốc tế, việc đầu tư nhanh chóng tổ hợp giao thông đa phương thức kết nối từ sân bay đến các trung tâm đô thị, dịch vụ và công nghiệp lớn của vùng kinh tế phía Nam là yêu cầu cấp bách.
Theo quy hoạch, sân bay Long Thành nằm ở vị trí giao thoa của mạng lưới giao thông quốc gia gồm cả đường sắt và đường bộ.
Về đường sắt, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến khởi công tháng 12-2026, tuyến đường sắt Long Thành - Thủ Thiêm đang được lập báo cáo tiền khả thi.
Tỉnh Đồng Nai cũng đang đẩy nhanh thủ tục đầu tư cho dự án metro số 1 TP.HCM nối dài đến sân bay Long Thành, với mức vốn khoảng 65.000 tỉ đồng.
Tương lai, hệ thống metro sẽ được bổ sung kết nối liên thông hơn khi TP.HCM và Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch theo mô hình mới, tầm nhìn mới.
Cụ thể, sân bay Long Thành - sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được nối liền thông qua tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và các metro của TP.HCM.
Một số tuyến khác cũng đầy tiềm năng như tuyến metro số 3 theo quy hoạch Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ kết nối từ Vũng Tàu lên sân bay Long Thành.
Về đường bộ, hàng loạt dự án trọng điểm đang triển khai: cao tốc TP.HCM - Long Thành (khởi công 19-8), cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành, vành đai 3 TP.HCM sắp hoàn thành; còn quốc lộ 51 đoạn qua Đồng Nai được nghiên cứu làm đường trên cao.
Còn đường vành đai 4 TP.HCM, tuyến vành đai ngoài cùng của vùng Đông Nam Bộ khi đi qua Đồng Nai đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, sẽ mở thêm một hướng kết nối hoàn toàn mới đến sân bay Long Thành.
Nhiều công trình cầu đường quan trọng cũng đang được kỳ vọng thúc đẩy kết nối, như cầu Phú Mỹ 2, cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2.
Theo các chuyên gia giao thông, bộ khung hạ tầng kết nối sân bay Long Thành về cơ bản đã và đang triển khai. Vấn đề còn lại là đẩy nhanh thủ tục và thi công để đáp ứng nhu cầu cấp bách.
Việc tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành áp dụng cơ chế công trình khẩn cấp và chuẩn bị khởi công vào ngày 19-8 được xem là hướng đi mới đầy triển vọng cho nhiều dự án hạ tầng khác.