Sau bán kết Miss Grand International 2025, ông Nawat ra giá 1 USD tương đương 1 lượt bình chọn cho danh hiệu Người đẹp được yêu thích nhất, áp dụng mọi hình thức chuyển tiền.
Ban tổ chức Miss Grand International 2025 mở màn kêu gọi bình chọn trực tiếp cho 77 thí sinh trong hạng mục Miss Popular Vote (Thí sinh được yêu thích nhất) ngay trên sóng truyền hình, biến không khí thành "phiên đấu giá” ồn ào.
'Mua bán' giải công khai
Ông Nawat kêu gọi khán giả tại trường quay cũng như người xem trực tiếp “mua vote” bằng cách quyên góp tiền mặt, ký séc hoặc quét mã QR chuyển khoản để bình chọn cho thí sinh yêu thích.
Nhiều người thậm chí cầm tiền bước lên sân khấu trao tận tay ông Nawat để ông hô vang tên quốc gia mà họ muốn ủng hộ.
Buổi kêu gọi bình chọn kéo dài gần một tiếng, màn hình sân khấu liên tục cập nhật thứ hạng để khán giả biết tình hình và chi thêm tiền cho thần tượng của mình.
Đại diện Anh được ủng hộ tới 100.000 bath Thái, trong khi nhiều thí sinh khác như Myanmar, Colombia, Venezuela, Thụy Điển, Thái Lan... cũng nhận các khoản đóng góp từ 10.000 - 50.000 bath hoặc bằng USD.
Theo lời ông Nawat, người chiến thắng hạng mục Miss Popular Vote sẽ được đặc cách vào thẳng top 10 ngay lập tức, “chắc suất” vị trí á hậu 5 và thậm chí chạm đến chiếc vương miện của mùa giải năm nay.
Màn kêu gọi bình chọn trực tiếp ngay trên sóng truyền hình này gây tranh cãi trên các diễn đàn sắc đẹp. Nhiều ý kiến cho rằng việc quy đổi tiền thành phiếu bầu công khai như vậy chẳng khác nào "mua giải", đi ngược với giá trị tôn vinh nhan sắc và trí tuệ mà cuộc thi hướng đến.
Nhiều khán giả bình luận: "Tôi đang xem cái gì vậy?"; "Mua bán giải công khai vậy mà các nước vẫn gửi thí sinh đi thi"; "Chương trình làm giàu cho ông Nawat"; "Cooking show đúng nghĩa"; "Càng ngày thấy chương trình càng xuống cấp"; "Cuộc thi ai nhiều tiền hơn à"...
Sau đêm bán kết, bảng xếp hạng tạm thời của Miss Popular Vote như sau: Dẫn đầu là đại diện Colombia với 22% tổng số phiếu bầu, theo sau là Thụy Điển (18%), Tanzania (15%), Myanmar (8%), Thái Lan (7%), Panama (5%), Guatemala (4%), Anh (4%), Malaysia (3%) và Philippines (3%).
Đáng chú ý đại diện Việt Nam - Yến Nhi - hiện chỉ đạt 1% phiếu bầu. Trước đó cô từng lên tiếng kêu gọi khán giả trong nước không nên chi tiền để mua phiếu bình chọn cho mình, mà dùng số tiền đó để quyên góp, hỗ trợ đồng bào đang chịu thiệt hại do mưa lũ.
Hoạt động bình chọn cho hạng mục Miss Popular Vote kéo dài đến đêm chung kết, diễn ra vào ngày 18-10.