Nhảy đến nội dung
 

Ô tô điện tăng trưởng chậm, Toyota đẩy mạnh sản xuất xe hybrid cắm sạc

Cùng với xe hybrid, Toyota sẽ tập trung đẩy mạnh sản xuất xe Plug-in hybrid (PHEV) tức xe hybrid cắm sạc trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng ô tô điện không được như kỳ vọng.

Trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô tập trung nguồn lực vào cuộc đua điện hóa, sản xuất ô tô điện… để hạn chế rủi ro, Toyota đã không "dồn hết trứng vào một giỏ". Thay vào đó, tập đoàn ô tô Nhật Bản lại chú trọng phát triển dòng xe hybrid, xe hybrid cắm sạc (PHEV) đồng thời vẫn giới thiệu một số mẫu ô tô điện.

Chiến lược này của Toyota từng nhận khá nhiều chỉ trích trong bối cảnh các chuyên gia cũng như nhiều nhà sản xuất nhận định ô tô điện là dòng xe thân thiện với môi trường cũng như xu hướng phương tiện phổ biến nhất trong tương lai. Tuy nhiên, "cú hãm phanh" của Toyota trong cuộc đua điện hóa ô tô đến thời điểm này được cho là đúng đắn bởi tốc độ tăng trưởng về doanh số của thị trường ô tô điện đều không được như kỳ vọng của hầu hết các nhà sản xuất ô tô.

Một số công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực ô tô điện đã phải rời cuộc đua, trong khi đó nhiều tên tuổi lớn trong ngành ô tô thế giới cũng phải xem xét lại chiến lược đầu tư vào xe điện. Thậm chí, nhiều thương hiệu còn tạm gác lại kế hoạch sản xuất các dòng xe điện đắt tiền và không còn theo đuổi mục tiêu chỉ sản xuất, phân phối xe điện. Ngay cả nhiều hãng xe Trung Quốc vốn có thế mạnh trong lĩnh vực ô tô điện như BYD, Chery… cũng dần chuyển hướng, phân bổ nguồn lực đầu tư cho xe hybrid, PHEV.

Trong khi đó, sau khi phát triển hàng loạt mẫu mã, phiên bản xe hybrid (động cơ lai xăng - điện), Toyota sẽ tiếp tục đẩy mạnh sản xuất xe Plug-in hybrid (PHEV). Thực tế, đây là lĩnh vực không còn xa lạ với Toyota, bởi công ty từng tung ra thị trường các dòng xe PHEV như Toyota Prius và Toyota RAV4. Với thương hiệu xe sang Lexus, tập đoàn Toyota cũng đã trình làng các phiên bản hybrid cắm sạc của Lexus RX, NX và TX.

Chia sẻ với truyền thông, ông David Christ đại diện Toyota khu vực Bắc Mỹ cho biết: "Chúng tôi sẽ tăng sản lượng xe PHEV thông qua các dòng sản phẩm trong vài năm tới. Hiện tại, công ty đang xem xét phát triển các phiên bản PHEV trên toàn bộ dòng sản phẩm. Điều này phụ thuộc vào việc chúng tôi có thể sản xuất chúng ở đâu và điểm mạnh của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh là gì".

Sự xuất hiện của phiên bản PHEV của những dòng xe như Toyota Grand Highlander, Lexus TX 550h+ trong thời gian tới sẽ là minh chứng rõ nhất cho việc Toyota đang chuyển hướng tập trung sang xe Plug-in hybrid. Toyota Grand Highlander PHEV sử dụng động cơ V6, dung tích 3.5 lít, kết hợp hai động cơ điện và bộ pin 18,1 kWh. Điều này mang lại cho chiếc crossover này công suất 404 mã lực và phạm vi hoạt động chỉ bằng điện ở mức 53 km.

Năm ngoái, doanh số xe PHEV của Toyota chỉ chiếm 2,4% tổng lượng xe mới của hãng bán ra tại Mỹ. Tuy nhiên, một nguồn tin nội bộ cho biết Toyota muốn tăng tỷ lệ này lên khoảng 20% vào năm 2030. Đây sẽ là một bước nhảy vọt, nhưng mục tiêu được cho là không chắc chắn vì có nhiều yếu tố tác động.

Dù vậy, Toyota cũng đã nhận được những tín hiệu tích cực khi các dòng xe PHEV của của Toyota, Lexus được được nhiều khách hàng ưa chuộng, doanh số tăng khoảng 39% trong thời gian gần đây.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn