Nút giao An Phú nguy cơ chậm tiến độ: Do mặt bằng hay tổ chức thi công thiếu quyết liệt?

Sau khi Tuổi Trẻ Online đăng tải nội dung nút giao An Phú (TP Thủ Đức) thi công cầm chừng dù chỉ còn 6 tháng phải về đích, nhiều bạn đọc thẳng thắn đặt câu hỏi: Ai chịu trách nhiệm nếu chậm trễ?
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ thời gian qua, ở công trường nút giao An Phú có những khu vực thi công khá im ắng. Một số đoạn đã xong phần hầm, song vẫn rào chắn kéo dài chờ. Khu vực cầu vượt đường Mai Chí Thọ chưa thể làm rầm rộ.
Nút giao An Phú chậm một ngày kẹt xe thêm một ngày
Riêng tuyến Lương Định Của vẫn còn nhiều nhà dân chưa di dời. Không khí khẩn trương chỉ có ở vài mũi thi công nhỏ, xen kẽ giữa những đoạn cầm chừng.
Bạn đọc lequ**@gmail.com** chia sẻ: "Không thể hiểu nổi tại sao một công trình trọng điểm, vốn hơn 3.400 tỉ đồng mà thi công chậm suốt nhiều tháng dù cuối năm nay phải xong.
Gần đây đi qua công trường thấy ít công nhân làm việc".
Nhiều ý kiến thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân chậm trễ không chỉ do mặt bằng, mà còn bởi cách tổ chức thiếu quyết liệt. "Nhiều đoạn hoàn toàn không vướng mặt bằng mà vẫn chậm, có ai chịu trách nhiệm không?", bạn đọc có tài khoản 032 đặt câu hỏi.
Nhiều người dân phản ánh, việc chậm tiến độ sẽ gây khó khăn trực tiếp cho người đi đường. "Nếu ai đã thấy lượng xe cộ ở đây mỗi ngày sẽ hiểu, xây dựng chậm một ngày là thêm một ngày tốn thời gian và kẹt xe", bạn Trần Xuân Lý để lại ý kiến.
Tài khoản Nguyenteo cho biết mỗi lần đi qua nút giao An Phú là một lần "đếm công nhân", vì nhân lực quá ít, có đoạn chỉ thấy vài người loay hoay. Công trình trọng điểm mà làm kiểu như xí nghiệp nhỏ.
Đề nghị thay nhà thầu và xử phạt nặng
Không ít bạn đọc cho rằng đơn vị thi công không thể lấy lý do giải phóng mặt bằng làm cho việc xây dựng chậm chạp mãi, bởi nhiều khu vực đã sạch mặt bằng nhưng vẫn... nằm im.
"Trên đường Mai Chí Thọ, mặt bằng đâu còn vướng, nhưng vẫn chậm. Cỏ mọc cao, vật tư để ngổn ngang, hàng rào thép hoen gỉ", bạn Tôn Nhật Long viết.
Bạn đọc Vo Thanh Cong cũng đồng tình: "Chỗ vướng hay không vướng đều triển khai xây dựng xứng tầm cho một công trình trọng điểm ở cửa ngõ".
Một số ý kiến đặt nghi vấn về năng lực của các nhà thầu. "Chúng ta từng làm cao tốc hàng trăm cây số mà xong rất nhanh. Vậy mà ở đây một nút giao đô thị mà ì ạch suốt", bạn Son nêu quan điểm.
Bạn Nguyên Ngọc Long đề nghị mạnh tay hơn: "Thay nhà thầu ngay, xử phạt nặng, làm sao để các nhà thầu khác phải sợ mà không dám làm ẩu nữa".
Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi về trách nhiệm nếu công trình không hoàn thành đúng hạn vào cuối năm nay như cam kết ban đầu. "Ai sẽ chịu trách nhiệm về tiến độ chậm trễ của công trình trọng điểm này?", bạn đọc chev**@gmail.com** đặt câu hỏi.
Tương tự, bạn đọc Gia Bảo đề nghị: "Cần cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ ai gây ra tình trạng ì ạch như hiện nay, xử lý đúng người, đúng trách nhiệm để không lặp lại ở công trình khác.
Nút giao thông An Phú là công trình trọng điểm mà làm ì ạch là không chấp nhận được. Với tiến độ như hiện tại, cuối năm nay khó mà xong. Vậy nếu trễ, ai chịu trách nhiệm?".