Ninh Bình đề xuất xây sân bay quốc tế 720ha, cách Nội Bài 80km

UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất với Bộ Xây dựng phương án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình với tổng diện tích quy hoạch khoảng 720ha tại phường Liêm Tuyền, cách sân bay Nội Bài khoảng 80km.
Theo báo cáo của tỉnh Ninh Bình, trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa ngày càng gia tăng, dân số đông và nền kinh tế phát triển đa dạng với các ngành mũi nhọn như du lịch, công nghiệp, dịch vụ và logistics, việc đầu tư xây dựng cảng hàng không (sân bay) trở thành yêu cầu cấp thiết, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng chiến lược của tỉnh.
Việc xây dựng một sân bay quốc tế không chỉ đóng vai trò cửa ngõ giao thương quan trọng, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn giữa các quốc gia và vùng miền, mà còn là động lực thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và sản xuất của nền kinh tế.
Bên cạnh đó, việc xây sân bay sẽ góp phần thúc đẩy liên kết vùng và liên vùng, khai thác hiệu quả tiềm năng về du lịch di sản, văn hóa và tâm linh, tạo thêm cơ hội việc làm và sinh kế cho người dân.
Vì vậy, tỉnh Ninh Bình xác định việc phát triển sân bay quốc tế là một trong những hạ tầng giao thông trọng điểm, giữ vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tuy nhiên, đến nay, sân bay quốc tế Ninh Bình vẫn chưa được đưa vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 6513 (ngày 14/7), tỉnh Ninh Bình đang xây dựng đề án "Nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không quốc tế Ninh Bình" để trình Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng bổ sung vào quy hoạch.
Qua khảo sát và nghiên cứu sơ bộ, tỉnh Ninh Bình dự kiến đề xuất phương án xây dựng sân bay quốc tế Ninh Bình tại phường Liêm Tuyền, với khoảng cách tương đối thuận lợi tới các đầu mối giao thông trọng yếu trong khu vực.
Theo đó, vị trí đề xuất xây sân bay quốc tế Ninh Bình sẽ cách sân bay quốc tế Nội Bài khoảng 80km, sân bay Cát Bi khoảng 85km, sân bay Gia Bình (đang nghiên cứu) khoảng 63km, sân bay Thọ Xuân khoảng 85km.
Vị trí này cách các ga tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam như ga Phủ Lý khoảng 5km, ga Ninh Bình khoảng 43km, ga Nam Định khoảng 17km.
UBND tỉnh Ninh Bình cũng đề xuất xây dựng sân bay quốc tế Ninh Bình theo tiêu chuẩn cấp 4E, với 2 đường cất hạ cánh song song phụ thuộc, tổng diện tích quy hoạch xây dựng khoảng 720ha.
Công suất thiết kế ban đầu của sân bay quốc tế Ninh Bình sẽ đạt khoảng 10 triệu hành khách/năm, có dự trữ quỹ đất để mở rộng đáp ứng nhu cầu phát triển trong các giai đoạn tiếp theo.
Ngoài ra, UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ Xây dựng sớm đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nhiều tuyến đường giao thông quan trọng đi qua địa bàn tỉnh từ ngân sách Trung ương.
Có thể kể đến như: Mở rộng tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Xây dựng tuyến đường Vành đai 5 (CT.39) đoạn từ nút giao Thái Hà đến nút giao Phú Thứ; xây dựng tuyến đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định (CT.11); bổ sung nút giao giữa Liêm Sơn - Cao Bồ và di chuyển, bố trí lại nút giao Cao Bồ - Quốc lộ 10...
Tỉnh cũng đề xuất Bộ cho phép kéo dài tuyến đường sắt Metro nội vùng từ thủ đô Hà Nội về tỉnh Ninh Bình và bổ sung dự án đường sắt tốc độ cao nối từ đường sắt Bắc - Nam với hệ thống đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lào Cai chạy dọc theo tuyến đường bộ ven biển.