Nhảy đến nội dung

Những nghệ sĩ thành công đều bám trên nền tảng di sản

Họa sĩ Đặng Xuân Hòa cho rằng, từ xưa tới nay những hoạ sĩ thành công đều bám trên nền tảng là di sản - nền văn hoá đậm đà của người Việt.

Sáng 7/5, triển lãm các tác phẩm thắng giải cuộc thi UOB Painting of the Year (UOB POY) năm thứ 2 tại Việt Nam (2024) và tọa đàm Nghệ thuật đương đại trên nền di sản diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Sau 2 năm tổ chức tại Việt Nam, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của hàng nghìn nghệ sĩ trẻ và chuyên nghiệp trên khắp cả nước. Cuộc thi mùa thứ hai (năm 2024) đã vinh danh 6 nghệ sĩ Việt tài năng ở hai hạng mục Nghệ sĩ triển vọngNghệ sĩ thành danh. Trong đó, giải thưởng cao nhất UOB Painting of the Year đã thuộc về họa sĩ Nguyễn Việt Cường với tác phẩm Dòng chảy và giải thưởng Nghệ sĩ triển vọng nhất năm đã được trao cho họa sĩ Phan Tú Trân với tác phẩm Doraeco.

Tại triển lãm, các nghệ sĩ chia sẻ quan điểm về xu hướng thực hành nghệ thuật đương đại kế thừa di sản mỹ thuật Việt Nam trong 100 năm qua cũng như lối đi trong tương lai cho các họa sĩ Việt trên hành trình vươn tầm quốc tế, đặc biệt thông qua cuộc thi UOB Painting of the Year. 

Họa sĩ Đặng Xuân Hòa - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật hội họa, Hội Mỹ thuật Việt Nam đồng thời là Trưởng BGK cuộc thi UOB Painting of the Year 2024-2025 cho rằng, từ xưa tới nay những hoạ sĩ thành công đều bám trên nền tảng là di sản - nền văn hoá đậm đà của người Việt. Ông hy vọng các nghệ sĩ nhận ra điều này, không riêng gì hội hoạ mà tất cả các ngành nghề, cứ bám trên nền tảng di sản phong phú của đất nước, kết hợp với sự phong phú của thời đại, chắc chắn sẽ có những tác phẩm tốt. 

Còn Giám đốc Hanoi Studio Gallery Dương Thu Hằng nói nhớ mãi câu nói của hoạ sĩ Nguyễn Tư Nghiêm lúc sinh thời: "Khai thác, đi đến cùng của truyền thống sẽ gặp hiện đại".

Trong khoảng 70 năm sáng tạo, Nguyễn Tư Nghiêm tạo ra khối lượng tác phẩm đồ sộ. Ông thử nghiệm, tìm tòi, làm việc với nhiều chất liệu như sơn mài, sơn dầu, bột màu, chì than, tạo dựng một phong cách nghệ thuật đặc biệt từ việc học tập mỹ thuật dân tộc, kết hợp giữa quá khứ với hiện đại.

Và vì thế, bà Hằng nhận định nghệ thuật đương đại trên nền di sản phải là hướng đi sống còn của các hoạ sĩ.