Nhảy đến nội dung
 

Nhất Trung tạo nên "Vũ trụ linh dị ngũ hành" đầu tiên của điện ảnh Việt

Nhất Trung là người tiên phong đưa văn hóa linh dị Việt Nam lên màn ảnh rộng điều mà trước đây chưa có nhà sản xuất, đạo diễn nào làm được, anh đã tạo nên văn hóa kinh dị mới của điện ảnh Việt.

Theo chia sẻ của Nhất Trung:" Công ty AMF và Nhất Trung muốn xây dựng 5 bộ phim kinh dị theo Kim Mộc Thuỷ Hoả Thổ của Việt Nam. Mada thuộc hệ Thuỷ, Quỷ Nhập Tràng là hệ Kim, và sắp tới Tìm xác - Ma không đầu thuộc hành Thổ… ý tưởng kịch bản này đã được Trung cùng ekip lên ý tưởng từ nhiều năm với mong muốn đưa những bộ phim kinh dị Việt Nam ra quốc tế, đây là hành trình dài và đầy tâm huyết của Nhất Trung".

Bên cạnh đó kịch bản trong vũ trụ linh dị ngũ hành được khán giả ủng hộ vì đều có kịch bản là những câu chuyện có thật tại Việt Nam. Nếu như phim Ma Da là câu chuyện có thật của bà Năm làm nghề vớt khi không tìm thấy xác con mình. Thì Quỷ Nhập Tràng Quỷ Nhập Tràng" lấy cảm hứng về người đàn ông "ôm xác vợ ngủ" nhiều năm ở Quảng Nam. Sau khi vợ qua đời, ông đã đào mộ và mang xác vợ về nhà, sống cùng thi thể trong suốt một thời gian dài. Câu chuyện này đã gây chấn động dư luận và trở thành nguồn cảm hứng cho bộ phim. Phim được khán giả ủng hộ và đón nhận vì kịch bản làm từ câu chuyện có thật, gần gũi, "Quỷ Nhập Tràng" là một bước tiến đáng ghi nhận của điện ảnh kinh dị Việt Nam, khi dám khai thác sâu sắc truyền thuyết dân gian và mang đến những trải nghiệm kinh dị táo bạo. Với cốt truyện hấp dẫn, diễn xuất chắc tay, kỹ xảo và âm thanh được đầu tư chỉn chu, bộ phim đã đưa thể loại kinh dị Việt lên một tầm cao mới.

Và sắp tới Tìm xác - Ma không đầu" vẫn là câu chuyện có thật được Nhất Trung cùng các cộng sự mang lên màn ảnh rộng. Theo Nhất Trung phim được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật xảy ra vào năm 1987 tại chính gia đình của đạo diễn của phim -  Bùi Văn Hải. Anh cho biết đối tượng là người cô của đạo diễn, vì muốn khai thác rõ ý tưởng này với mong muốn thực hiện một dự án kinh dị đẩy mạnh tính nhân văn, nên Tìm Xác: Ma Không Đầu mới chính thức ra mắt.

Nhất Trung cùng công ty AMF cũng tiên phong đưa phim Việt ra thị trường quốc tế. Cả hai phim Ma Da, Quỷ nhập tràng công chiếu ở Mỹ, Úc, Đài Loan, Hàn Quốc… Cả hai phim tạo nên những thành tích nổi bật chưa từng có. Ma Da có kỷ lục phát hành tại Đài Loan, Quỷ nhập tràng kỷ lục phát hành tại Hàn Quốc. Tại Việt Nam. Ma Da đạt 127 tỷ kỷ lục phim kinh dị tháng 9/2024. Phim Quỷ nhập tràng đạt 149,5tỷ kỷ lục kinh dị Việt tháng 3/2025.

Bên cạnh kịch bản từ những câu chuyện có thật đầy nhân văn, gần gũi thì Nhất Trung còm là người ưu ái, nâng đỡ những đạo diễn trẻ.

Với tinh thần dám học hỏi, dám đổi mới cùng sự nhạy bén với thời cuộc, anh đã trở thành nhà sản xuất "mát tay" với hàng loạt tác phẩm điện ảnh thành công. Bên cạnh sự mạnh dạn dám đổi mới và thay đổi, Nhất Trung lại một lần nữa có cái nhìn người tinh tế khi dám trao cơ hội cho những người trẻ, khi mà các đạo diễn này trước đó không mất thành công thì khi hợp tác cùng Nhất Trung và công ty AMF lại có 1 bước tiến lớn trong sự nghiệp.

Có thể thấy ở các phim điện ảnh gần đây Nhất Trung đã rút lại phía sau, chọn cách hỗ trợ các đạo diễn trẻ.

Với "Ma Da", đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng, một người con miền Bắc, đối mặt với thử thách không nhỏ khi thực hiện một bộ phim về văn hóa miền Tây và truyền thuyết ma da còn khá lạ lẫm. Chính sự quyết tâm của Nguyễn Hữu Hoàng đã thuyết phục được Nhất Trung. Không chỉ đóng vai trò nhà sản xuất, Nhất Trung đã trực tiếp đồng hành cùng Nguyễn Hữu Hoàng trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu sâu về văn hóa sông nước miền Tây, đặc điểm của ma da, đảm bảo tính chân thực và hấp dẫn cho câu chuyện. Đây không chỉ là sự hỗ trợ đơn thuần mà còn thể hiện tầm nhìn của Nhất Trung và công ty AMF trong việc đổi mới tư duy làm phim, mạnh dạn khai thác những đề tài độc đáo. "Ma Da" cũng chính là "phát súng" mở màn đầy ấn tượng cho vũ trụ linh dị ngũ hành mà AMF đang xây dựng, một hướng đi táo bạo và đầy tham vọng.

Thành công này không chỉ khẳng định tầm nhìn của Nhất Trung mà còn là tiền đề để anh tiếp tục đặt niềm tin vào một đạo diễn trẻ khác là Pom Nguyễn trong dự án tiếp theo.

Tiếp nối thành công của "Ma Da", "Quỷ Nhập Tràng" – bộ phim thứ hai trong vũ trụ linh dị ngũ hành – phải đối mặt với áp lực không hề nhỏ. Lần này, Nhất Trung đặt trọn niềm tin vào Pom Nguyễn. Với sự tin tưởng và hỗ trợ của Nhất Trung, cộng hưởng với nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân Pom Nguyễn, đã tạo nên một "Quỷ Nhập Tràng" thành công vượt trội.

Để tạo nên sự khác biệt và chân thật, cả ekip dưới sự dẫn dắt của Nhất Trung và đạo diễn Pom Nguyễn đã không ngại đầu tư, xây dựng hẳn một ngôi làng mai táng tại Bảo Lộc làm bối cảnh chính. Kịch bản phim được chau chuốt kỹ lưỡng hơn, chặt chẽ và giàu kịch tính. Các yếu tố về hình ảnh, âm thanh, kỹ xảo cũng được nâng cấp rõ rệt, mang đến trải nghiệm điện ảnh mãn nhãn và ám ảnh cho khán giả. Kết quả đã không phụ lòng mong đợi, "Quỷ Nhập Tràng" với doanh thu ấn tượng gần 80 tỷ đồng đã trở thành một trong những phim kinh dị Việt ăn khách nhất, khẳng định tài năng của Pom Nguyễn và tầm nhìn của Nhất Trung.

Không chỉ dừng lại ở việc định hướng và hỗ trợ chuyên môn cho hai đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Hoàng và Pom Nguyễn, Nhất Trung còn là người quán xuyến hầu hết các khâu quan trọng khác, từ hoàn thiện kịch bản, kiểm soát chất lượng âm thanh, kỹ xảo, đến công tác đối ngoại và chiến lược đưa phim kinh dị Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Có thể nói, anh chính là "kiến trúc sư trưởng", người đứng sau và đảm bảo cho sự vận hành trơn tru cũng như thành công của cả hai dự án.

Tinh thần trao cơ hội cho những người trẻ tài năng của Nhất Trung vẫn đang tiếp tục. Sắp tới đây, vào ngày 18 tháng 4 năm 2025 (với các suất chiếu sớm), dự án phim kinh dị mới mang tên "Tìm Xác" sẽ chính thức ra rạp. Lần này, Nhất Trung tiếp tục trao niềm tin và cơ hội cho một đạo diễn mới là Bùi Văn Hải, hứa hẹn mang đến một tác phẩm hấp dẫn tiếp theo cho khán giả yêu điện ảnh.

Thành công của "Ma Da" và "Quỷ Nhập Tràng" không chỉ là câu chuyện về những bộ phim kinh dị ăn khách, mà còn là minh chứng cho vai trò quan trọng của những người "đỡ đầu" như Nhất Trung trong việc phát hiện, bồi dưỡng và tạo điều kiện cho các tài năng trẻ như Nguyễn Hữu Hoàng và Pom Nguyễn tỏa sáng, góp phần thúc đẩy sự phát triển đa dạng và chuyên nghiệp hơn của điện ảnh Việt Nam.