Nhận được 21 triệu đồng chuyển khoản nhầm, nam sinh viên đồng ý hoàn trả ngay, 1 tháng sau nhận được thông báo: "Anh đang vay tiền của chúng tôi, phải trả thêm cả lãi"

Bất ngờ nhận được 1 khoản tiền chuyển khoản nhầm lớn, nam sinh viên không nghĩ mình vướng vào 1 vụ lừa đảo.
Bất ngờ nhận được 1 khoản tiền chuyển khoản nhầm
Một buổi sáng bình thường, Tiểu Lưu – một sinh viên đại học tại Trung Quốc – bất ngờ nhận được tin nhắn từ ngân hàng báo có khoản tiền 6.000 nhân dân tệ (khoảng 21 triệu đồng) vừa được chuyển vào tài khoản của anh. Không rõ nguồn gốc số tiền, Tiểu Lưu nhanh chóng liên hệ người thân và bạn bè nhưng tất cả đều khẳng định không ai gửi.
Khi vẫn còn đang phân vân về khoản tiền bất ngờ này, Tiểu Lưu nhận được tin nhắn từ một người phụ nữ lạ, tự nhận đã chuyển nhầm 6.000 tệ. “Xin lỗi, tôi đã vô tình chuyển tiền vào tài khoản của bạn. Số tiền này là học phí của con trai tôi, gia đình đã rất vất vả mới gom đủ. Mong bạn có thể hoàn lại giúp,” người phụ nữ nhắn tin.
Không mảy may nghi ngờ, Tiểu Lưu nhanh chóng làm theo hướng dẫn, chuyển lại số tiền vào tài khoản mà người phụ nữ cung cấp, và không suy nghĩ quá nhiều.
Nửa tháng sau, Tiểu Lưu bất ngờ nhận được cuộc gọi từ một người đàn ông lạ, xưng là đại diện của một công ty cho vay trực tuyến. Người này cho biết Tiểu Lưu đã vay 6.000 NDT (khoảng 21,3 triệu đồng) với lãi suất 2%/tháng và kỳ hạn 15 ngày. Do đã đến hạn, tổng số tiền phải trả là 6.060 NDT.
Sửng sốt và khẳng định chưa từng vay tiền, Tiểu Lưu ngay lập tức trình báo công an. Qua kiểm tra, cảnh sát phát hiện khoản chuyển tiền ban đầu không đến từ tài khoản cá nhân mà là từ tài khoản của một công ty tài chính. Điều tra sâu hơn, cảnh sát xác nhận thông tin cá nhân của Tiểu Lưu dùng để đăng lý vay tiền tại trang web của công ty này trước đó nửa tháng. Tuy nhiên, chàng trai trẻ vẫn khẳng định bản thân chưa từng vay tiền ở bất cứ đâu.
Phía sau màn kịch chuyển khoản nhầm
Suy nghĩ một hồi lâu, Tiểu Lưu nhớ ra, khi lướt mạng xã hội, anh từng tò mò truy cập vào một đường link được hiển thị với nội dung ‘‘kiểm tra hạn mức tín dụng’’. Tại đây, anh đã tải một ứng dụng về máy rồi cung cấp hình ảnh căn cước công dân và số tài khoản ngân hàng để đăng ký tài khoản. Sau khi nhận ra điểm bất thường, Tiểu Lưu đã đăng xuất và xóa ứng dụng này khỏi điện thoại.
Sau khi kiểm tra, cảnh sát xác minh, ứng dụng mà Tiểu Lưu từng tải là 1 ứng dụng ảo, mới được ra mắt khoảng nửa năm. Thông tin cá nhân của Tiểu Lưu đã bị đánh cắp khi anh đăng nhập vào ứng dụng. Điều này dẫn đến việc phía công ty cho vay trực tuyến có được số tài khoản ngân hàng và ảnh căn cước công dân của Tiểu Lưu để tự ý đăng ký khoản vay 6.000 NDT.
Ảnh minh họa
Thực chất, toàn bộ sự việc là một kịch bản lừa đảo đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng:
Kẻ gian sử dụng các kênh bất hợp pháp để thu thập thông tin cá nhân của Tiểu Lưu.
Dùng danh tính giả mạo để vay tiền từ công ty cho vay trực tuyến.
Khi tiền được giải ngân, chúng không trực tiếp rút mà giả làm "người chuyển khoản nhầm", đánh vào lòng tốt và sự cả tin của nạn nhân, từ đó buộc họ tự tay chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo.
Sau khi sự thật được phanh phui, Tiểu Lưu không chỉ mất tiền mà còn bị ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng, đồng thời đối mặt nguy cơ bị ghi nợ xấu do khoản vay đứng tên mình.
Từ vụ việc trên, cảnh sát Trung Quốc cảnh báo thủ đoạn lừa đảo từ các khoản "chuyển nhầm". Chiêu thức lừa đảo này đang ngày càng phổ biến với ba bước điển hình:
- Đánh cắp thông tin cá nhân: Thông qua rò rỉ dữ liệu, các ứng dụng không bảo mật hoặc chiêu trò trên mạng xã hội.
- Giả danh nạn nhân để vay tiền: Các công ty cho vay trực tuyến thường xử lý hồ sơ nhanh, dễ bị lợi dụng.
- Tung "cái bẫy nhân đạo": Giả làm người chuyển nhầm, viện cớ đau thương để khiến nạn nhân tự hoàn trả tiền cho lừa đảo.
Sự việc của Tiểu Lưu là lời cảnh tỉnh cho những ai dễ tin vào “khoản tiền từ trên trời rơi xuống”. Nếu nhận được tiền lạ chuyển vào tài khoản, tuyệt đối không nên vội vàng chuyển trả theo hướng dẫn từ người không quen biết. Thay vào đó, nên:
- Giữ nguyên khoản tiền và liên hệ ngay với ngân hàng để xác minh.
- Trình báo cơ quan công an nếu nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo.
- Không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua mạng hoặc điện thoại.
Trong thời đại số, khi thông tin cá nhân có thể bị rò rỉ trên không gian mạng. Việc nâng cao cảnh giác và hành xử tỉnh táo là “lá chắn” duy nhất giúp người dùng tránh sập bẫy những trò lừa công nghệ cao ngày càng tinh vi và cảm xúc hóa.
Theo Sohu