Nhảy đến nội dung
 

Nhạc Việt thời 'hit đa nền tảng': Phép màu, Kho báu và nhiều hơn nữa

Hiện nhạc Việt có nhiều bảng xếp hạng uy tín như Billboard Việt Nam, Làn sóng xanh, The Official Chart Vietnam... với các hit Phép màu, Kho báu đứng đầu.

Hôm 17-8, S(TRONG) Trọng Hiếu công bố thành tích "all-kill" của ca khúc Kho báu. Ca khúc đứng thứ nhất ở hầu hết nền tảng nghe nhạc phổ biến ở Việt Nam như bảng xếp hạng Làn sóng xanh, The Official Chart Vietnam (thuộc IFPI - Liên đoàn Công nghiệp ghi âm quốc tế), Billboard Top Vietnamese Song, Zing MP3, NCT, iTunes, Apple Music top 30, Spotify Viral 50, Spotify top 50, Trending Capcut, Shazam Chart (nhạc tiếng Việt).

Đáng chú ý, trong số này không có top trending YouTube, thứ từng "làm mưa làm gió" nhạc Việt nhiều năm liền. Từ nay nghệ sĩ đã có nhiều căn cứ khác so với top trending, điều này khích lệ nghệ sĩ phát triển đa nền tảng.

Hit như Phép màu, Kho báu đâu chỉ là YouTube

Trước đó ca khúc Phép màu được công nhận là "hit quốc dân" khi đứng đầu Billboard Top Vietnamese Song và The Official Chart Vietnam một thời gian dài.

Nếu Billboard Việt Nam là phiên bản Việt của bảng xếp hạng Billboard uy tín thế giới thì The Official Chart Vietnam mang tầm khu vực, không chỉ xếp hạng hit ở Việt Nam mà còn ở các quốc gia Đông Nam Á khác để cho thấy bức tranh âm nhạc khu vực toàn diện nhất.

"Một tháng vừa qua tôi như sống trong mơ với ca khúc Kho báu. Những con số này là nguồn động lực to lớn để tôi tiếp tục làm nhạc và sống với đam mê sân khấu của mình" - (S)TRONG chia sẻ khi Kho báu "all-kill" các nền tảng.

Trên YouTube, đến nay MV Kho báu đạt 7,7 triệu lượt xem sau gần một tháng đăng tải. Thông thường nếu không có số liệu từ các nền tảng khác cũng như những bảng xếp hạng uy tín, số lượt xem này không thể coi là "hit". 

Nhưng nay thực tế đã thay đổi, số lượt xem trên YouTube của một ca khúc không phản ánh toàn bộ tầm ảnh hưởng của nó.

Tương tự, sau sáu tháng đăng tải, MV Phép màu cũng chỉ đạt gần 47 triệu lượt xem trên YouTube. Trước đây các ca khúc được coi là "hit quốc dân" của Sơn Tùng M-TP hay Jack có đến hàng trăm triệu lượt xem trong thời gian ngắn hơn. 

Nhưng sự sụt giảm này không hề cho thấy nhạc Việt đi xuống mà chỉ cho thấy lượt xem về mảng âm nhạc của YouTube đi xuống. Và điều này phù hợp xu hướng quốc tế.

Năm nay hit quốc dân nhạc Việt có lượt xem cao nhất trên YouTube là Bắc Bling, với hơn 251 triệu lượt. Ca khúc này là trường hợp đặc biệt khi tệp khán giả trải rộng nhiều độ tuổi. Ca sĩ Hòa Minzy thường kêu gọi các em bé "cày view" cho cô vì bài hát hợp gu trẻ em.

Cùng với các hit trên, bảng xếp hạng Làn sóng xanh ghi nhận Bắc thang lên hỏi ông trời của team Bích Phương, Lamoon, Juky San, Quỳnh Anh Shyn và Mỹ Mỹ ở Em xinh say hi cũng là một hit nhạc Việt của tuần qua. Ca khúc này đứng đầu top trending âm nhạc trên YouTube sau khi ra mắt.

Nhưng việc ca khúc chưa có mặt trong top cao của Billboard Top Vietnamese Song và The Official Chart Vietnam. Điều này cho thấy để trở thành một hit lớn thực sự, bài hát cần phổ biến rộng hơn top trending YouTube.

Khi các bảng xếp hạng uy tín cập nhật hằng tuần, khán giả sẽ nhận ra mức độ thành công lâu bền của các bài hát thay vì độ hot nhất thời.

Có những bài hát trụ lâu trong bảng xếp hạng và xứng đáng được coi là hit. Nỗ lực của nghệ sĩ cũng được nhìn nhận rõ ràng hơn trong thời gian dài, thay vì lọt vào top trending ở ít tuần đầu rồi mất hút.

Chẳng hạn, nhìn vào The Official Vietnam Chart những tuần gần đây, ngoài Phép màuBắc Bling có thứ hạng cao, khán giả sẽ thấy Giá như (Soobin), Mất kết nối (Dương Domic), Seven (Jungkook), Cay (Khắc Hưng, Jimmii Nguyễn), Đừng làm trái tim anh đau (Sơn Tùng M-TP)... Có những ca khúc đã ra mắt từ năm ngoái, năm kia vẫn được khán giả Việt nghe nhiều.

Đúng với xu hướng quốc tế

Năm nay, Jump của BlackPink là ca khúc hit trên nhiều nền tảng ở nhiều quốc gia. Số lượt xem bài hát đạt được trên YouTube là 155 triệu sau hơn một tháng đăng tải. 

Vào năm 2018, MV Ddu-Du Ddu-Du của nhóm đạt 200 triệu lượt xem chỉ sau một tháng và đến nay đang có 2,3 tỉ lượt xem. Jump khả năng khó chạm đến con số của Ddu-Du Ddu-Du nhưng đây cũng là xu hướng tất yếu và không thể coi là sự đi xuống của BlackPink.

Theo The Week, ngày nay để biết ca khúc nào đang "hot", khán giả không phụ thuộc vào một danh sách duy nhất nào cả. 

Bài hát hit có thể đến từ bất cứ đâu, từ video ngắn, tìm kiếm, đề xuất, bình luận, xu hướng trên tất cả các nền tảng có sử dụng âm nhạc, thậm chí là các cộng đồng riêng biệt mà khán giả tham gia. Những gì phổ biến với người này có thể không hiển thị với người khác. Tất cả đã trở nên cá nhân hóa mạnh mẽ.

"Vào năm 2015, một danh sách duy nhất có thể phản ánh toàn bộ những người đang xem nhưng nay thì không" - The Week bình luận.

Thông qua sự đổi mới là YouTube Charts, YouTube cũng muốn đưa ra những bảng xếp hạng cá nhân hóa, làm nổi bật các bản nhạc và podcast hàng đầu. 

Thay đổi này không chỉ đơn thuần là thiết kế mới, nó phản ánh cách cả xã hội đang xem các nội dung hiện nay: cá nhân hơn, đa dạng hơn và dựa trên những gì thực sự phù hợp với mỗi người.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn