Nhảy đến nội dung

Nhà tôi không kiếm ra 2 kg giấy vụn để con nộp 'kế hoạch nhỏ'

Tôi là phụ huynh học sinh, trong năm học nhận được thông báo thu gom giấy để các con tham gia "Kế hoạch nhỏ", thêm yêu cầu là không thu gom giấy bìa, thời gian một đến hai tuần tùy thời điểm.

Về quan điểm của tôi, các con tham gia các kế hoạch thu gom giấy vụn là tốt, giúp các con hiểu được ý nghĩa của công việc đó như là tiết kiệm, tích tiểu thành đại, bảo vệ môi trường, cách tạo ra giấy và tái chế giấy...

Trong đó tôi thấy việc các con có mục tiêu và kế hoạch để thực hiện mục tiêu đó là rất quan trọng, nhưng đa phần đều là phụ huynh tham ra giúp các con là chính.

Có người gom được 1-2 kg, có người vài chục kg, nhưng nhà tôi thực sự có rất ít giấy bỏ đi nên việc gom được 2 kg giấy có thể cả năm không được chứ đừng nói đến một hai tuần.

Đâu đó tôi lại thấy tính chạy đua thành tích, tôi không mong tính chạy đua thành tích này sẽ thâm nhập vào thế hệ con cháu chúng ta. Vậy tôi phải làm sao, con tôi phải gom thế nào đây, nếu không gom đủ thiếu thì sao, không có thì sao? Ra nhà thu mua giấy vụn mà mua lại là nhanh nhất.

Nhưng giải pháp này lại đi sai về mặt ý nghĩa của "Kế hoạch nhỏ". Tính giáo dục con trẻ không còn nữa, bản thân tôi không muốn làm như vậy, tôi bảo con đi ra cửa hàng tạp hóa xin giấy bìa nộp tạm.

Qua đây tôi muốn nói lên rằng không phải gia đình nào cũng có giấy vụn để thu gom. Chưa kể các phụ huynh trong lớp còn đua nhau gom để lấy thành tích, mà thành tích đó để làm gì, ý nghĩa của việc đó có lớn hơn việc các con tự mình thực hiện và làm trong thời gian dài không?

Nói thật nhà tôi ở phố nên rất nhỏ, chỗ ở còn thiếu chứ lấy đâu chỗ mà tích góp giấy vụn. Có chăng hãy thay đổi tư duy về việc tích góp giấy vụn thay vào đó là việc khác như khuyến khích các con đưa ra các sáng tạo về việc sử dụng giấy, nước điện tiết kiệm hiệu quả để các con thực hiện ở nhà, ở trường, nơi công cộng.

Đã là kế hoạch thì cần có tiêu đề, mục đích, thời gian thực hiện cụ thể có tính khả thi trong hoàn cảnh, sau khi thực hiện xong cần có đánh giá kết quả và việc thực hiện tiếp theo như số tiền sau khi bán dùng làm gì, như thế nào, thì các con mới biết việc mình làm giúp được gì, cho ai.

Các trường học ở phố và ở nông thôn miền núi sẽ có các hoạt động khác nhau cho phù hợp.

Với tôi không có kế hoạch nào là nhỏ cả, góp gió thành bão. Nên cần cho các kế hoạch một tiêu đề và mục đích rõ ràng. Mục đích quan trong hơn cả là để giáo dục các con, giúp các con hiểu về việc mình đang làm, hiểu về việc lập kế hoạch và theo đuổi thực hiện kế hoạch đã đề ra dù đó là kế hoạch gì đi chăng nữa.

Tom

 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn