Nhà sản xuất đua mở rộng đầu tư, thị trường xe máy điện sôi động

Với lộ trình chuyển đổi sang xe máy điện của một số thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, cuộc chiến giành thị phần đang trở nên khốc liệt hơn khi các nhà sản xuất chạy đua mở rộng nhà máy, kênh bán hàng và đưa ra gói hỗ trợ ưu đãi với người dùng.
Theo một nghiên cứu thị trường của Mordorintelligence, quy mô thị trường xe điện Việt Nam ước tính đạt 2,93 tỉ USD vào năm 2025 và dự kiến sẽ đạt 6,69 tỉ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 18% trong giai đoạn dự báo (2025-2030). Vì vậy, theo các chuyên gia, đi kèm với nhu cầu tiêu dùng xe điện là các trạm sạc, hạ tầng cung ứng điện cho các dòng xe ngày càng tăng lên.
Đua mở rộng đầu tư, đa dạng sản phẩm
Khảo sát của Tuổi Trẻ ở nhiều cửa hàng kinh doanh xe máy điện tại khu vực Hà Nội, nhu cầu xe máy điện ngày càng đa dạng hơn. Theo anh Hưng - chủ một cửa hàng xe máy - xe máy điện trên đường Trần Phú, khách hàng không chỉ là học sinh, sinh viên mà còn mở rộng là nhân viên công sở, các cá nhân làm dịch vụ vận chuyển giao hàng và cả khách hàng thuộc độ tuổi trung niên.
Với mức giá phổ biến từ 10-20 triệu đồng/xe, các hãng xe ngày càng cạnh tranh không chỉ về giá bán mà còn là công nghệ tích hợp trên mỗi xe máy điện, mang lại sự tiện dụng và trải nghiệm mới cho khách hàng. Trong đó chiếm thị phần chủ yếu và nhiều lựa chọn cho khách hàng là các hãng xe của Trung Quốc và
Việt Nam.
"Với chủ trương thay đổi xe xăng sang xe điện, nhiều khách hàng đã tìm hiểu các dòng xe để tính toán việc chuyển đổi phương tiện này. Việc sử dụng xe điện như một phương tiện bắt buộc khiến khách hàng cũng phải thay đổi theo với tâm lý từ thận trọng sang cân nhắc lựa chọn sử dụng, khi các dòng xe điện có chi phí khá cạnh tranh và sử dụng ngày càng tối ưu hơn, tiện ích và thông minh hơn" - anh Hưng đánh giá.
Có thể thấy trên thị trường có các hãng xe máy nội địa và liên doanh như DKBike, Page, Selex, Motors, VinFast, Dat Bike, Nijia, Detech... Trong khi đó, nhiều hãng chuyên xe máy điện bắt đầu nhảy vào thị trường Việt Nam, mở rộng quy mô sản xuất như Yadea, Tailg... Một số hãng xe xăng như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki... cũng bắt đầu nhảy vào thị trường với một số dòng xe.
Nếu như các hãng xe máy điện của Việt Nam chỉ có số ít có quy mô lớn, còn lại đa số là quy mô nhỏ, mới khởi nghiệp hoặc có nguồn lực tài chính hạn chế thì các hãng xe nước ngoài đều có quy mô rất lớn. Điểm đáng chú ý, các sản phẩm mới ra mắt trên thị trường của những hãng xe này ngày càng cải thiện các tính năng công nghệ hiện đại, sử dụng thông minh và hiệu suất cao hơn.
Với thị phần xe máy điện của Việt Nam ngày càng tăng lên, từ mức 5,4% của năm 2019 lên mức 10% năm 2021 và tiếp tục tăng 12% năm 2022, cũng như dự báo tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hai con số ở mức cao hơn trong thời gian tới, đây được xem là miếng bánh hấp dẫn cho các nhà sản xuất xe máy điện tại
Việt Nam.
Gỡ rào cản trạm sạc và an toàn sử dụng
Theo thống kê của chuyên trang xe máy Motorcycles Data, thị trường xe máy điện của Việt Nam nửa đầu năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Đến hết tháng 6-2025, các dòng xe có động cơ dưới 50cc có doanh số tăng vọt lên mức 112,6%.
Trong đó, nổi bật là những dòng xe cỡ nhỏ thu hút khách hàng nên nhiều thương hiệu xe lớn đã tung ra thị trường các dòng sản phẩm mới với chương trình ưu đãi, giảm giá. Với dòng xe trên 50cc đạt mức tăng trưởng doanh số với 52,6%, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng của khách hàng.
Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, nhiều nhà sản xuất cho rằng tâm lý tiêu dùng xe máy điện vẫn là rào cản lớn. Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu của xe máy điện thấp hơn xe xăng, song thời gian sạc điện mất từ 6-8 tiếng cho các dòng xe chạy được khoảng 100km.
Vì vậy, hạ tầng trạm sạc đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sử dụng xe máy điện, cùng với yêu cầu đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy là vấn đề đặt ra. Do đó, cùng với việc đưa ra thị trường các mẫu xe đa dạng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, một số nhà sản xuất xe máy điện tính toán đầu tư kết hợp trạm sạc và nâng cấp hiệu suất sử dụng pin
xe điện.
Ông Liu Jia, tổng giám đốc Yadea Việt Nam, cho biết với mục tiêu tốp đầu thị trường, chiếm thị phần trên 40%, hãng đang tính toán mở rộng hệ sinh thái trạm sạc với mạng lưới trên toàn quốc, kết hợp với các nhà đầu tư trong và ngoài nước để tăng độ phủ sử dụng xe điện, đảm bảo thuận tiện và hiệu quả cao hơn.
Tuy vậy, mong muốn cần có các chính sách quy hoạch trạm sạc, với tiêu chuẩn quy chuẩn rõ ràng, đặc biệt là với trạm sạc trong khu dân cư và trung tâm thương mại.
Trong khi đó, theo ông Bùi Hải Nam, tổng giám đốc Công ty cổ phần Giải pháp sạc DIMEC, đối tác triển khai mô hình kinh doanh nhượng quyền trạm sạc của V-Green của VinFast, nhu cầu và xu hướng sử dụng xe điện ngày càng tăng khiến thị trường đầu tư trạm sạc ngày càng sôi động.
"Cả nước có khoảng 5.000 trạm sạc với 55.000 súng sạc, nên nhu cầu đầu tư trạm sạc, đặc biệt là trạm quy mô nhỏ ngày càng tăng. Với hệ thống trạm sạc mới chỉ đáp ứng khoảng 3% nhu cầu, việc đầu tư trạm sạc không chỉ là miếng bánh màu mỡ cho các nhà đầu tư, mà còn giải quyết lo ngại về tính an toàn của người sử dụng đối với xe điện", ông
Nam nói.