Nhảy đến nội dung

Nhà máy điện mặt trời gắn trực tiếp lên đường ray đầu tiên trên thế giới

Startup Sun-Ways của Thụy Sĩ cho biết đã vận hành hệ thống điện mặt trời có thể tháo rời đầu tiên trên thế giới, được lắp đặt trên các tuyến đường sắt. Các đoàn tàu chở khách chạy qua hệ thống 18 kW này bắt đầu từ ngày 28/4.

Hệ thống điện mặt trời tháo rời này được lắp đặt trên một tuyến đường sắt, đang vận hành ở miền Tây Thụy Sĩ.

Startup Sun-Ways giới thiệu đây là hệ thống điện mặt trời đầu tiên trên thế giới được gắn trực tiếp trên đường ray, cho phép tàu lưu thông bình thường và đặt tại vùng núi Neuchâtel. Hệ thống bao gồm 48 tấm pin mặt trời, mỗi tấm có công suất 385 W.

Công trình có tổng công suất 18,5 kW và dự kiến sẽ sản xuất 16 MWh mỗi năm, cấp điện cho lưới điện công cộng tại điểm đấu nối cách khu vực lắp đặt 500m.

Các đoàn tàu chở khách dự kiến bắt đầu chạy qua hệ thống này từ ngày 28/4.

Văn phòng Giao thông Liên bang Thụy Sĩ đã phê duyệt hệ thống điện mặt trời có thể tháo rời này vào tháng 10/2024. Kể từ đó, hệ thống đã trải qua các bài kiểm tra và phân tích theo yêu cầu của cơ quan này, được cấp đầy đủ các giấy phép cần thiết.

Sun-Ways cho biết sẽ tiến hành các thử nghiệm trong 3 năm tới về lớp phủ bề mặt tấm pin mặt trời, mức độ bám bẩn, cũng như tác động của hệ thống đối với cơ sở hạ tầng đường sắt. 

Các dữ liệu thu thập được sẽ giúp đánh giá liệu vận hành đường sắt có thể diễn ra an toàn khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời có thể tháo rời giữa các đường ray hay không.

Theo doanh nghiệp này, các đoàn đại biểu từ Bỉ, Pháp, Indonesia, Israel và Hàn Quốc đã tham dự lễ khánh thành để đánh giá khả năng triển khai hệ thống này.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế gần đây cũng đã thực hiện phân tích kỹ thuật và kinh tế. Mục tiêu nhằm xác định liệu việc triển khai các hệ thống điện mặt trời giữa hoặc gần đường ray xe lửa có khả thi cho các ứng dụng tại khu vực nông thôn hay không.

Đáng chú ý, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, loại dự án thường bị chỉ trích này có thể không chỉ khả thi về mặt kỹ thuật mà còn hấp dẫn về mặt thương mại.

Những người chỉ trích đã tập trung vào hai mối lo ngại chính có thể làm giảm hiệu suất của các tấm pin mặt trời: bụi bẩn bám nhiều và áp lực cơ học mạnh do các đoàn tàu chạy qua. Cả hai yếu tố này đều có thể làm giảm đáng kể tuổi thọ của hệ thống và sản lượng điện tạo ra.

Các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận những rủi ro này. Họ dẫn chứng tại Bangladesh, các tuyến đường sắt thường được xây dựng trên nền đất phù sa mềm, giúp làm giảm biên độ rung do tàu chạy qua.