Nhảy đến nội dung
 

Nhà hàng Thái Lan lao đao

Theo Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn, ngành dịch vụ ẩm thực đang đối mặt với khó khăn, được dự báo sẽ tăng trưởng chậm trong năm 2025, chủ yếu do nền kinh tế Thái Lan đang suy yếu. Giá trị thị trường dự kiến đạt 646 tỷ baht (hơn 20 tỷ USD) trong năm nay, tăng trưởng 2,8% so với 2024. Con số này đã điều chỉnh giảm từ dự báo tăng trưởng 4,6% trước đó.

Báo cáo từ Hiệp hội Nhà hàng Thái Lan cho thấy doanh thu hàng ngày của các nhà hàng Thái giảm hơn 50%, với thu nhập giảm từ 50.000 baht xuống còn 20.000 baht mỗi tháng. Số lượng nhà hàng mở mới cũng giảm mạnh, từ khoảng 96.000 trong nửa đầu năm 2023 xuống còn 63.000 trong năm 2024, và giảm tiếp xuống còn 44.000 nửa đầu năm nay. Hiện tại, khoảng 50% các nhà hàng mới đóng cửa sau một năm hoạt động.

Giá nguyên liệu thô tăng 25%, chi phí lao động tăng khoảng 5%. Sụt giảm lượng khách du lịch, đặc biệt từ Trung Quốc, những người nổi tiếng với chi tiêu lớn cho ẩm thực, được cho là đã tác động mạnh đến các nhà hàng. Trong nước, xu hướng thắt chặt chi tiêu đang khiến người dân ngại đi ăn ở ngoài hoặc gọi món ít hơn và hạn chế tới các nhà hàng cao cấp. Ông Chanon Koetcharoen, Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Thái Lan, nhận định năm nay còn khó khăn hơn cả giai đoạn Covid-19.

Trong khi doanh số bán hàng trực tiếp giảm, các dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến được dự báo tăng 29% năm 2025 so với 25% của 2023.

Theo Yod Chinsupakul, Giám đốc Điều hành của Line Man Wongnai, một nền tảng giao hàng trực tuyến hàng đầu tại Thái Lan, điều này cho thấy kênh trực tuyến có thể phần nào bù đắp cho doanh thu trực tiếp giảm. Ngoài ra, các nhà hàng cần triển khai hệ thống đặt hàng kỹ thuật số và các phương thức thanh toán kỹ thuật số đa dạng. Các khoản thanh toán không dùng tiền mặt có giá trị giao dịch trung bình cao hơn 32% so với thanh toán bằng tiền mặt. Tỷ lệ thanh toán kỹ thuật số tại Thái Lan đã tăng từ 36% lên 50% trong hai năm qua và dự kiến tiếp tục tăng.

Theo Line Man Wongnai, doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng qua kênh trực tiếp giảm 14% so với cùng kỳ từ năm 2024 đến 2025, so với mức giảm 3% được ghi nhận từ năm 2023 đến 2024. Theo khảo sát của Line Man Wongnai với 1.800 người tham gia, khách hàng đang tìm kiếm tốc độ và sự tiện lợi trong dịch vụ ẩm thực. Theo đó, 72% khách muốn có các kênh đặt hàng đa dạng, trong khi 66% ưa chuộng nhiều phương thức thanh toán như mã QR, thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ và ví điện tử.

"Ngành dịch vụ ẩm thực Thái Lan đang ở ngã rẽ. Bằng cách áp dụng công nghệ, tập trung vào các mô hình kinh doanh có khả năng mở rộng, cải thiện quản lý dữ liệu tài chính và đảm bảo sự hỗ trợ phù hợp từ chính phủ, các chủ nhà hàng mới có thể vượt qua tình trạng thách thức hiện nay," ông Yod nói.

Trong khi doanh số của các nhà hàng giảm, ngành đồ uống, cụ thể là cà phê lại tăng trưởng, đặc biệt trong phân khúc cà phê có giá dưới 100 baht (80.000 đồng) mỗi hóa đơn. Phân khúc này đã trở thành thị trường tăng trưởng nhanh nhất, với doanh số tăng 46% tại Bangkok và 19% ở các tỉnh khác.

Mặc dù số lượng quán cà phê mới mở giảm từ 7.000 trong nửa đầu năm 2024 xuống còn 5.000, các doanh nghiệp cà phê cho thấy tỷ lệ sống sót trong năm đầu cao hơn so với các nhà hàng nói chung. Tỷ lệ đóng cửa trong năm đầu của các quán cà phê là 43%, so với 50% đối với các nhà hàng. Thị trường matcha cũng tiếp tục mở rộng, với các cửa hàng matcha hiện tại có doanh số tăng 28%.

Tâm Anh (theo Bangkok Post)

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn