Nhảy đến nội dung

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất: Khách đi nhầm như 'cơm bữa', lòng vòng tìm chỗ gửi ô tô, xe máy

Ngày 18-5, ghi nhận của phóng viên tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cho thấy tình trạng khách đi nhầm lối, nhầm tầng, thậm chí nhầm cả nhà ga vẫn diễn ra phổ biến.

Đi nhầm tầng là… mất tiền

Trong ngày 18-5, chỉ một ngày sau khi Vietnam Airlines chuyển toàn bộ hoạt động khai thác về T3, hàng loạt tình huống nhầm lẫn đã xảy ra.

Tại các điểm dẫn từ đường Phan Thúc Duyện hoặc Trần Quốc Hoàn vào nhà ga, nhiều tài xế ô tô lúng túng khi không xác định được hướng lên tầng 3 ga đi hay xuống tầng 2 ga đến. Dù đã có biển báo nhưng không ít người vẫn chọn nhầm lối, buộc phải chạy vòng ra ngoài, qua trạm thu phí, rồi quay đầu vào lại nhà ga, mất thêm thời gian và tiền phí.

Anh T.V. - tài xế công nghệ chuyên chở khách ra sân bay - cho biết nếu rẽ nhầm lên tầng ga đến hoặc đi sai vào khu vực để xe là phải mất thêm 10-15 phút quay đầu. 

"Tốn thời gian, tốn tiền tại cổng thu phí mà khách bực mình vì không có lối quay vòng giữa tầng 2, tầng 3 để đỡ mất công" - anh T.V. nói.

Một tình huống phổ biến khác là đi nhầm lên cầu vượt dẫn vào nhà để xe, thay vì đi thẳng xuống tầng hầm ga đi, khách phải vòng lại hơn 500-700 mét, chờ đèn xanh đèn đỏ ở đường C12 rồi mới quay lại điểm ban đầu.

Dù thiết kế hiện đại nhưng ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, nhiều khu vực bên trong ga vẫn còn đang trong giai đoạn hoàn thiện, đặc biệt là bãi đậu xe tầng hầm. Ghi nhận tại tầng hầm khu vực giữ xe ô tô cho thấy xe đỗ khá lộn xộn, nhân viên liên tục điều phối thủ công vì hệ thống phân làn chưa đồng bộ.

Một số hành khách cho biết phải mất gần 15 phút để hỏi đường gửi xe. "Tôi hỏi 3 người mới tới được chỗ gửi xe máy. Có người chỉ xuống hầm, có người chỉ lên tầng lửng. Mỗi người chỉ một kiểu", chị N.T.L. - hành khách từ Biên Hòa, Đồng Nai - nói.

Nhà ga hành khách T3 có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng, đưa vào khai thác giai đoạn đầu từ cuối tháng 4-2025.

Đến ngày 17-5, toàn bộ chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines đã được chuyển từ nhà ga T1 sang nhà ga mới T3.

Nhà ga T3 công suất thiết kế 20 triệu khách/năm, tầng 3 là khu vực ga đi, tầng 2 là ga đến, tầng 1 dành cho taxi và xe buýt, còn tầng hầm là khu vực gửi xe máy, ô tô cá nhân.

Nhầm nhà ga, lỡ chuyến bay, khách bức xúc vì code share

Tình trạng nhầm nhà ga cũng diễn ra ngay tại khu vực làm thủ tục. Dù đã có thông báo rộng rãi song không ít hành khách vẫn đến nhầm nhà ga T1 hoặc T3.

Tại sảnh nhà ga T3, nhiều hành khách của Vietjet và Pacific Airlines tưởng rằng tất cả các hãng đã chuyển sang khai thác tại ga mới. Khi được nhân viên nhắc nhở, họ mới hoảng hốt quay ngược lại T1, cách đó hơn 2-3km.

Có khách vừa tới cửa làm thủ tục thì mới biết bay Pacific Airlines nhưng thấy ký hiệu VN trên vé nên tưởng là Vietnam Airlines, đi thẳng vào T3. Đến nơi mới hay mình nhầm, vội vàng quay đầu mà sợ trễ giờ.

Chuyến bay liên danh (code share) là hình thức hợp tác giữa các hãng hàng không. Trong đó một chuyến bay có thể mang mã hiệu của nhiều hãng khác nhau. Ví dụ: chuyến bay VN6234 do Pacific Airlines khai thác nhưng ký hiệu VN của Vietnam Airlines. Do đó hành khách nhìn vào vé thấy VN liền tưởng nhầm rằng mình sẽ làm thủ tục tại ga T3, nơi Vietnam Airlines đang hoạt động.

Trên thực tế Pacific Airlines vẫn khai thác tại nhà ga T1 nên hành khách cần đọc kỹ vé và tra cứu hãng khai thác thực tế trước khi đến sân bay để tránh mất thời gian, lỡ chuyến bay.

Nhiều trường hợp khách nhầm nhà ga dẫn đến trễ chuyến. Một số trường hợp được hãng hỗ trợ đổi vé miễn phí, tuy nhiên chỉ áp dụng nếu chuyến bay còn chỗ trống.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ duy nhất Vietnam Airlines khai thác các đường bay nội địa từ nhà ga T3. Các hãng hàng không khác như Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines và Vasco vẫn tiếp tục hoạt động tại nhà ga T1. 

Theo khuyến nghị của hãng bay, sân bay Tân Sơn Nhất đang vận hành song song hai nhà ga nội địa, hành khách cần chủ động nắm rõ thông tin hãng bay và nhà ga để tránh đi nhầm.

 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn