Người phụ nữ ở Hà Nội mất hơn 500 triệu sau khi nhận cuộc điện thoại

Bà H., ở Hà Nội, được một đối tượng xưng là nhân viên điện lực hướng dẫn ký hợp đồng điện tử thông qua việc quét mã QR. Sau thao tác này, tài khoản ngân hàng của bà bất ngờ bị trừ hơn 500 triệu.
Ngày 22/7, Công an TP Hà Nội cho biết đang tiến hành xác minh, điều tra vụ việc một người phụ nữ trên địa bàn bị lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn bởi kẻ mạo danh nhân viên điện lực.
Trước đó, vào ngày 12/7, Công an phường Thanh Liệt tiếp nhận đơn trình báo của bà H. về việc bị lừa mất hơn 500 triệu đồng sau khi nhận cuộc gọi từ một người tự xưng là cán bộ điện lực Hà Nội.
Theo lời bà H., đối tượng đã hướng dẫn bà ký hợp đồng điện tử bằng cách quét mã QR được gửi đến. Ngay sau khi quét mã, tài khoản ngân hàng của bà lập tức bị trừ hơn 500 triệu đồng. Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, bà H. đã nhanh chóng đến trình báo cơ quan công an.
Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao đang gia tăng thời gian gần đây. Các đối tượng thường mạo danh nhân viên ngành điện, yêu cầu người dân quét mã QR hoặc cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền kiểm soát điện thoại, từ đó đánh cắp dữ liệu và chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.
Người dân tuyệt đối không cài đặt các ứng dụng lạ từ đường link không rõ nguồn gốc, không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, hay cấp quyền truy cập điện thoại cho bất kỳ phần mềm nào không được xác minh.
Trong trường hợp có thắc mắc liên quan đến ngành điện hoặc các dịch vụ điện lực, người dân nên liên hệ trực tiếp Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc qua số 19006769 (phục vụ 24/7), hoặc truy cập trang web Trung tâm Chăm sóc khách hàng tại địa chỉ: https://cskh.npc.com.vn.
Nếu phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan công an để được hỗ trợ, ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.