Người phụ nữ gửi tiết kiệm 43 tỷ đồng, ăn trưa xong tài khoản còn 0 đồng, ngân hàng giải thích: Đây chỉ là khấu trừ bình thường

Tích cóp bao năm được một khoản tiền lớn, người phụ nữ Trung Quốc không ngờ mình lại mất trắng chỉ sau vài tiếng ngắn ngủi.
Bà Đinh là một người làm kinh doanh ở thành phố Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Sau nhiều năm buôn bán bà tích trữ được một số tiền tiết kiệm lên đến 12 triệu NDT (khoảng 43 tỷ đồng). Trước đó, bà Đinh thường chia tiền gửi tại nhiều ngân hàng khác nhau. Năm 2019, nghe lời người quen tư vấn rằng gửi tiền tập trung tại một nơi sẽ được ưu đãi lãi suất và dễ quản lý hơn, bà đã quyết định gom toàn bộ tiền lại, rồi nhờ người quen trong ngân hàng giúp đỡ làm thủ tục.
Người giúp đỡ bà Đinh hôm ấy chính là ông Vương Vĩ Bân, một nhân viên ngân hàng quen biết. Ông Vương đã trực tiếp dẫn bà đến phòng VIP để hoàn tất thủ tục gửi 12 triệu NDT. Thủ tục nhanh chóng và đầy đủ giấy tờ nên bà Định vô cùng cảm thấy yên tâm. Thế nhưng chỉ vài tiếng sau, sau bữa cơm trưa, bà Đinh kiểm tra lại tài khoản và tá hỏa phát hiện toàn bộ tiền gửi đã không cánh mà bay.
Ngay sáng hôm sau, bà Đinh đến ngân hàng tìm gặp Vương Vĩ Bân để làm rõ sự việc. Tuy nhiên, ông Vương một mực khẳng định bản thân làm đúng quy trình, còn chủ động dẫn bà Đinh đến phòng giám sát xem lại đoạn video giao dịch. Hình ảnh cho thấy ông Vương dẫn bà Đinh vào làm thủ tục, thái độ thân thiện, hướng dẫn kỹ lưỡng. Trước khi rời đi, bà còn nhận được một phần quà từ ngân hàng.
Cảm thấy không lấy được thông tin gì có lợi từ người này, bà Đinh quyết định nhờ một người họ hàng làm trong ngân hàng giúp kiểm tra lại lịch sử giao dịch. Theo đó, bà Đinh phát hiện hàng loạt điểm bất thường: một phần tiền trong tài khoản của bà có biên lai chuyển khoản nhưng lại không hiển thị gửi đến tài khoản nào; một phần tiền khác đã bị rút mà không có bất kỳ thông báo hay xác minh nào được gửi tới chủ tài khoản.
Phát hiện điều nghiêm trọng này, bà Đinh tìm gặp ban lãnh đạo ngân hàng để yêu cầu giải quyết. Tuy nhiên, câu trả lời duy nhất mà bà nhận được sau nhiều ngày chờ đợi là: “Đó là khấu trừ bình thường trong tài khoản. Chúng tôi đang điều tra thêm các chi tiết liên quan”.
Cuối cùng, bà Đinh quyết định báo cảnh sát và ủy quyền cho luật sư để khởi kiện ngân hàng. Sau khi điều tra, cơ quan chức năng phát hiện thủ phạm biển thủ tiền của bà Đinh không ai khác chính là ông Vương Vĩ Bân. Khi thấy bà Đinh gửi số tiền khổng lồ 12 triệu NDT (khoảng 43 tỷ đồng), ông ta đã nảy sinh lòng tham.
Với mục tiêu đạt chỉ tiêu huy động 20 triệu NDT để được xét lên vị trí quản lý, ông Vương đã lừa bà Đinh ký vào loạt giấy tờ phức tạp. Khi bà Đinh đi nhận quà tri ân, Vương Vĩ Bân cũng lén sử dụng giấy tờ cá nhân của bà để tự ý chuyển tiền vào tài khoản riêng. Để hợp thức hóa, ông ta làm giả hai biên lai chuyển khoản, giao lại cho bà Đinh sau khi hoàn tất “thủ tục”. Vì tin tưởng đối phương, bà đã không hề kiểm tra lại.
Sau khi nội bộ phát hiện, giám đốc chi nhánh từng yêu cầu ông Vương trả lại tiền, nhưng đến lúc đó, toàn bộ số tiền đã bị ông Vương mang đi trả nợ cá nhân, không thể thu hồi. Tháng 9/2019, sau khi bà Đinh báo cảnh sát, Vương Vĩ Bân bị bắt giữ và bị tuyên án tù với tội danh lừa đảo đặc biệt nghiêm trọng.
Ban đầu, phía ngân hàng cho rằng họ không liên quan đến vụ việc này. Tất cả hoạt động phi pháp xuất phát từ cá nhân Vương Vĩ Bân. Tuy nhiên, xét thấy số tiền chiếm đoạt quá lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người bị hại, tòa án đã đưa ra phán quyết ngân hàng phải bồi thường 20% cho bà Đinh.
Sau sự việc, tòa án và cảnh sát thành phố Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc cũng đưa ra lời nhắc nhở: Các khách hàng có nhu cầu gửi tiền tiết kiệm hay sử dụng gói quản lý tài chính ở ngân hàng hay bất kỳ cơ sở nào cũng cần phải cảnh giác khi được nhân viên trao đổi riêng. Đừng vội tin tưởng hoàn toàn và bất kỳ lời chào mời nào, để tránh bị lợi dụng hoặc sập bẫy lừa đảo như trường hợp trên.
(Theo Toutiao)