Người mua 3 chiếc Mercedes, BMW đời 'ơ kìa', luân phiên vào gara sửa chữa

Anh Hùng mua hai chiếc BMW, một xe Mercedes đời 'ơ kìa' và Ford Focus sản xuất năm 2010, sở hữu cùng một lúc với mục đích tìm hiểu, trải nghiệm và sẵn sàng đưa vào gara sửa chữa bất kỳ khi nào.
Vấn đề nên đi ô tô mới hay mua loại đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí đồng thời đảm bảo hiệu quả về công năng lâu nay vẫn là đề tài gây tranh cãi của nhiều người dùng tại Việt Nam.
Phóng viên gặp anh Nguyễn Hùng, một nhân viên văn phòng ở Hà Nội (xin giấu mặt) có sở thích mua ô tô rất cũ để chơi và sử dụng hàng ngày.
Chỉ riêng cá nhân anh cùng lúc sở hữu 4 chiếc “xế hộp” gồm Ford Focus dòng hatback sản xuất năm 2010; hai chiếc BMW gồm 323i (sản xuất năm 1999), BMW 318i (sản xuất năm 2005) và Mercedes E200 (sản xuất năm 1998).
Riêng "xế yêu của Mẹc" anh mua từ năm 2023 với giá 60 triệu đồng.
Anh Hùng kể, đầu năm 2024, sau khi tậu chiếc Mercedes E200 về, anh đã bỏ ra khoảng 70 triệu đồng để nâng cấp, thay phụ tùng và làm đẹp tổng thể.
Tổng trị giá đầu tư cho một chiếc xe sang của Đức 26 tuổi ở thời điểm đó là 130 triệu đồng. Tuy nhiên, việc đầu tư này anh đã chia nhiều giai đoạn và theo từng mục tiêu khác nhau.
Hai chiếc BMW cũ còn lại anh đã bỏ ra tổng số 290 triệu đồng (BMW 323i - 1999 giá 70 triệu đồng, BMW 318i - 2005 giá 220 triệu đồng). Riêng chiếc Ford Focus (2010) 275 triệu đồng anh mua sớm nhất, từ năm 2021, lúc đó mới chạy 4,6 vạn km.
Với một số gara sửa chữa xe hơi, anh Hùng trở thành một trong những "khách hàng thân thiết” do hàng tháng thường xuyên mang các “cục cưng” này đến tân trang và sửa chữa.
Nói về thú chơi lạ của mình, anh Hùng khẳng định sửa xe cũng là một đam mê. Trước khi chuyển sang chơi và sử dụng những dòng ô tô cũ của Mỹ và Đức, anh cũng từng sử dụng 2 chiếc xe mới mang thương hiệu Mỹ của GM là Chevrolet Cruze và Spark.
"Khi đi xe mới, tôi gần như không phải lo lắng gì ngoài việc đổ xăng, thay dầu, thay lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa và lốp. Bù lại cho điều đó tôi không có cơ hội sửa chữa để hiểu nhiều hơn về ô tô", anh nói.
Ngoài ra, anh Hùng cũng khẳng định tiền để dùng vào việc khác, ô tô chỉ cần mua loại dưới 300 triệu đồng. “Tôi sở hữu cùng lúc những chiếc ô tô cũ như vậy còn nhằm mục đích khi chiếc này nằm gara có chiếc khác sử dụng thay thế. Ngoài ra, đây cũng là một bài toán kinh tế đối với những người đã có lượng kiến thức về xe nhất định", anh Hùng chia sẻ thêm.
Sau khoảng 5 năm sử dụng, anh Hùng thấy nhàm chán và muốn trải nghiệm các dòng xe khác. Anh bảo do ngân sách hạn hẹp nên định hướng chính vào 2 thương hiệu ô tô của Đức là Mercedes-Benz và BMW và chỉ chọn dòng sedan có mức giá vừa phải, dễ sửa chữa.
"Tôi tập trung vào loại ô tô có cảm giác lái tốt và trở thành huyền thoại như BMW E46. Tôi cũng đặc biệt thích dòng số sàn để có được trải nghiệm kỹ năng xử lý cao nhất.
Việc lái một chiếc xe không có hỗ trợ nhiều về công nghệ sẽ mang lại cho tôi đầy đủ các kỹ năng mà những chiếc ô tô hiện đại không thể đáp ứng được", anh Hùng chia sẻ.
"Việc sửa xe giống như bạn chăm sóc mối quan hệ giữa con người với con người. Tôi phải tìm hiểu về ưu nhược điểm, hiểu cả quy trình tạo ra những chiếc ô tô. Khi đã thấu hiểu cho dù xe đã ngoài 20 tuổi đời rồi thì việc sử dụng nó trở lên dễ dàng hơn. Còn những ai không hiểu về xe, đối với họ lại là một cực hình. Cực hình về kỹ năng lái xe, về những hỏng hóc có thể xảy ra bất thường và cực hình vì hàng tháng họ phải trả một khoản tiền cho chi phí bảo dưỡng, thay thế, sửa chữa,...”, anh nói thêm.
Câu chuyện của anh Hùng cho thấy quan điểm rất khác số đông là nếu bỏ số tiền ra khoảng trên 800 triệu đồng để mua một chiếc xe mới, anh lại chia làm 2 khoản đầu tư.
Hơn 200 triệu đồng trung niên này dùng để mua một chiếc xe như BMW 318i đời 2005 (mua năm 2021) để đi lại thường xuyên. Số tiền còn lại với 600 triệu đồng anh gửi ngân hàng để hưởng lãi suất trung bình khoảng 6%/năm.
"Như vậy mỗi năm tôi có được 36 triệu đồng. Mức tiền lãi này đủ chi phí cho việc sửa chữa. Sau 5 năm tôi vẫn có một chiếc xe và còn nguyên 600 triệu đồng trong tài khoản bởi giá trị ô tô cũ không giảm nhiều, chỉ khoảng 10-20%. Trong khi đó, với chiếc xe mới sau 5 năm sẽ giảm khoảng 50-70% giá trị, tức tài sản chỉ còn khoảng từ 300-400 triệu đồng. Chưa kể với 600 triệu trong tài khoản có tính thanh khoản cao, tôi có thể sử dụng đầu tư khi cần thiết hoặc trong trường hợp chiếc xe cũ đáp ứng điều kiện trở thành xe cổ, có giá trị cao hơn so với giá trị sử dụng", anh Hùng phân tích.
Nhẩm tính sơ lược, chiếc Mercedes E200 sau khi đã qua sử dụng 26 năm cho dù đã qua một vài người chủ, nó đã mất tiền sạch số tiền tỷ ban đầu.
Còn anh Hùng chỉ bỏ ra 110 triệu đồng vẫn được trải nghiệm chiếc xe hạng sang của thập kỷ 90 mà không phải lo bị vặt trộm phụ tùng.
Được biết, nhà Hùng ở trong một ngôi làng ngoại thành Hà Nội, mỗi lần đi làm về anh xếp xe dọc con ngõ trong xóm, không mất chi phí gửi qua đêm, cũng không cần ai trông giữ.
Ngoài anh Hùng còn có anh Hữu, một trung niên có sở thích trải nghiệm nhiều dòng xe đã qua sử dụng. Với anh Hữu, sử dụng xe hơi cũ là cách tiết kiệm kinh phí nhất, dù là ô tô châu Âu hay của Nhật Bản, Hàn Quốc. Mỗi lần tậu "xế cưng", anh chỉ mua loại từ 8 đến 10 tuổi.
Và cứ mỗi 3 năm anh lại bán và đổi một chiếc bốn bánh khác, chi phí mỗi lần như vậy Hữu chỉ mất từ 60-100 triệu đồng.
"Bởi khi ô tô đã cũ, giá xuống chậm hơn rất nhiều so với xe mới, xe lướt. Có chiếc 2 năm chẳng sửa chữa gì, cũng có xe chỉ thay lốp, ắc quy hay một vài thứ nhỏ lẻ. Tính ra tiền sửa chữa không đáng kể, đặc biệt là với các dòng xe Hàn, Nhật. Quan trọng là khi mua ô tô cũ phải biết xem và chọn, cái nào đáng xuống tiền thì chấp nhận, xe tốt mà đắt hơn thực tế thị trường từ 20-30 triệu đồng cũng không sao”, anh Hữu nói.
Hiện anh Hữu sử dụng chiếc Honda CR-V đời 2014, mua thời điểm đầu năm 2023 với giá 450 triệu đồng. Anh cho biết, “xế cưng” này từ khi mua về đến nay đã hơn 2,5 năm sử dụng và đã tròn 11 tuổi, nhưng chỉ mới sửa duy nhất một lần là thay 4 chiếc lốp. Chi phí bảo dưỡng anh không tính vì mới trải qua 3 lần thay dầu động cơ.
Anh Hữu cho rằng, theo kế hoạch nếu như đến đầu năm 2028 mang bán, giá lúc đó được chỉ khoảng trên dưới 320 triệu đồng do thị trường xe mới (phân khúc CUV) giảm giá đáng kể, ước tính anh mất khoảng hơn 100 triệu đồng cho 5 năm sử dụng.
”Khi đó tôi có thể bỏ thêm 100 triệu nữa để mua xe loại từ 8-10 tuổi khác với giá 420 triệu, tổng chi phí tốn 200 triệu sau 5 năm, lại còn được trải nghiệm nhiều loại xe khác nhau”, anh Hữu nói.
Trên lý thuyết ước tính, giả sử anh Hữu mua một chiếc xe mới với chi phí ban đầu 900 triệu đồng (giá lăn bánh). Khấu hao xe mới sau 5 năm mất khoảng 10%-15%/năm (tùy mẫu xe và thị trường), trung bình là 12%/năm theo công thức lũy tiến: Năm thứ nhất còn 88% là 790 triệu; năm thứ hai là 670 triệu; năm 3 còn 615 triệu; năm thứ 4 là 540 triệu đồng và đến năm thứ 5 chỉ bán được 475 triệu đồng, tùy theo độ cũ mới và số km đã chạy.
Như vậy, sau 5 năm, một người dùng ô tô mới “vứt đi” 425 triệu đồng, không mất tiền sửa chữa nào. Còn anh Hữu chỉ mất 100 triệu đồng và thêm đôi ba khoản phí thay thế phụ tùng nhưng bù lại người đàn ông đi xe CR-V không được thừa hưởng những công nghệ, tiện ích hiện đại trên các dòng xe mới liên tục được cập nhật trong thời đại hiện nay.
Theo lời khuyên của anh Phúc, một người buôn bán và am hiểu nhiều về xe hơi, dùng ô tô cũ chi phí sửa chữa trung bình chỉ trên 5 triệu đồng/năm, nhưng thực tế với loại từ trên 10 tuổi, đặc biệt là dòng xe châu Âu nhiều khả năng phát sinh thêm hỏng hóc lớn như hộp số, hệ thống treo, điều hòa, giảm xóc, điện, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn gấp từ 5-10 lần con số trên.
Nhiều chuyên gia xe hơi cũng khuyên người nào có điều kiện nên sử dụng ô tô mới để đảm bảo có được sự trải nghiệm công nghệ mới, ít hỏng vặt và cảm giác lái thoải mái, không mất thời gian "chăm bẵm" như anh Hùng đã nói ở trên.
Còn vị trung niên tên Hùng khẳng định thêm, trong thời đại người người chạy theo công nghệ, mẫu mã mới… người chọn chơi xe cũ thường là người có gu riêng, không chạy theo số đông. "Đây là kiểu sống chậm, thưởng thức giá trị chiều sâu, phù hợp với người từng trải, yêu sự tinh tế hơn là chạy theo bề ngoài bóng bẩy", anh khẳng định quan điểm cá nhân.
*Nhân vật đã được đổi tên