Người dân Xuân Trường - Đà Lạt tưởng hồ sơ bị 'tắc', hiểu ra lại thông cảm

Ngày đầu các phường, xã chính thức đi vào vận hành sau sáp nhập, đông đảo người dân đến làm các thủ tục; có người đến Trung tâm hành chính công P.Xuân Trường – Đà Lạt tưởng bị 'tắc' hồ sơ, nhưng hiểu ra lại thông cảm.
Sáng 7.1, tại trụ sở P.Xuân Trường - Đà Lạt (Lâm Đồng), ngày đầu làm việc có khá đông người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công để làm các thủ tục hành chính như làm giấy báo tử, đăng ký kết hôn, giải quyết hồ sơ nhà đất.
Tại đây, ông Vũ Minh Tuất (ở xã Trạm Hành cũ) đến liên hệ để đóng thuế nhằm hoàn tất việc đăng ký cấp giấy chứng nhận đối với thửa đất diện tích tăng thêm do thay đổi ranh giới so với giấy chứng nhận đã cấp. Ông Tuất nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Đà Lạt (cũ) từ ngày 15.4.2025, hẹn trả kết quả ngày 20.5.2025, nhưng đến nay vẫn chưa được đóng thuế.
Nhận giấy hẹn trả kết quả từ ông Tuất, một cán bộ thuế trực tại Trung tâm phục vụ hành chính công P.Xuân Trường - Đà Lạt rà soát trên máy tính và báo cho ông Tuất "Bên thuế chưa nhận được hồ sơ nhà đất của ông Tuất".
Ông Tuất cho biết đã liên hệ với cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai khẳng định đã chuyển hồ sơ qua thuế. Lúc này cán bộ thuế liên hệ về Đội thuế Đà Lạt - Lạc Dương.
Khoảng 5 phút báo lại cho ông Tuất do hồ sơ mới chuyển qua thuế cuối tuần trước nên sáng nay mới cập nhật vào hệ thống. Bên thuế sẽ tính toán số thuế phải nộp và thông báo đến ông Tuất trong vài ngày tới.
Nghe vậy, ông Tuất tỏ vẻ hài lòng: "Tôi hiểu thời gian qua các phường, xã chuẩn bị sáp nhập nên chắc chắn có những "trục trặc", tôi tưởng hồ sơ của mình bị "tắc", nay được cán bộ giải thích nên hiểu và rất thông cảm. Tôi mong được sớm đóng thuế để nhận "sổ đỏ" vì nộp hồ sơ 2,5 tháng rồi".
Trước đó, sáng cùng ngày, ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng "vi hành" đến Trung tâm phục vụ hành chính công P.Xuân Trường - Đà Lạt. Tại đây, ông trực tiếp gặp gỡ, hỏi han một số người dân đến làm các giấy tờ.
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng kiểm tra cơ sở vật chất của trụ sở làm việc HĐND - UBND P.Xuân Trường – Đà Lạt, trực tiếp kiểm tra hoạt động của các bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười chỉ đạo: “P.Xuân Trường - Đà Lạt cần huy động toàn bộ nguồn lực, nhân lực, phương tiện để phục vụ nhân dân một cách tốt nhất. Trọng tâm trong thời gian tới là bảo đảm hoạt động thông suốt của Trung tâm phục vụ hành chính công, thể hiện rõ tinh thần gần dân, sát dân, vì dân”.
Ông Trần Hồng Sơn, Chủ tịch UBND P.Xuân Trường - Đà Lạt cho biết: "Chúng tôi luôn đặt lợi ích của người dân và sự phát triển của địa phương lên hàng đầu. Nâng cao chất lượng dịch vụ công, tiếp tục cải cách hành chính, tạo môi trường thông thoáng cho người dân và doanh nghiệp".
Tại Trung tâm phục vụ hành chính công P.Lâm Viên - Đà Lạt, khá đông người dân đến làm các thủ tục hành chính. Anh Lê Quốc Vương (ngụ Thái Phiên) cho biết anh đến phường mới Lâm Viên - Đà Lạt làm hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất. "Tôi được các cán bộ tận tình hướng dẫn, tôi sẽ về bổ sung một số giấy tờ và quay lại", anh Vương chia sẻ.
Còn bà Cao Thị Bảy đến nhờ phường giúp đỡ việc đưa người cháu bị bệnh tâm thần đi điều trị. Bà được các cán bộ phụ trách Nội vụ - Văn hóa - Xã hội tại Trung tâm phục vụ hành chính công P.Lâm Viên - Đà Lạt hướng dẫn bổ sung các giấy tờ nên bày tỏ rất hài lòng.
Còn tại Trung tâm phục vụ hành chính công P.Lang Biang - Đà Lạt, là phường mới sáp nhập P.7, TP.Đà Lạt (cũ), TT.Lạc Dương và Xã Lát (H.Lạc Dương cũ) ngày đầu đi vào hoạt động có rất đông người dân đến giải quyết công việc.
Ông Lê Chí Quang Minh, Phó chủ tịch UBND kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công P.Lang Biang - Đà Lạt, cho biết ngày đầu trung tâm chính thức làm việc sau sáp nhập đón tiếp rất đông đảo người dân P.7 (cũ) đến làm các thủ tục đất đai còn tồn đọng trước đây, số khác đến đăng ký kết hôn và làm các thủ tục khác.
Một cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công P.Lang Biang - Đà Lạt cho biết thêm, do số người đến liên hệ công việc đông, nên các cán bộ trung tâm đều nỗ lực thực hiện công việc của mình, phải rà soát hồ sơ trên cổng hành chính công vì nhiều hồ sơ trước thuộc TP.Đà Lạt chuyển qua.