Người dân TPHCM ngày càng hài lòng với trường công lập

(Dân trí) - Tỷ lệ hài lòng của phụ huynh, học sinh TPHCM đối với dịch vụ giáo dục công lập từ 87% vào năm 2022 tăng lên đến 98% vào năm 2025.
Sở GD&ĐT TPHCM vừa công bố kết quả khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn năm 2025.
Kết quả khảo sát được thu từ gần 486.000 phiếu gồm phụ huynh tất cả các bậc học và học sinh THPT, học viên GDTX và trung cấp nghề.
Về điểm trung bình hài lòng chung của tất cả các cấp học là 4,59/5. Điểm hài lòng chung thấp nhất ở bậc THPT với 4,49 điểm và cao nhất ở mầm non với 4,72 điểm.
Theo đơn vị khảo sát, mầm non có điểm cao nhất có thể phản ánh sự hài lòng lớn từ phụ huynh về môi trường giáo dục ban đầu. Còn THPT thấp nhất có thể xuất phát từ áp lực học tập hoặc kỳ vọng cao hơn.
Tỷ lệ trung bình hài lòng chung của tất cả các cấp học là khoảng 98,09% (cao hơn năm 2024 ở mức 96,19%). Tỷ lệ hài lòng chung dao động từ 97,58% (mầm non) đến 98,56% (GDTX). Các cấp học khác như tiểu học, THCS và THPT cũng duy trì tỷ lệ trên 97,85%, thể hiện chất lượng giáo dục đồng đều.
Ở bậc mầm non, điểm hài lòng dao động 4,57 đến 4,62 điểm trên thang 5 điểm. Trong đó, môi trường giáo dục đạt cao nhất với 4,62 điểm, còn tiếp cận dịch vụ giáo dục thấp nhất với (4,57 điểm).
Các lĩnh vực khác như hoạt động giáo dục (4,61) và kết quả giáo dục (4,61) cũng được đánh giá tốt, cơ sở vật chất (4,6) cần cải thiện.
Tỷ lệ hài lòng của phụ huynh trẻ mầm non theo các lĩnh vực dao động từ 97,22% đến 97,88%. Kết quả giáo dục (97,88%) đạt cao nhất, phản ánh sự hài lòng về sự tiến bộ của trẻ, còn hoạt động giáo dục ở mức thấp nhất (97,22%).
Ở bậc tiểu học, điểm hài lòng của phụ huynh học sinh tiểu học theo các lĩnh vực, với điểm trung bình từ 4,52 đến 4,66/5 điểm.
Môi trường giáo dục (4,66) đạt cao nhất, tiếp cận dịch vụ giáo dục (4,52) thấp nhất. Các lĩnh vực khác như cơ sở vật chất (4,64), hoạt động giáo dục (4,6) và kết quả giáo dục (4,57).
Về tỷ lệ hài lòng của phụ huynh học sinh tiểu học theo các lĩnh vực, với mức trung bình từ 97,75% đến 98,91%. Cơ sở vật chất (98,91%) đạt cao nhất, còn hoạt động giáo dục (97,75%) thấp nhất.
Ở bậc THCS, điểm hài lòng của phụ huynh theo các lĩnh vực, với mức trung bình từ 4,47 đến 4,59/5 điểm. Tiếp cận dịch vụ giáo dục (4,59) dẫn đầu, cơ sở vật chất (4,47) là lĩnh vực thấp nhất.
Tỷ lệ hài lòng của phụ huynh học sinh THCS theo các lĩnh vực, với phạm vi từ 97,60% đến 98,68%. Tiếp cận dịch vụ giáo dục là lĩnh vực có tỷ lệ hài lòng cao nhất 98,68%) và kết quả giáo dục là điểm yếu nhất với 97,60%.
Ở bậc THPT, mức độ hài lòng của phụ huynh dao động từ 4,5 đến 4,53 trên thang điểm 5. Tiếp cận dịch vụ giáo dục dẫn đầu với 4,53 điểm và thấp nhất là kết quả giáo dục với 4,5 điểm.
Tỷ lệ hài lòng của phụ huynh học sinh THPT dao động từ 96,98% đến 98,38%. Tiếp cận dịch vụ giáo dục dẫn đầu với 98,38%, cơ sở vật chất thấp nhất (96,98%).
Báo cáo nhận định, năm 2025, điểm trung bình hài lòng chung là 4,59/5 và tỷ lệ hài lòng đạt 98,09% phản ánh sự tin tưởng lớn từ phụ huynh, học sinh và học viên ở tất cả các cấp học.
Theo báo cáo khảo sát, tỷ lệ hài lòng chung của học sinh và phụ huynh với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn từ năm 2022 đến 2025 có xu hướng tăng dần.
Năm 2022, tỷ lệ hài lòng của phụ huynh đối với dịch vụ giáo dục công lập đạt khoảng 87%, cho thấy mức độ hài lòng khá khiêm tốn. Đến năm 2023, tỷ lệ tăng lên khoảng 90%, năm 2024 ghi nhận mức 96% và đến năm 2025 tỷ lệ đạt đỉnh điểm đến 98%.
“Xu hướng tăng từ 87% lên 98% trong 4 năm là một bước nhảy vọt, phản ánh hiệu quả của các cải cách giáo dục, đặc biệt là chiến lược xây dựng môi trường học tập hạnh phúc”, báo cáo thể hiện.
Một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục công Sở GD&ĐT TPHCM nêu ra:
-Tiếp tục thực hiện và bổ sung hoàn thiện các tiêu chí của mô hình "Trường học hạnh phúc" triển khai đến tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn, tập trung vào môi trường học tập tích cực và phát triển toàn diện cho học sinh.
- Tiếp tục thực hiện Đề án xây dựng 4.500 phòng học trên địa bàn. Đồng thời tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đặc biệt ở các khu vực ngoại thành và cấp học có điểm hài lòng thấp như THPT và THCS.
- Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, hỗ trợ giáo viên trong chuyển đổi phương pháp giảng dạy và nâng cao kết quả giáo dục.