Ngày hội của các dự án giao thông cả nước

Từ nay đến 30-4, một loạt dự án giao thông trong cả nước sẽ rộn ràng khởi công, khánh thành chào mừng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Đó là những công trình nào?
Càng ý nghĩa hơn, các dự án này sẽ định hình bộ khung giao thông cơ bản cho các siêu đô thị trong thời điểm sáp nhập, mở ra động lực và không gian phát triển mới.
Rộn ràng khánh thành, khởi công
Tại nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã hoàn thiện toàn bộ các hạng mục và sẵn sàng đưa dự án vào khai thác dịp 30-4, vượt tiến độ hai tháng so với kế hoạch ban đầu. Nhà ga có quy mô một tầng hầm và bốn tầng nổi, khi đưa vào sử dụng sẽ nâng công suất khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu lượt hành khách/năm.
Dự kiến lượng khách qua Tân Sơn Nhất dịp lễ 30-4 năm nay có thể lên đến 120.000 lượt/ngày. Việc đẩy nhanh tiến độ đưa công trình nhà ga T3 vào vận hành có ý nghĩa rất lớn, giúp giảm áp lực quá tải, nâng cao chất lượng phục vụ.
Ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) - cũng cho biết một loạt dự án tại TP.HCM sẽ hoàn thành và khởi công trước 30-4.
Trong đó dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa sẽ thông xe toàn tuyến, kết nối vào nhà ga T3 giúp chuyện đi lại của người dân đến sân bay Tân Sơn Nhất được thông suốt, thuận lợi. Còn ở phía đông, một nhánh hầm chui tại nút giao An Phú (hầm HC1 trên đường Mai Chí Thọ) cũng sẽ đưa vào khai thác trước khi hoàn thành toàn bộ dự án trong năm nay.
"Cũng trong dịp lễ này, Ban Giao thông sẽ khởi động gói thầu rà phá bom mìn để chuẩn bị xây dựng tuyến vành đai 2 (đoạn 1 và 2), cũng như tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài nối TP.HCM với tỉnh Tây Ninh. Sau đó một loạt dự án quan trọng khác cũng lần lượt khởi công. Đây là bước khởi đầu quan trọng để đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường quan trọng trong thời gian tới", ông Phúc nói.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết dự án thành phần 1A có cầu Nhơn Trạch (cầu lớn nhất đường vành đai 3 TP.HCM) đã được chốt thời gian thông xe kỹ thuật ngày 27-4. Toàn dự án sẽ đưa vào khai thác trước
30-6, vượt tiến độ so với hợp đồng 4-5 tháng. Cây cầu sẽ tạo thêm một trục kết nối quan trọng giữa TP.HCM và các huyện của Đồng Nai như Nhơn Trạch, Long Thành. Từ đây người dân có thể đi thẳng vào đường 25B để về sân bay Long Thành trong tương lai, đồng thời giảm áp lực cho cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nhờ tuyến đường mới này.
Không chỉ TP.HCM, các dự án khắp nơi cũng dồn dập báo tin vui về Bộ Xây dựng tổng hợp hoàn thành các công trình chào mừng ngày lễ lớn của đất nước.
Trong đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ thông xe thêm đoạn 20km cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn phía tây kết nối liền mạch từ nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo (huyện Nhà Bè, TPHCM).
Khi đưa vào khai thác, xe cộ chở hàng hóa từ miền Tây lên thẳng cảng Hiệp Phước (Nhà Bè) thay vì phải đi lòng vòng vào nội thành.
Ở Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Công Danh, phó giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp (chủ đầu tư dự án thành phần 3), cũng cho hay sẽ thông xe kỹ thuật 20km cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa phương trong dịp lễ 30-4 này.
Hiện nay dự án đã hoàn thành gần 100% lớp bê tông nhựa rỗng (tức lớp trên cùng của mặt đường) cùng dải phân cách giữa và hệ thống an toàn giao thông như sơn phân làn, biển báo...
Hình dáng của những km cao tốc đầu tiên trên cao của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xong với các biển báo lý trình số điện thoại khẩn cấp và giá để đặt biển báo giao thông đã được dựng lên. Trước đó, tại buổi thị sát cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo vào cuối năm 2025 hoàn thành toàn tuyến cao tốc. Đó cũng là lúc sân bay Long Thành xong để đảm bảo tính kết nối, liên thông.
Định hình trục giao thông cho các tỉnh sau sáp nhập
Các dự án cao tốc kết nối liên vùng đã và sắp hoàn thành sẽ giúp định hình trục giao thông xương sống cho các tỉnh thành mở rộng và gắn chuyện đi lại từ vùng này đến vùng khác. Đối với cao tốc trục dọc Bắc - Nam phía đông dự kiến cơ bản thông suốt từ Lạng Sơn đến Cà Mau trong năm nay. Trong đó một số đoạn như TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc TP.HCM - Long Thành đã được Chính phủ yêu cầu phải sớm khởi công mở rộng, không được chậm trễ thêm.
Cùng với cao tốc trục dọc, khu vực Đông Nam Bộ cũng đang triển khai rất nhiều dự án vành đai, cao tốc để định vị bộ khung trục giao thông xương sống. Đầu tiên phải kể đến tuyến vành đai 3 TP.HCM đi qua các siêu đô thị dự kiến sáp nhập gồm TP.HCM mở rộng (bao gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương), Đồng Nai mở rộng (bao gồm Bình Phước), Tây Ninh mở rộng (bao gồm Long An).
Tuyến đường này có mối liên hệ chặt chẽ trong mạng lưới, kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cả ba dự án này ngoài thông xe một số đoạn vào năm nay sẽ phải hoàn thành toàn bộ dự án vào năm sau.
Một dự án đặc biệt quan trọng giúp thông thương liên vùng và các địa phương là vành đai 4 TP.HCM dài 207km đã có kế hoạch trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 5-2025.
Trong bối cảnh sáp nhập tỉnh thành, các đầu mối triển khai dự án này sẽ chỉ còn ba tỉnh thành thay vì năm như hiện nay, rất thuận tiện cho việc triển khai dự án và bố trí vốn thực hiện thi công.
Ở phía tây bắc, tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đã được Bình Dương khởi công. Đoạn nối tiếp lên Tây Nguyên là cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa cũng đang được tỉnh Bình Phước và Đắk Nông chuẩn bị khởi công.
Khi toàn tuyến cao tốc này hoàn thiện kết nối với vành đai 2 tại nút giao Gò Dưa (TP.HCM) sẽ giúp hàng hóa từ Bình Dương, Bình Phước, Tây Nguyên có thể thông suốt một mạch xuống các cảng biển TP.HCM.
Ở phía tây bắc, cùng với cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chuẩn bị khởi công trong vài ngày tới, tỉnh Tây Ninh cũng đang chuẩn bị thủ tục để làm cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, giai đoạn 1 dài 28km. Đặc biệt điểm đầu của cao tốc này sẽ kết nối vào cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, tạo ra tuyến đường liền mạch đến Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen.
Trong một thời gian ngắn nữa, các dự án như Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương sẽ tạo ra các trục giao thông thuận lợi và tiết kiệm rất nhiều chi phí, thời gian.
Dự án khi hoàn thành cũng mở ra nhiều cơ hội kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Thời gian vận chuyển hàng hóa nhanh hơn và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho quốc lộ 20 đang quá tải...
Ngày 15-4, Bộ Xây dựng đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP). Theo đó, nhà đầu tư trúng thầu là liên danh Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải. Đây là cơ sở quan trọng để khởi công dự án này trong tháng 5-2025.