Ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp: Thủ tục nhanh, cán bộ nhiệt tình

Ngày 1-7, là ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Ghi nhận cho thấy có nhiều người dân đã đến làm thủ tục tại các phường, xã, đặc khu và tỏ ra rất hài lòng.
Trong khi đó, đi kiểm tra cụ thể, Tổng Bí thư Tô Lâm cũng ghi nhận sự hài lòng của người dân; Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được thì khẳng định phải làm cho bằng được việc triển khai thủ tục phi địa giới hành chính.
Bước đầu kết quả tốt
Chiều 1-7, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác Trung ương đã đi khảo sát, kiểm tra việc vận hành chính quyền 2 cấp tại Hà Nội với 3 địa điểm gồm: xã Phúc Thịnh, chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội (đường Võ Chí Công) và điểm phục vụ hành chính công phường Tây Hồ (đường Lạc Long Quân).
Tổng Bí thư cho rằng dù mới là ngày đầu tiên mô hình 2 cấp vận hành, nhưng các phường đã chuẩn bị rất chu đáo.
"Qua kiểm tra, nghe báo cáo, chúng tôi thấy rất yên tâm. Người dân, cán bộ rất đồng tình, ủng hộ với chủ trương này, đi tiếp xúc với người dân ở đây đi làm thủ tục hành chính thấy họ rất phẩn khởi. Rất nhanh, rất tiện, thậm chí lại còn tốt hơn trước, hay hơn trước. Điều đó tôi đánh giá rất cao", ông nói.
Tại phường Tây Hồ, Tổng Bí thư nhận xét: "Hôm nay các công việc, thủ tục của người dân tôi thấy không hề bị gián đoạn, không hề bị chậm, người dân rất hài lòng, bước đầu kết quả tốt".
Về công việc trong thời gian tới với các phường, Tổng Bí thư Tô Lâm nói sẽ còn rất nhiều, khi đã phân cấp hàng nghìn thủ tục hành chính về cơ sở. Cho nên ông yêu cầu các phường phải nắm chắc chuyên môn để tư vấn, hướng dẫn, phục vụ cho người dân.
Ông yêu cầu cán bộ phường phải làm việc với tinh thần đến nơi đến chốn, có kết quả, làm cho người dân hài lòng, chứ không phải làm việc cho tròn trách nhiệm.
Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đã khảo sát tình hình hoạt động tại phường Dĩ An. Tại đây ông Được nhấn mạnh TP.HCM đã, đang và sẽ lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chính.
Bên cạnh đó, ông Được lưu ý giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới là điều kiện bắt buộc phải làm, khó đến đâu cũng phải làm, để có nhiều tiện ích hơn cho người dân và doanh nghiệp lựa chọn.
"TP.HCM không nói khó, không nói khổ, không nói không có tiền, phải làm cho bằng được", ông Được nói. TP sẽ rà soát trụ sở 168 phường, xã, đặc khu mới để có trụ sở hành chính phục vụ cho người dân tốt hơn, tiện ích hơn và số hóa hơn.
Ông Được cũng yêu cầu các sở ngành hỗ trợ các địa phương củng cố các phần mềm quản lý hồ sơ văn bản, thủ tục giải quyết hồ sơ, hội nghị truyền hình trực tuyến và cổng 1022. Đồng thời các sở ngành sớm công bố rộng rãi toàn bộ thủ tục của cấp TP, sở ngành và xã, phường, đặc khu.
Theo ông Được, TP.HCM sẽ có trung tâm hành chính công cấp TP, trước mắt vận hành mô hình trung tâm hành chính công 2 cấp và dần hình thành 1 cấp, kết nối với quốc gia.
Robot hỗ trợ người dân làm thủ tục
Sáng 1-7, nhiều người dân TP.HCM đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức (số 36 Thống Nhất) rất bất ngờ và cảm thấy thú vị với 2 robot chạy tới chạy lui hỗ trợ, hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính bằng giọng nói. Trên các khay của robot này có giấy tờ hồ sơ, nước uống... để mời người dân lấy.
Ông Nguyễn Hoàng Phong, giám đốc Công ty CP thương mại PAN (đơn vị cung cấp các robot phục vụ), cho hay sắp tới sẽ bố trí robot đóng vai trò nữ lễ tân tại trung tâm sau khi thử nghiệm.
Bà Nguyễn Thị Cảnh (80 tuổi, ngụ khu phố 7, phường Thủ Đức), đến làm thủ tục chế độ hỗ trợ người cao tuổi, nói thấy rất thú vị, trung tâm khang trang, chỗ ngồi rộng rãi, cán bộ hướng dẫn nhiệt tình.
Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Thuần (khu phố 5, phường Thủ Đức) thì nhận xét việc đổi mới cung cách phục vụ người dân như thế này thực sự là bước tiến lớn, mới mẻ.
Ghi nhận tại phường Tân Mỹ (sáp nhập từ phường Tân Phú và một phần phường Phú Mỹ, quận 7 cũ) có bố trí một góc xanh để hỗ trợ thủ tục hành chính cho người yếu thế, người lớn tuổi còn hạn chế về công nghệ thông tin.
Tại đây còn có nước uống, thức ăn nhẹ miễn phí... Ông Huỳnh Văn Thanh, đến phường Tân Mỹ làm thủ tục cấp bảo hiểm y tế, mong không chỉ ngày đầu tiên mà trong quá trình phục vụ sau này người dân đến phường sẽ luôn nhận được sự chu đáo, tận tình như vậy.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sài Gòn (nhập phường Bến Nghé và một phần phường Đa Kao, phường Nguyễn Thái Bình, thuộc quận 1 cũ), anh Lê Hữu Chí (40 tuổi, đến làm thủ tục sang tên chuyển nhượng đất đai) nói đến đây được hướng dẫn rất tận tình, cơ sở vật chất hiện đại, không gian sạch đẹp.
Các chuyên viên mặc đồng phục lịch sự, chuyên nghiệp, tạo cảm giác yên tâm khi đến làm việc.
Cũng tại phường Sài Gòn, một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp quận trước đây như đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... đã được chuyển về phường xử lý.
Nhiều giấy tờ theo phiếu hẹn trước đó của quận cũng đã được phường tiếp nhận và trả kết quả ngay cho người dân.
"Thủ tục làm lẹ lắm"
Trong ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp tại Đà Nẵng, các trung tâm phục vụ hành chính công tại các phường đông đúc người dân đến giải quyết các thủ tục từ sáng tới chiều. Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hải Châu có 14 ô tiếp nhận các thủ tục hành chính so với 7 ô của phường cũ trước đây.
Không những vậy, tại trung tâm còn có thêm 2 bàn hướng dẫn người dân làm thủ tục và hỗ trợ làm thủ tục online qua máy tính bảng. Một số cán bộ phường và cán bộ quận trước đây được sắp xếp cạnh nhau nhằm hỗ trợ tốt hơn trong quá trình giải quyết các hồ sơ, nhiệm vụ.
Ông Hồ Xuân Thảo, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hải Châu, chia sẻ so với quá trình vận hành thử nghiệm không có khác biệt quá nhiều.
"Hôm vận hành thử nghiệm thì chưa phân công người trực tiếp xử lý, nay với các hồ sơ làm trực tuyến trưởng bộ phận sẽ tiếp nhận rồi phân đến từng chuyên viên giải quyết", ông Thảo nói.
Tại UBND xã Đất Mũi (tỉnh Cà Mau), ông Quách Văn Tịch, người dân ở vùng Viên An (cũ), là một trong những người đầu tiên đến xã làm thủ tục nhận trợ cấp người khuyết tật. "Thủ tục làm lẹ lắm, mấy anh chị cán bộ còn mời nước, hỏi han kỹ lưỡng nữa", ông Tịch cười tươi.
Trong khi đó, anh Hồng Văn Hùng, chủ một tiệm Internet ở xã, đến UBND xã để hủy giấy phép kinh doanh và nộp hồ sơ đất đai, nói: "Chưa khi nào thấy làm giấy tờ mà nhẹ nhàng vậy. Cán bộ chỉ dẫn tận tình, lại gần nhà, không phải đi xa như trước".
Sáng 1-7, người dân cũng đến Trung tâm Hành chính công đặc khu Phú Quốc để làm thủ tục, giấy tờ rất đông đúc. Các đoàn viên, thanh niên hỗ trợ hướng dẫn tra cứu hồ sơ và lấy số thứ tự, thực hiện thủ tục hành chính điện tử kịp thời và nhanh chóng.
"Các bạn thanh niên hướng dẫn tận tình. Tôi thấy mọi công tác rất chỉn chu, rất tốt và làm những thủ tục rất là dễ dàng", anh Đinh Văn Đậm, một người dân ở đặc khu Phú Quốc, nói.
Một người dân khác là anh Nguyễn Trọng Hiếu cũng nhận xét: "Nói chung rất là tốt, chỉ cần tới là có nhiều hướng dẫn, mọi người làm đúng việc của mình, không phải chờ lâu".