Nhảy đến nội dung
 

Nâng tầm ẩm thực Việt bằng những chuẩn mực mới

Nhu cầu thực khách ngày càng cao, đặc biệt là nhóm khách trẻ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho ăn uống với tiêu chuẩn cao hơn.

Nâng tầm ẩm thực Việt bằng những chuẩn mực mới - Ảnh 2.

Sức ép đổi mới của bếp Việt

Từ góc nhìn của người làm nghề, đầu bếp Nguyễn Văn Lập (thường được biết đến qua kênh Anh đầu bếp) nói mong muốn lớn nhất của một đầu bếp là được trải nghiệm những xu hướng ẩm thực mới để góp phần phát triển nghề bếp, cũng như giúp ẩm thực Việt Nam ngày càng lớn mạnh, lan tỏa không chỉ trong nước mà còn ra thế giới.

‘Ở quá trình này, gia vị đóng vai trò rất quan trọng trong mỗi món ăn, không chỉ đơn thuần tạo nên hương vị mà còn góp phần định hình bản sắc của từng vùng miền, từng nền văn hóa.

Tôi rất vui khi thấy tại các sự kiện gần đây, nhiều nhà tổ chức đã mang đến góc nhìn đa dạng về gia vị và vai trò của nó trong ẩm thực hiện đại’, anh Lập nói.

Đầu bếp Quách Hải Vinh - bếp trưởng điều hành của UFS - cũng cho rằng muốn tạo được yếu tố bất ngờ thì đầu bếp phải hiểu nguyên liệu và kỹ thuật nấu.

‘Ẩm thực Việt Nam gắn với các gia vị quen thuộc như nước mắm, hạt nêm, nhưng bên cạnh đó chúng ta có những nguyên liệu tươi, ngon từ hải sản. Xu hướng hiện nay là trở về với hương vị gốc, tức hương vị căn bản nhất và đó là lợi thế của ẩm thực Việt Nam’, anh Vinh chia sẻ.

Xu hướng này được các đầu bếp xem như một sự tất yếu khi khách hàng đến với các quán ăn, nhà hàng vì ‘giá trị thật’ của món ăn dù họ thích la cà và chỉ ăn trong những nơi có không gian chỉn chu. Điển hình cho xu hướng này chính là ẩm thực đường phố.

Những băn khoăn của các đầu bếp đã được trả lời tại sự kiện Future Menus 2025, do Unilever Food Solutions (UFS) tổ chức vừa qua ở TP.HCM.

Quy tụ hơn 350 người tham gia là các đầu bếp chuyên nghiệp, chủ nhà hàng, chuyên gia ẩm thực và lãnh đạo ngành F&B, sự kiện không chỉ là nơi dự báo xu hướng, mà là nền tảng chiến lược giúp ngành F&B tái định vị mô hình vận hành, giúp ngành ẩm thực Việt thích ứng nhanh với thay đổi hành vi tiêu dùng.

Giải pháp toàn diện cho ngành F&B

Ông Nguyễn Xuân Huy - tổng giám đốc UFS Việt Nam - nhìn nhận thách thức lớn nhất hiện nay của các ông chủ, bà chủ hay các đầu bếp chính là ‘áp lực kép’ giữa nhu cầu đổi mới thực đơn để thu hút thực khách và bài toán vận hành với chi phí nguyên liệu, mặt bằng, nhân sự ngày càng tăng.

‘Nếu không chuẩn bị và lên kế hoạch từ sớm, khi thực khách đã chán món cũ hoặc tìm đến xu hướng mới, doanh nghiệp sẽ bị động và mất nhiều thời gian để thích ứng.

Chúng tôi không định hướng các đầu bếp phải nấu gì, mà cung cấp công cụ, cảm hứng và giải pháp để họ tự tin sáng tạo, đáp ứng thị hiếu và duy trì hiệu quả kinh doanh’, ông Huy nói.

Bà Preeyaporn Jareonlarp, giám đốc marketing UFS Việt Nam, cho biết Gen Z hiện chiếm gần 1/4 tổng chi tiêu cho ăn uống và đang định hình lại cách thưởng thức ẩm thực.

‘Future Menus ra đời để giúp đầu bếp không chỉ bắt kịp nhu cầu mà còn chạm đến trái tim thực khách bằng công thức truyền cảm hứng. Chúng tôi đã mất gần 6 tháng để soạn ra những món ăn thuần Việt nhưng cũng được nâng tầm theo cảm hứng như thế’, bà nhấn mạnh.

Lan tỏa giải pháp bếp thông minh

Với chủ đề ‘Cảm hứng để ẩm thực vươn mình’, Future Menus 2025 đã trình diễn hơn 20 món ăn sáng tạo.

Qua đó, các đầu bếp, nhà kinh doanh cùng thảo luận chuyên sâu và trải nghiệm các dòng sản phẩm đa dụng, tiện lợi dành cho bếp chuyên nghiệp từ các thương hiệu của UFS (bột chanh, bột thịt gà, các loại cốt nền, Lady’s Choice và Best Foods (dùng sản phẩm mayonnaise chuyên dụng cho ngành bếp).

Sự kiện đã trang bị cho người làm nghề những công cụ thiết thực để vận hành bếp thông minh, sáng tạo thực đơn hấp dẫn và kết nối tốt hơn với người tiêu dùng.

Bốn xu hướng toàn cầu

Báo cáo Future Menus 2025 của Unilever Food Solutions chỉ ra bốn dòng chảy ẩm thực sẽ dẫn dắt tương lai ngành ăn uống:

Street Food Couture (Món sang nơi đường phố): Từ bánh tráng trộn, bánh mì nướng muối ớt đến bắp xào kem hành… được trình bày tinh tế, dùng nguyên liệu tuyển chọn, nhưng vẫn giữ trọn hồn cốt dân dã.

Culinary Roots (Tinh hoa bản địa Việt): Khơi dậy niềm tự hào di sản ẩm thực quê hương, từ món vùng miền đến kỹ thuật truyền thống, để kể lại bằng ngôn ngữ hiện đại.

Borderless Cuisine (Ẩm thực xuyên biên giới): Kết hợp tinh tế nguyên liệu, kỹ thuật và hương vị từ nhiều nền văn hóa, tạo nên những món ăn nguyên bản và chân thực như gỏi Á - Âu hay mì Quảng Âu hóa.

Diner Designed (Thực đơn cá nhân hóa): Biến trải nghiệm ăn uống thành ‘thiết kế cá nhân’, nơi thực khách và đầu bếp sáng tạo món theo sở thích, nhu cầu và cảm xúc.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn