Nhảy đến nội dung
 

Mỹ 'đại tu máy bay cũ' làm chuyên cơ cho ông Trump

Chính phủ Mỹ giao cho nhà thầu quốc phòng L3Harris Technologies đại tu một chiếc Boeing 747 từng được chính phủ Qatar sử dụng và nâng cấp nó thành chuyên cơ Không lực Một dự phòng cho Tổng thống Donald Trump, dự kiến đưa vào hoạt động sớm nhất là mùa thu năm nay, Wall Street Journal đưa tin ngày 30/4.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, ông Trump đã yêu cầu chế tạo chuyên cơ mới để thay thế hai chiếc đã cũ. Boeing năm 2018 giành được hợp đồng trị giá 3,9 tỷ USD để chế tạo hai máy bay VC-25B, dựa trên dòng phi cơ chở khách 747-8I, nhằm thay thế hai máy bay VC-25A. Kế hoạch giao hàng dự kiến diễn ra vào tháng 12/2024, nhưng Boeing liên tục báo trì hoãn.

Theo Wall Street Journal, ông Trump đã mất kiên nhẫn với Boeing nên tìm đến L3Harris, có trụ sở tại Florida, vốn là nhà thầu phụ cho Boeing về hệ thống liên lạc trên chuyên cơ thế hệ mới. Họ sẽ ứng dụng công nghệ này vào chiếc Boeing 747 cũ của chính phủ Qatar, giúp nó đáp ứng tiêu chuẩn chuyên cơ phục vụ nguyên thủ Mỹ.

Máy bay mới sẽ bổ sung vào phi đội hai chiếc chuyên cơ hiện nay, vốn đã cũ và cần bảo trì thường xuyên. Không quân Mỹ từ lâu đã muốn có chiếc chuyên cơ thứ ba để làm máy bay dự phòng khi một trong hai chiếc nói trên được bảo dưỡng. Tuy vậy, việc hoàn tất trùng tu chiếc Boeing 747 trong năm nay có thể khó đảm bảo máy bay này đạt tiêu chuẩn "Nhà Trắng trên không".

Boeing vẫn tiếp tục thực hiện hợp đồng được ký vào năm 2018, nhưng có thể đến năm 2035 mới hoàn tất vì hàng loạt thách thức như đứt gãy chuỗi cung ứng, chi phí vượt kiểm soát và yêu cầu thiết kế phức tạp.

Nhà Trắng, L3Harris và Boeing chưa bình luận về thông tin của Wall Street Journal.

"Không lực Một" là định danh chính thức được không quân Mỹ sử dụng để gọi bất kỳ máy bay nào chở Tổng thống Mỹ, nhằm tránh nhầm lẫn với các phi cơ khác. Cụm từ này thường được dùng khi đề cập chuyên cơ chủ lực của tổng thống Mỹ là mẫu VC-25A, phiên bản đặc biệt phát triển từ máy bay chở khách Boeing 747-200B và đưa vào vận hành từ năm 1990.

Các nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Trump thường xuyên yêu cầu Boeing cập nhật về dự án Không lực Một thế hệ mới. Ông đã gặp trực tiếp CEO Boeing tại Phòng Bầu dục vào ngày 18/4 để thảo luận về tình trạng chậm trễ tiến độ hợp đồng.

Thanh Danh (Theo Reuters, WSJ)