Nhảy đến nội dung
 

Mỹ cắt giảm chuyến bay do chính phủ đóng cửa, 3,2 triệu khách trễ chuyến

Các hãng hàng không Mỹ đang gấp rút xử lý các cuộc gọi từ khách hàng và điều chỉnh lịch trình, sau khi chính quyền yêu cầu cắt giảm 10% chuyến bay tại 40 sân bay lớn.

Tác động lớn 

Theo Hãng tin Reuters ngày 7-11, các hãng hàng không Mỹ đang gấp rút xử lý các cuộc gọi từ khách hàng và điều chỉnh lịch trình, sau khi chính quyền Washington yêu cầu cắt giảm 10% chuyến bay tại 40 sân bay lớn, bao gồm New York, Los Angeles và Chicago, do tình trạng đóng cửa chính phủ kéo dài gây bế tắc ngân sách.

Lệnh cắt giảm bắt đầu từ ngày 7-11, áp dụng cho cả chuyến thương mại lẫn hàng hóa.

Tuy nhiên Cục Hàng không Liên bang (FAA) đã điều chỉnh, yêu cầu các hãng chỉ giảm 4% chuyến nội địa từ ngày 7 đến 10-11, sau đó tăng dần lên 10% vào ngày 14-11. FAA cũng hạn chế phóng tàu vũ trụ, đồng thời không yêu cầu cắt giảm các chuyến bay quốc tế.

Công ty phân tích hàng không Cirium ước tính việc cắt giảm có thể khiến 1.800 chuyến bay bị hủy và thêm 268.000 ghế trống khách mỗi ngày.

Cụ thể, Hãng hàng không American Airlines sẽ giảm 4% chuyến tại 40 sân bay, tương đương 220 chuyến/ngày, vẫn duy trì khoảng 6.000 chuyến/ngày.

Delta Air Lines hủy 170 chuyến, United Airlines cắt 200 chuyến, Southwest Airlines cắt 120 chuyến, còn Alaska Airlines chủ yếu cắt giảm một số chuyến bay trên các tuyến ngắn.

Các hãng hàng không lớn cũng nới lỏng chính sách đổi vé, cho phép hoàn tiền đầy đủ cho khách hàng, song sẽ không chịu chi phí khách sạn hay bữa ăn do đây không phải lỗi của hãng.

Hàng triệu khách hàng trễ chuyến 

Để giảm gián đoạn, các hãng đang triển khai sử dụng máy bay lớn hơn - biện pháp thường dùng khi sân bay đông đúc. Tuy nhiên mạng xã hội X nhanh chóng tràn ngập phàn nàn của hành khách về việc trễ chuyến và thiếu thông tin.

FAA khẳng định việc cắt giảm dựa trên đánh giá an toàn của các kiểm soát viên không lưu và nhấn mạnh "việc vận hành các chuyến bay vẫn an toàn".

Dù vậy trong bối cảnh 13.000 kiểm soát viên không lưu và 50.000 nhân viên an ninh phải làm việc không lương, tỉ lệ nhân sự vắng mặt tại một số sân bay đã vượt 30%, khi nhiều người buộc phải tìm việc làm thêm để nuôi gia đình.

Trước khi chính phủ đóng cửa, FAA đã thiếu khoảng 3.500 nhân viên kiểm soát không lưu, khiến nhiều người phải làm việc sáu ngày/tuần và tăng ca liên tục.

Các hãng ước tính ít nhất 3,2 triệu hành khách bị trễ chuyến trong giai đoạn khủng hoảng này.

Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại của ngành hàng không Mỹ Airlines for America, ông Chris Sununu, kêu gọi hành khách "giữ nguyên kế hoạch di chuyển" giữa bối cảnh lượng đặt vé sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra kiệt sức vì chờ đợi.

Cô Grace Logeman, 40 tuổi, ở Delaware, đã lái xe mất hai tiếng vào ngày 6-11 đến Newark, New Jersey để đáp chuyến bay của Frontier đến Atlanta, nhưng chuyến bay này đã bị hoãn ba giờ. Việc chậm trễ khiến cô bị lỡ chuyến bay nối tiếp đến Cộng hòa Dominica để dự sinh nhật của em gái mình.

"Tôi thực sự suy sụp. Việc đóng cửa chính phủ khiến tôi khổ sở. Tôi là người đang ngồi chờ ở đây", cô nói trong khi chờ tổng đài hỗ trợ.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn