Nhảy đến nội dung
 

Mua lightstick của Jack gần cả năm mà chưa nhận hàng, khán giả có thể báo công an hoặc kiện ra tòa

Chuyện lightstick do công ty của nghệ sĩ Jack mở bán nhưng chây ì giao hàng gần 1 năm qua tiếp tục nhận được sự quan tâm của dư luận.

Trong làng giải trí quốc tế, việc các nghệ sĩ vướng vào lùm xùm liên quan đến merchandise (sản phẩm lưu niệm của nghệ sĩ), đặc biệt các vấn đề chất lượng hoặc chậm trễ giao hàng, không phải là hiếm. 

Tuy nhiên chưa có vụ nào fan và nghệ sĩ/ công ty quản lý nghệ sĩ phải "kéo" nhau ra tòa.

Ở Việt Nam, có lẽ chưa có vụ nào "chây ì" đến mức ồn ào như vụ lightstick liên quan đến J97 Entertainment - công ty của Jack (J97).

10 tháng mua hàng mà chưa giao

Vụ việc lâu nay vẫn gây bức xúc trên mạng, nay thổi bùng trở lại sau bản tin của Chuyển động 24h trên VTV ngày 30-5.

Chương trình cho biết công ty của Jack đã thu về khoảng 3,6 tỉ đồng từ việc bán 3.600 chiếc lightstick.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam - phân tích trên VTV rằng hành vi của công ty Jack đã vi phạm nghiêm trọng quyền lợi của người tiêu dùng theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023.

Nếu không hoàn tiền hoặc giao hàng, công ty và nghệ sĩ có thể đối mặt với nguy cơ bị cấm diễn và các hình phạt pháp lý khác.

Khán giả của Jack có thể báo công an

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, luật sư Đặng Văn Cường - trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội - cho hay, về bản chất thì đây là hợp đồng mua bán hàng hóa.

Các bên sẽ thỏa thuận với nhau về giá cả, phương thức thanh toán và đặc biệt là thời điểm giao nhận hàng hóa.

"Nếu quá thời điểm giao hoặc hàng không đảm bảo chất lượng, chủng loại, mẫu mã theo thỏa thuận thì bên mua có quyền từ chối nhận hàng hóa và yêu cầu hoàn tiền.

Nếu lợi dụng việc mua bán hàng hóa để lừa dối khách hàng hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì sẽ bị xử lý bằng chế tài của pháp luật", ông Cường chỉ ra.

Theo luật sư, vụ việc này liên quan đến nhiều người, giá trị tài sản rất lớn. Nếu có số đông người đặt mua mà không nhận được hàng thì có thể trình báo sự việc với cơ quan chức năng.

Cơ quan chức năng sẽ xem xét giải quyết, làm rõ ai là người rao bán, thỏa thuận về việc giao nhận hàng như thế nào, việc sử dụng số tiền đó như thế nào, lý do tại sao không bàn giao hàng theo đúng cam kết để xác định có hành vi vi phạm pháp luật hay không, có dấu hiệu tội phạm hay không để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp cơ quan chức năng kết luận vụ việc không có dấu hiệu tội phạm thì những người mua hàng có thể khởi kiện đến tòa án để được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

"Trong trường hợp cơ quan chức năng vào cuộc và xác định vụ việc có dấu hiệu lừa dối khách hàng hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì sẽ khởi tố vụ án hình sự để tiến hành xử lý theo quy định tại điều 198 hoặc điều 174 bộ Luật hình sự", luật sư Cường dẫn luật.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn