Nhạc kịch Giấc mơ Chí Phèo vừa kỷ niệm sinh nhật một tuổi bằng đêm diễn thứ 10 đáng nhớ tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội vào tối 16-11.
Nhạc sĩ, tổng đạo diễn Dương Cầm cảm ơn 10.000 khán giả của 10 đêm diễn Giấc mơ Chí Phèo, đã cùng ê kíp làm nên "phép màu" cho vở nhạc kịch này.
Trong vở nhạc kịch này, ê kíp đã trưng trổ hết những gì rực rỡ nhất của văn hóa và âm nhạc Việt Nam để kể về một câu chuyện gần gũi với người Việt, của người Việt, sáng tạo và được tạo ra bởi người Việt.
1 năm "không tưởng" của Giấc mơ Chí Phèo
10 năm trước, ý tưởng về một vở nhạc kịch Broadway "made in Vietnam" nhen nhóm. Khi đó, bạn bè nghĩ Dương Cầm "bị điên”.
Nhưng Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long với sự ủng hộ của giám đốc nhà hát, NSND Tấn Minh; cùng biên kịch Đinh Tiến Dũng và đạo diễn sân khấu, NSƯT Phùng Tiến Minh, đã chắp cánh cho "sự điên" đó, để tháng 11 năm ngoái, Giấc mơ Chí Phèo đón những khán giả đầu tiên.
Nhạc sĩ Dương Cầm nói với Tuổi Trẻ Online, so với các chương trình ca nhạc có ngôi sao bảo chứng thành công về mặt phòng vé, để một vở nhạc kịch đón khoảng 1.000 khán giả/đêm, lại đi được 10 đêm, đó là một hành trình "không tưởng", "nằm ngoài dự tính của ê kíp".
Dương Cầm cảm ơn khán giả đã "nuôi" Giấc mơ Chí Phèo đến tận ngày hôm nay; và hành trình sẽ còn tiếp tục.
Trước đây không phải Việt Nam không có nhạc kịch. Có điều phần lớn lấy bản gốc Broadway hoặc dịch sang tiếng Việt. Trong khi đó một vài vở nhạc kịch cổ điển kiểu chính thống lại thiếu tính giải trí, khiến thể loại này chưa tiếp cận được đại chúng và vẫn nằm trong vùng trũng của nền giải trí Việt Nam.
Mượn lớp áo nhạc kịch phương Tây nhưng ruột vẫn là "mắm, dưa, cà" Việt Nam, Giấc mơ Chí Phèo tươi mới, đầy tính giải trí. Như nhân vật Ất nói, đó là một "mâm cơm" của "người nhà quê chất".
Vở diễn kết hợp âm nhạc (xẩm, rap, pop ballad, đến jazz, funk, rock… đủ cả), kịch nghệ, múa và diễn xuất, với dàn nhạc sống và hát live, mang màu sắc quốc tế nhưng vẫn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.
Vì tính chất diễn live của loại hình nên mỗi đêm diễn lại mang đến một trải nghiệm cảm xúc khác nhau, cả nghệ sĩ lẫn khán giả. Qua 10 đêm, Giấc mơ Chí Phèo đang ngày càng "chín" hơn trong số phận, con đường đi của chính nó.
Khi sức nặng không nằm ở ngôi sao
Nhân vật Chí Phèo vốn do Đông Hùng đảm nhiệm; song vì lịch trình, ca sĩ không thể theo đến cùng. Ngọc Hiếu "đến" như một sự bất ngờ, cho cả ê kíp lẫn khán giả.
Sinh năm 1996, thuộc biên chế Nhà hát Nghệ thuật đương đại Hải Phòng, Hiếu không phải là một cái tên quen thuộc với khán giả thủ đô. Thay Đông Hùng từ đêm thứ 4, anh có không ít áp lực.
Nhưng trên sân khấu, nghệ sĩ trẻ "bung xõa" khi hóa thân vào một trong những nhân vật hay nhất của văn học Việt Nam.
Chất giọng pop ballad vốn có của Hiếu được làm đầy lên và nới rộng ra cả những thể loại khác. Lúc say lúc tỉnh, lúc cuồng nộ lúc thuần khiết… Dữ dội, hiền lành, cái "mầm người" của nhân vật Chí Phèo qua màn trình diễn của Ngọc Hiếu trên sân khấu nhạc kịch Broadway đầy mới mẻ và cảm xúc.
Nhưng thành công của chuỗi nhạc kịch Giấc mơ Chí Phèo không nằm ở cá nhân nào. Ai cũng có đất để phô diễn khả năng của họ.
NSND Hoàng Anh Tú hát xẩm tự tình dân tộc. Hoàng Thái Phương mang đến một phiên bản Thị Nở ngày càng hoàn thiện. Đinh Quang Đạt làm khán phòng chill chill với nhân vật Tự Lãng...
Và khi sức nặng không nằm ở ngôi sao hay cá nhân mà là ở một ê kíp lên tới cả trăm con người, lúc nào cũng bước lên sân khấu với tinh thần của một đêm diễn cuối cùng, thì sẽ không có đêm diễn nào là đêm cuối cùng cả, kể cả khi sân khấu tắt đèn.














