Một công ty Việt bán xe điện Trung Quốc sắp xây ít nhất 30.000 trạm sạc?

Công ty cổ phần Ô tô TMT thành lập một công ty chuyên đầu tư và kinh doanh trạm sạc xe điện, dự kiến đầu tư tối thiểu 30.000 trạm từ nay đến 2030.
Công ty cổ phần Ô tô TMT (TMT) vừa công bố nghị quyết đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.
Cổ đông doanh nghiệp này đã thông qua việc thành lập Công ty đầu tư và kinh doanh trạm sạc xe điện TMT. Đồng thời "chốt" việc bổ sung ngành nghề kinh doanh "sản xuất, lắp ráp và kinh doanh trạm sạc xe điện".
Trong kế hoạch từ nay đến năm 2030, TMT sẽ tự đầu tư hoặc liên doanh, liên kết với các đối tác trong và ngoài nước đầu tư tối thiểu 30.000 trạm sạc (tương đương 60.000 súng sạc) theo tiêu chuẩn Châu Âu (CCS2) và các tiêu chuẩn khác theo yêu cầu thị trường, với công suất từ 7KW trở lên.
Đồng thời TMT sẽ sản xuất lắp ráp và kinh doanh xe điện 2 bánh, xe điện 3 bánh chở khách và chở hàng. Trước đó trong tài liệu đại hội cổ đông, doanh nghiệp cũng cho biết dự kiến đưa thêm một số mẫu xe điện mới vào thị trường.
Trả lời cổ đông về kế hoạch đầu tư kinh doanh trạm sạc xe điện, lãnh đạo TMT cho biết đã liên hệ với một số nhà cung cấp trạm sạc có uy tín và đang triển khai những bước đầu cho sự hợp tác này.
Hiện TMT Motor là đối tác của liên doanh General Motors - SAIC - Wuling (Trung Quốc) để sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô điện mini Wuling Mini EV tại Việt Nam.
Trong một thông báo cuối năm ngoái, TMT Motors tuyên bố đang đàm phán với đối tác General Motors - SAIC - Wuling (SGMW) dự kiến đưa sản phẩm thương mại phiên bản có khả năng thay thế xe 2 bánh gắn máy với mức giá dự kiến kèm theo pin dưới 150 triệu đồng.
Theo thông tin từ TMT, xe này có chiều dài tổng thể 2.488 mm, chiều rộng 1.506mm và chiều cao 1.670mm.
Trên thị thị trường chứng khoán, sau 3 phiên giảm liên tiếp, cổ phiếu TMT hôm nay (29-4) tăng kịch trần, lên 12.300 đồng/đơn vị. Diễn biến này đáng chú ý vì cổ phiếu TMT vẫn thuộc diện bị cảnh báo, đồng thời doanh nghiệp vẫn đang gánh khoản lỗ lũy kế lớn.