Nhảy đến nội dung
 

Mới hơn giữa tháng đã sạch tiền tiêu

Khảo sát 1.500 người dùng đang hoạt động trên ứng dụng tài chính Step, kết quả 41% người tham gia khảo sát gần như hết sạch tiền mỗi tháng, chỉ 22% nói có tài chính ổn định.

25% cho biết họ từng trải qua hơn một tuần không đủ tiền chi trả những khoản cần thiết như tiền thuê nhà, thực phẩm và hóa đơn. 29% hoàn toàn trắng tay vào cuối tháng, trong khi 34% chỉ còn dưới 100 USD.

Có dự báo gen Z chiếm khoảng 30% lao động toàn cầu vào năm 2030. Thế hệ này đối mặt với áp lực tài chính lớn hơn so với các thế hệ trước trong bối cảnh lạm phát cao, lo ngại suy thoái, khủng hoảng nợ sinh viên và giá nhà leo thang khó chi trả.

Trao đổi với Newsweek, GS Lin Peng (chuyên ngành tài chính Trường Baruch College) chỉ ra gen Z đang đối mặt với ba gánh nặng lớn nhất là chi phí giáo dục, nhà ở và chăm sóc sức khỏe trong khi tiền lương không tăng tương xứng và việc làm ngày càng thiếu ổn định.

"Nhiều người trẻ đang gánh khoản nợ do chi phí đại học tăng mạnh trong vài thập kỷ qua tạo áp lực tài chính, cộng với chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ khiến họ gần như không còn dư để linh hoạt tài chính", GS Peng nói.

Giá nhà cũng ngày càng trở nên khó tiếp cận, đặc biệt ở các TP lớn. Ngay cả với người đã có bảo hiểm, chi phí chăm sóc sức khỏe ở Mỹ vẫn là một gánh nặng đáng kể. 

CJ MacDonald, CEO của Step, chia sẻ đúng là gen Z đang trải qua giai đoạn tài chính khó khăn nhất với khoản nợ sinh viên lớn, chi phí sinh hoạt tăng cao và các dịch vụ mua trước trả sau.

Bà Peng nhấn mạnh mạng xã hội và văn hóa tiêu dùng là nguyên nhân lớn thứ hai gây bất ổn tài chính cho gen Z. Điều này tạo ra hiệu ứng "so sánh bản thân với hàng xóm" khiến giới trẻ thấy cần phải chi tiêu để bắt kịp những gì họ thấy trên mạng, dẫn đến tiêu quá mức và căng thẳng tài chính. 

Mạng xã hội cũng khiến lo lắng tài chính tăng cao vì những bài đăng được chọn lọc của bạn bè khiến họ so sánh và cảm thấy mình đang thua kém.

Savings.com cung cấp thông tin một nửa số phụ huynh Mỹ vẫn đang hỗ trợ tài chính cho con thuộc thế hệ gen Z và Y. Trong khi khảo sát của Step cho biết 28% người trẻ nói rằng khi hết tiền trước kỳ lĩnh lương, họ tìm gia đình hoặc bạn bè để vay.

GS Lin Peng nói cần cải cách các vấn đề hệ thống và cả đổi mới giáo dục tài chính. Trong đó làm mới các kỹ năng thiết thực như lập ngân sách, tiết kiệm, hiểu rõ về nợ, nhận biết tác động của mạng xã hội và cách xử lý áp lực tài chính từ đó.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn