Nhảy đến nội dung

'Mẹ tôi thất vọng khi khám bệnh miễn phí bằng bảo hiểm y tế'

"Mẹ tôi năm nay 78 tuổi. Bà mua thẻ bảo hiểm y tế mỗi năm, vừa mới được miễn phí khoảng một, hai năm trở lại đây nhờ chính sách dành cho người cao tuổi. Thẻ của bà là thẻ tự nguyện, hộ gia đình. Bà có bệnh nền: tim, mạch, tiểu đường.

Tuy nhiên, mỗi tháng đi khám tại trung tâm y tế cấp phường (cấp thấp nhất theo quy định), bà luôn than thở với tôi rằng: 'Khám cũng như không, người ta chỉ đo vài cái chỉ số cơ bản rồi kê đơn thuốc như cũ. Chắc ai cũng làm được bác sĩ'. Tôi nghe và hiểu được sự thất vọng của bà về chất lượng khám bệnh tại cơ sở là như thế nào?

Tôi hỏi bà: 'Sao mẹ không nói với bác sĩ về việc này? Sao không hỏi thẳng họ xem tại sao chỉ khám qua loa như vậy? Xem họ trả lời thế nào và yêu cầu được khám thực sự như kiểm tra mắt, tai, hay các bộ phận khác tùy theo thực trạng của cơ thể mình?'. Nhưng bà là một người có tuổi, không hay va chạm với bên ngoài, lại đứng trước bác sĩ nghiêm nghị nên ngại.

Thế nên, định hướng 'miễn viện phí cho tất cả người dân' vẫn còn là một thách thức. Giá mua một thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện hiện nay đã lên tới tiền triệu, nhưng chất lượng khám chữa bệnh thì vẫn chưa tương xứng, huống hồ là miễn phí.

Sự chăm lo, yêu nghề của bác sĩ với bệnh nhân, với chính lời thề của mình khi vào ngành y, không phải là thái độ hời hợt như của mấy bác sĩ khám bệnh cho mẹ tôi. Người dân chúng tôi cũng muốn được lựa chọn nơi khám bệnh uy tín, tin tưởng. Thế nên, để được khám tổng quát một cách thực sự, chúng tôi lại chấp nhận bỏ ra khoảng 2 triệu đồng, lên Sài Gòn xa xôi, đông đúc, vì lên đó mới biết được cụ thể bệnh của mình".

Đó là chia sẻ của độc giả Con Yeu về những trải nghiệm của bản thân xung quanh câu chuyện chất lượng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Tính đến năm 2024, hơn 94% dân số Việt Nam có thẻ bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, tỷ lệ chi tiền túi cho dịch vụ y tế vẫn ở mức cao, 40-45% tổng chi y tế quốc gia, trong khi khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới là không quá 30%. Vì sao người dân vẫn phải chi nhiều dù đã có thẻ BHYT?

>> Hơn một tiếng loay hoay thủ tục khám bệnh bằng BHYT trên app

Cùng chung lo lắng về chất lượng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, bạn đọc Vina gama nhận định: "Tôi đang lo lắng về chất lượng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Bởi vì qua rất nhiều lần khám, chữa bệnh cho bản thân và người thân tại nhiều tuyến, tôi nhận thấy một thực tế rằng:

- Tuyến cơ sở máy móc quá kém, nhiều thiết bị lạc hậu, ảnh hưởng đến chuẩn trị sai. Bệnh nhân ở tuyến cơ sở uống thuốc nhiều mà không khỏi dứt bệnh.

- Tình trạng bác sĩ chạy show mở phòng khám tư, ăn bớt giờ làm việc. Nhiều lần tôi tới khám, dù chưa đến 15h nhưng bác sĩ đã không nhận bệnh nhân, mặc dù số lượng người bệnh còn lại không hề đông.

- Bác sĩ không dành nhiều thời gian hỏi kỹ các dấu hiệu lâm sàng của bệnh nhân, phụ thuộc quá nhiều vào kết quả chụp chiếu, siêu âm, xét nghiệm. Nhiều bác sĩ còn không thèm xem phim chụp, chỉ nhìn qua biểu hiện rồi kết luận và kê thuốc. Tôi có cảm giác bác sĩ siêu âm hay chụp chiếu như những siêu nhân vậy, cái gì cũng có thể kết luận ngay mà chẳng cần đợi kết quả. Nhiều phòng siêu âm, chụp hình, còn để y tá, điều dưỡng tự ghi kết quả.

- Bệnh nhân điều trị theo bảo hiểm y tế chỉ được một tuần là lại bị cho xuất viện, dù bệnh chưa khỏi. Họ được yêu cầu về nhà, hôm sau lại lên nhập lại vì bảo hiểm y tế chỉ cho tối đa 7-10 ngày nằm viện điều trị.

Tôi không biết liệu có ai chung cảm nhận như mình khi đi khám bằng bảo hiểm y tế không? Mong mọi người cùng đóng góp để ngành y tốt lên, xứng đáng là y tế toàn dân".

Bộ Y tế đang bắt tay xây dựng đề án này với hai mục tiêu là khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người dân ít nhất mỗi năm một lần và miễn viện phí toàn dân, lộ trình hai giai đoạn 2026-2030 và 2031-2035. Theo tính toán của Bộ Y tế, với 100 triệu dân và chi phí trung bình 250.000 đồng mỗi lần khám, ngân sách cần thiết để bảo đảm mỗi người được khám ít nhất một lần mỗi năm là 25.000 tỷ đồng.

Lê Phạm tổng hợp

 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn