Lượng ô tô mới bơm ra thị trường chững lại, sắp hết đợt giảm giá 'kịch sàn'?

Cả sản lượng ô tô lắp ráp trong nước lẫn lượng xe nhập khẩu đều có dấu hiệu chững lại, khiến tổng nguồn cung giảm nhẹ. Liệu giá xe trong vài tháng tới có còn tiếp tục giảm mạnh như hiện nay hay không?
Lượng xe mới 'bơm' ra thị trường giảm nhẹ
Theo báo cáo mới công bố của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong tháng 5 vừa qua, ước tính có tổng cộng 56.200 chiếc ô tô mới bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu được bổ sung cho thị trường Việt Nam. Con số này giảm nhẹ 0,7% so với tháng 4 (56.614 chiếc).
Trong đó, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 5 ước đạt 37.700 chiếc, giảm 0,5% so với tháng 4 (37.900 chiếc) nhưng tăng tới 54,6% so với tháng 5/2024.
Tổng cộng từ đầu năm 2025 đến nay, các nhà sản xuất ô tô trong nước xuất xưởng ước đạt tổng cộng 183.400 chiếc, tăng tới 70,3% so với cùng kỳ năm 2024. Đây vẫn là sản lượng rất cao, thể hiện nỗ lực lớn của các nhà sản xuất ô tô trong nước trong những tháng đầu năm.
Với xe nhập khẩu từ nước ngoài, ước tính có 18.500 chiếc ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 5 với giá trị ước đạt 426 triệu USD. Con số này đã giảm 1,1% về lượng nhưng tăng nhẹ 0,7% về giá trị so với tháng trước. Còn so sánh với tháng 5/2024, xe nhập khẩu đã tăng 24,1% về lượng và 38,0% về giá trị.
Cộng dồn trong cả 5 tháng đầu năm 2025, ước tính đã có 83.495 chiếc ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam với giá trị ước đạt 1,828 tỷ USD, tăng 41,3% về lượng và 47,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Điều này cho thấy, các nhà nhập khẩu ô tô không chỉ tăng mạnh số lượng mà còn chú trọng đưa về nước các mẫu xe có giá trị đơn chiếc lớn hơn.
Sắp hết giai đoạn xe giảm "kịch sàn"?
Có thể thấy, tháng 5 vừa qua đã là tháng thứ 2 liên tiếp lượng xe mới "bơm" cho thị trường có xu hướng giảm nhẹ, sau khi đạt đỉnh vào tháng 3. Đây là điều không bất ngờ bởi ở thời điểm hiện tại, nhiều hãng và đại lý vẫn đang tồn kho với lượng khá lớn. Đa số hãng xe đều có những chương trình khuyến mại, ưu đãi để hút khách, trong đó, không ít mẫu xe "đại hạ giá" chưa từng thấy nhằm xả hàng tồn.
Trước bối cảnh này, các thương hiệu xe sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu buộc phải điều chỉnh sản lượng để vừa đảm bảo nguồn cung, nhưng vẫn không để tồn kho quá lớn.
Trao đổi với PV VietNamNet, chuyên gia marketing Nguyễn Văn Phương cho rằng, việc nguồn cung xe mới chững lại trong 2 tháng qua sẽ ít nhiều tác động đến cán cân cung/cầu của thị trường - điểm then chốt quyết định tới giá bán, khuyến mại. Tuy nhiên, việc các hãng xe cắt ưu đãi, giảm giá trong thời gian tới thì... chưa chắc.
"Nguồn cung giảm nhẹ vài phần trăm 2 tháng vừa qua, có thể đánh giá thị trường thiếu xe hơn. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ thì số lượng xe mới vẫn quá lớn khi tăng đến 70% trong 5 tháng đầu năm, trong khi nhu cầu mua xe của người dân hiện nay vẫn chưa đột biến. Tôi đánh giá trong thời điểm này, thị trường ô tô trong nước vẫn rất khó khăn, giá xe khó tăng thêm", ông Phương nói.
Ông Phương cũng nhận định, trong tháng 6 và tháng 7 tới là thời điểm mà nhiều hãng xe có kế hoạch ra mắt sản phẩm mới, cần lượng hàng đủ lớn để tung ra thị trường. Do vậy các hãng vẫn buộc phải duy trì lượng sản xuất và nhập khẩu ổn định để đảm bảo độ phủ, dẫn tới nguồn cung có thể vẫn không giảm quá sâu vào những tháng sau.
Các chuyên gia nhận định, dù nguồn cung ô tô chỉ giảm nhẹ, khoảng 2-3%, nhưng nhu cầu thực tế lại có thể sụt giảm mạnh tới 10-15% so với các tháng trước. Sự mất cân đối khiến các hãng và đại lý vẫn phải duy trì các đợt giảm giá "kịch sàn" để kích cầu.
Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất 2-3 tháng tới, thậm chí kéo dài hết tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) - vốn là thời điểm thấp điểm nhất của thị trường ô tô Việt Nam. Trong bối cảnh đó, những khách hàng đang có sẵn tài chính và nhu cầu thực sự là đối tượng hưởng lợi nhất khi có thể mua xe với mức giá ưu đãi cùng nhiều chính sách hậu mãi hấp dẫn.
Bạn có góc nhìn nào về nội dung trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!