Luật ngầm về đặt tay khi ngồi máy bay

Thông báo đến từ tiếp viên của một hãng bay Mỹ. "Tiếp viên nói rõ không ai được đặt tay lên hai thành ghế", nam du khách có biệt danh Littleike chia sẻ.
Bên cạnh đó, tiếp viên cũng hướng dẫn hành khách cách đặt tay lên thành ghế cụ thể hơn: luôn sử dụng tay vịn phía bên phải đối với hàng ghế bên phải máy bay. Những hành khách ngồi dãy bên trái sẽ sử dụng tay vịn phía bên trái vì tay vịn ở giữa lối đi cần thông thoáng để không làm phiền đến hành khách, tiếp viên di chuyển trên lối đi, khi dùng xe đẩy để phục vụ đồ ăn thức uống.
Tiếp viên cho biết "sẽ xử lý các trường hợp xích mích chỉ vì tranh nhau chỗ để tay". "Tôi cảm thấy có lỗi với những người ngồi ghế giữa vì họ không thể để hai tay lên thành ghế", người đàn ông cho biết sau khi nghe thông báo từ tiếp viên.
Chia sẻ của nam du khách nhanh chóng thu hút hàng trăm bình vì chủ đề sử dụng tay vịn của ghế ngồi trên máy bay luôn được hành khách quan tâm. Theo các chuyên gia nghi thức xã giao xã hội và những người thường xuyên bay, mọi người thường có một quy tắc ngầm trên máy bay. Người ngồi cạnh cửa sổ có lợi thế dựa đầu vào vách máy bay ngủ, người ngồi ngoài có lợi thế để chân thoải mái vì cạnh lối đi. Người ngồi ghế giữa có không gian chật chội hơn cả nên thường được hưởng đặc quyền đặt cả hai tay lên hai thành ghế. Nhiều người đã đồng tình với cách chia không gian này trên máy bay.
Tuy nhiên, nhiều người lại đồng tình với cách phân chia chỗ đặt tay của tiếp viên. "Tôi đồng ý, thật khó chịu khi phải đi ngang qua những khách đặt tay lên tay vịn cạnh lối đi và nghiêng người ra khoảng trống ở giữa máy bay", một hành khách cho biết.
Mary, tiếp viên của một hãng hàng không lớn tại Mỹ, cho biết thường gặp trường hợp hành khách ngồi ghế ngoài cùng và cạnh cửa sổ đặt cả hai tay lên hai thành ghế, khiến người ngồi giữa không còn chỗ để tay.
Trong một khảo sát từ các hãng hàng không Anh, gần 30% hành khách nói rằng bị người khác chiếm mất chỗ để tay là điều khó chịu nhất. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có một quy định chung chính thức nào được công bố trên thế giới về việc sử dụng tay vịn trên máy bay. Từng hãng bay sẽ có các quy tắc riêng.
Anh Minh (Theo DM)