Nhảy đến nội dung
 

Lợi ích Michelin Guide mang đến cho ẩm thực Việt

Tối 5/6 tại Đà Nẵng, trong lần thứ ba đến Việt Nam, Michelin Guide vinh danh 181 cơ sở ăn uống gồm 9 nhà hàng đạt một sao Michelin, 63 nhà hàng Bib Gourmand (quán ngon, giá hợp lý) và 109 cơ sở Selected (được Michelin gợi ý). Số lượng nhà hàng có tên trong cẩm nang ẩm thực nổi tiếng thế giới tăng qua các năm. Năm 2024, Michelin trao một sao cho 7 nhà hàng, 59 nhà hàng ngon, giá hợp lý, 99 nhà hàng được Michelin gợi ý. Trong năm đầu tiên vào 2023, 4 nhà hàng được gắn một sao, 29 nhà hàng ngon, giá hợp lý và 77 nhà hàng được Michelin gợi ý.

Seif Hamdy, Tổng Quản Lý InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, nơi đặt La Maison 1888, cho biết tình hình kinh doanh tăng trưởng vượt bậc từ khi nhà hàng được trao một sao Michelin vào năm ngoái. Điều tương tự cũng diễn ra tại Gia, nhà hàng được Michelin trao một sao lần đầu tiên vào năm 2023. Ngay sau khi được gắn sao, quán gần như kín lịch đặt bàn suốt ba tháng.

Ly Nguyễn, quản lý Hibana by Koki, một trong 4 cơ sở ăn uống đầu tiên tại Việt Nam được trao sao Michelin vào năm 2023, cho biết giải thưởng mang lại nhiều lợi ích to lớn. Từ khi nhận được sao, nhà hàng có nhiều cơ hội được các kênh truyền thông uy tín trong và ngoài nước đưa tin, xuất hiện trên các nền tảng lớn. Điều này thu hút lượng lớn thực khách, cả khách nội địa và quốc tế. Doanh thu quán cũng tăng trưởng khi lượng khách đặt bàn tăng vọt.

Khảo sát hồi cuối tháng 5 của Booking.com, nền tảng du lịch trực tuyến ở hơn 220 quốc gia, vùng lãnh thổ, chỉ ra 59% người được hỏi mong muốn khám phá các món ăn mới, đặc sản địa phương khi đi du lịch. Điều này phần nào cho thấy ẩm thực ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong trải nghiệm du lịch.

Ông Lã Quốc Khánh, nguyên Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, hiện là Phó Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực Việt Nam, cho biết sự hiện diện của Michelin đã tạo dư luận tích cực đối với nền ẩm thực trong nước. Thông qua hệ thống đánh giá chuyên nghiệp dựa trên nhiều tiêu chí, Michelin giúp đưa ẩm thực Việt vào "hệ thống quy chiếu quốc tế", qua đó nâng tầm giá trị và vị trí trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Michelin đã giúp nhiều nhà hàng Việt Nam khẳng định chất lượng ẩm thực, tạo sự tin cậy trong mắt khách quốc tế. Đây cũng là tiền đề để các công ty du lịch phát triển thêm các tour ẩm thực, workshop nấu ăn và những trải nghiệm ẩm thực đặc trưng của từng địa phương. Sự ghi nhận từ Michelin đóng vai trò như một cầu nối đưa văn hóa bản địa đến gần hơn với khách nước ngoài.

Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội kiêm Tổng Giám đốc AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt nói việc các nhà hàng được Michelin Guide, tổ chức đánh giá ẩm thực uy tín hàng đầu thế giới, vinh danh thể hiện sự ghi nhận của thế giới đối với một quốc gia về lĩnh vực ẩm thực.

Theo ông Đạt, không phải ai cũng biết các hàng quán ngon ở mọi điểm đến như người dân địa phương. Thậm chí, không phải dân địa phương nào cũng biết hết mọi cơ sở ăn uống, khách quốc tế lại càng không. Do đó, khách sẽ tìm đến các địa điểm được nhiều người đánh giá cao trên các cẩm nang uy tín như Tripadvisor hay Michelin. Một quốc gia có nhiều nhà hàng được Michelin vinh danh sẽ khẳng định được sức hút về ẩm thực của điểm đến đó, góp phần ảnh hưởng đến quyết định ghé thăm của du khách.

"Michelin Guide không chỉ gắn sao nhà hàng, mà còn thắp lửa cho cả ngành du lịch", Mash up, cẩm nang ẩm thực với hơn 25 triệu độc giả mỗi tháng có trụ sở tại Mỹ, nhận xét.

Thái Lan trong thông cáo báo chí chung với Michelin từng hướng đến việc "nâng cao chất lượng du lịch tại Thái Lan" và truyền cảm hứng để "các nhà hàng cải thiện tay nghề, theo đuổi sự xuất sắc trong ẩm thực". Quốc gia này từng kỳ vọng việc thủ đô Bangkok có các nhà hàng xuất hiện trong danh sách Michelin Guide giúp mỗi du khách tăng chi tiêu cho ăn uống thêm 10%. Không riêng Thái Lan, Michelin đến Singapore từ giữa những năm 2010 cũng được xem là dấu mốc giúp quốc gia này ghi tên vào bản đồ du lịch ẩm thực toàn cầu.

Khi Michelin Guide đến Việt Nam, nhiều chuyên gia và CEO các công ty lữ hành kỳ vọng đây sẽ là một lợi thế mới để thu hút tệp khách cao cấp. Du khách quốc tế, đặc biệt là nhóm du khách trung và thượng lưu, có xu hướng lựa chọn điểm đến dựa trên trải nghiệm ẩm thực. Michelin Guide như một "bảo chứng" về chất lượng, giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trong hành trình khám phá ẩm thực của tệp khách nhà giàu này.

Michelin Guide cũng góp phần thúc đẩy chất lượng dịch vụ và chuyên nghiệp hóa ngành F&B (thực phẩm và đồ uống).

Theo ông Khánh, được Michelin vinh danh trở thành động lực cho các nhà hàng, đầu bếp - từ bình dân đến cao cấp - quan tâm nhiều hơn đến chất lượng món ăn, dịch vụ và trải nghiệm tổng thể của thực khách. Michelin còn góp phần bảo tồn và tôn vinh các giá trị ẩm thực truyền thống, khuyến khích gìn giữ bản sắc trong quá trình phát triển.

Đại diện truyền thông của nhà hàng Gia cho biết bản thân họ cũng thay đổi sau khi Michelin đến Việt Nam. Nhận sao Michelin không phải là một cái đích, mà là điểm khởi đầu cho một tiêu chuẩn mới. Đội ngũ của Gia đã nâng cấp rất nhiều như món ăn được mài giũa hơn.

"Michelin cũng thay đổi cách chúng ta nhìn lại chính mình", đại diện từ Gia nói. Nhiều đầu bếp trẻ, nhà hàng địa phương và đơn vị làm trong lĩnh vực dịch vụ sau khi thấy Việt Nam có sao Michelin đã bắt đầu quan tâm hơn đến việc khai thác chất liệu ẩm thực một cách nghiêm túc. Trước đây, fine dining (ẩm thực cao cấp) ở Việt Nam thường mang tính quốc tế, nhưng bây giờ, ngày càng nhiều nhà hàng quay về với nguyên liệu, hương vị và câu chuyện Việt - rồi nâng tầm nó.

Tuy nhiên, để ẩm thực Việt thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút du khách quốc tế, ngoài danh hiệu Michelin đem tới, Việt Nam "còn có rất nhiều việc để làm".

Theo ông Khánh, ngành F&B cần chú trọng tới bản sắc văn hóa. Mỗi món ăn không chỉ ngon mà còn cần mang các câu chuyện riêng, gắn với vùng đất và văn hóa vùng miền. Giá trị văn hóa và yếu tố bản địa là điểm nhấn giúp món ăn để lại ấn tượng sâu sắc.

Ẩm thực việc cần tạo chiều sâu trải nghiệm, đầu tư nghiên cứu và phát triển các tour ẩm thực mà ở đó du khách không chỉ thưởng thức mà còn hiểu về nguyên liệu, quy trình chế biến và thậm chí trực tiếp tham gia vào quá trình nấu ăn.

Đảm bảo an toàn và phát triển bền vững cũng là yếu tố cần tính toán đến. Ẩm thực phục vụ thực khách cần chú trọng đến nguồn gốc, nguyên liệu rõ ràng, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như thân thiện với môi trường.

"Khi những yếu tố này được đảm bảo, ẩm thực sẽ không chỉ là phần phụ trợ mà trở thành động lực chính trong hành trình khám phá của du khách", ông Khánh nói.

Phương Anh

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn