Lối đi mới tránh kẹt xe An Phú: Xuyên khu đô thị The Global City, nối cao tốc và Cát Lái

Trục đường đang hình thành từ nút giao Cát Lái qua The Global City, với đường Liên Phường và có cả lối nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đây là cách hiệu quả giúp giảm kẹt xe cho nút giao An Phú (TP Thủ Đức).
Vừa qua, Sở Xây dựng TP.HCM chấp thuận đề xuất cho kết nối tạm tuyến đường D3, nằm trong khu đô thị The Global City vào đoạn đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, hướng cầu Long Thành về An Phú.
Đồng thời, từ nút giao Cát Lái (trên trục đường Võ Nguyên Giáp) sẽ nối với đường Đỗ Xuân Hợp, Võ Chí Công bằng đường Liên Phường nối dài.
Việc này được nhiều người dân hoan nghênh vì trục đường trên sẽ "chia lửa" khi nút giao thông An Phú đang xây dựng và thường xuyên kẹt xe.
Bên cạnh đó, xe từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có thể vào đường D3, tiếp tục theo đường Liên Phường nối dài rồi vòng ra nút giao Cát Lái - Võ Nguyên Giáp để về Rạch Chiếc - cầu Sài Gòn.
Sở Xây dựng cho hay trên cơ sở ý kiến đồng thuận của UBND TP Thủ Đức, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Sở Xây dựng đã cho phép kết nối tạm đường D3 dự án The Global City vào đường dẫn cao tốc.
Việc kết nối tạm này sẽ tạo thêm trục đường kết nối từ đường dẫn cao tốc qua đường D3, đường Liên Phường nối dài và kết nối vào nút giao thông Cát Lái - cầu Sài Gòn, tránh việc xe dồn qua nút giao thông An Phú.
Hiện Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Sài Gòn (chủ đầu tư dự án) đang làm đường Liên Phường nối dài, bao gồm cầu Mương Kinh để kết nối vào nút giao thông Cát Lái. Việc kết nối tạm trên đường dẫn cao tốc chỉ được làm sau khi hoàn thành hệ thống cầu, đường kết nối vào nút giao thông Cát Lái.
Việc đấu nối này chỉ mang tính chất tạm thời, duy trì trong thời gian làm nút giao An Phú hoặc cho đến khi triển khai dự án mở rộng cao tốc (đoạn An Phú - vành đai 2). Sau này, tuyến đường D3 sẽ chính thức kết nối vào đường song hành trái cao tốc, theo đúng quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt.
Về mặt pháp lý, đoạn đường dẫn cao tốc dài 4km đã được Bộ Giao thông vận tải (nay thuộc Bộ Xây dựng) bàn giao cho TP.HCM quản lý. Do đó việc kết nối tạm thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng.