Liên kết là chìa khóa của doanh nghiệp Việt giữa thế giới biến động

Đó là nội dung xuyên suốt chuỗi sự kiện đặc biệt 'GIBA 6.8 - nơi giao thương, hợp tác và chia sẻ xu hướng phát triển kinh doanh trong thời kỳ mới' do Cộng đồng doanh nhân trí thức toàn cầu (Global Intellectual Business Association - GIBA) tổ chức hôm nay (6.8).
Tại sự kiện, hơn 200 lãnh đạo, doanh nhân và chuyên gia kinh tế đã cùng hội tụ tại SOMO Tower (TP.HCM) đã cùng gặp gỡ, giao lưu, kết nối, mở ra cơ hội giao thương và hợp tác chiến lược.
Các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực từ bất động sản, vật liệu xây dựng đến thực phẩm dinh dưỡng, làm đẹp... đã tổ chức gian hàng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, tìm kiếm đối tác và mở rộng kênh phát triển kinh doanh.
Trong khuôn khổ của sự kiện, Cục Sở hữu trí tuệ TP.HCM cùng đại diện Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Tây Ninh, đại diện Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Vĩnh Long, Hội Doanh nghiệp cơ khí và điện TP.HCM cùng nhiều doanh nghiệp đa ngành nghề đã ký hợp tác MOU, đồng hành cùng GIBA trong những sáng kiến hợp tác và phát triển bền vững.
Đồng thời, đại diện các doanh nghiệp còn được tiếp cận các thông tin chuyên sâu về kinh tế vĩ mô và vai trò của liên kết thông qua 3 chủ đề workshop đặc thù về kinh tế, có ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Bàn về đón đầu các tín hiệu kinh tế vĩ mô để xây dựng chiến lược tăng trưởng trong kỷ nguyên mới, TS Hoàng Văn Việt (Giảng viên Đại học Kinh tế TP.HCM, Chủ tịch Cộng đồng GIBA) khẳng định: Để nền kinh tế phát triển ổn định, các dòng chảy và cơ cấu trong chuỗi hệ thống cần phải đảm bảo sự cân bằng. Chỉ cần 1 khâu trong chuỗi giá trị kinh tế gặp trục trặc thì sẽ xuất hiện nhiều rủi ro.
Trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò sản xuất, tạo ra sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho nền kinh tế. Hơn thế, doanh nghiệp còn là đơn vị tiêu thụ sản phẩm cho thị trường tài chính và thị trường hàng hóa đầu vào, lao động, thuê đất đai, tài sản... Như vậy, chỉ cần 1 doanh nghiệp trong chuỗi gặp trục trặc sẽ ảnh hưởng đến cả dòng chảy của thị trường kinh tế.
Một yếu tố thứ hai rất quan trọng đó là các hộ gia đình, đóng cả 2 vai trò là đối tượng tiêu dùng trên thị trường hàng hóa nhưng cũng là đơn vị cung cấp đầu vào cho doanh nghiệp như cho thuê tài sản, cung cấp nguồn lao động, cho thuê tài chính qua thị trường tài chính. Đây là vòng luân chuyển liên tục. Nếu giữa thị trường tiêu thị và thị trường cung cấp sản phẩm đầu vào bị khó khăn, đứt gãy thì thị trường sẽ lập tức đình trệ.
"Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các nền kinh tế, liên kết là chìa khóa để các doanh nghiệp tạo cộng hưởng, tạo ra các giá trị cao hơn, thúc đẩy phát triển bền vững. Hợp tác, liên kết sẽ giúp các doanh nghiệp phát huy lợi thế về quy mô, giúp giảm chi phí, tăng năng suất, giảm giá thành. Cùng với đó, mạng lưới hợp tác mở rộng cũng góp phần tối ưu hóa các nguồn lực, tạo giá trị cộng hưởng, giúp tối ưu hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của từng doanh nghiệp... Nhìn chung, lợi ích mang lại cho cả nền kinh tế là rất lớn" - TS Hoàng Văn Việt nhận định.
Ngoài ra, tại sự kiện còn diễn ra workshop 2 do TS Lê Khánh Lâm, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn RSM Việt Nam phụ trách, mang tên "Tối ưu chi phí giao dịch, kiến tạo vốn xã hội: Chìa khóa chọn hội thành công". Nội dung tập trung vào việc nhận diện cộng đồng phù hợp, nâng cao hiệu quả hợp tác và chuyển hóa chi phí giao dịch thành giá trị xã hội bền vững.
Workshop 3 với chủ đề "Xây dựng cộng đồng bền vững: Nguyên tắc để cộng hưởng giá trị" do Th.S Trần Anh Khang (Giám đốc ENGONOW) trình bày, chia sẻ những nguyên tắc nền tảng trong việc xây dựng hệ sinh thái kết nối giữa các thành viên doanh nghiệp.