Nhảy đến nội dung
 

Lễ hội không tiền mặt khai mạc, hướng tới 'không tiền mặt - không rào cản - không giới hạn'

Lễ hội Không tiền mặt 2025 không chỉ đơn thuần là lễ hội công nghệ, mà là ngày hội của sự thay đổi nơi mỗi người dân chạm tay vào tiện nghi, an toàn; nơi doanh nghiệp tìm thấy động lực chuyển đổi số, cơ quan quản lý có nhịp cầu kết nối hiệu quả.

Với kỳ vọng tạo nên một dấu mốc đáng nhớ, Ting Ting Day tiếp tục lan tỏa tinh thần "không tiền mặt - không rào cản - không giới hạn".

"Chạm một phát - sống không cash"

Sáng nay 14-6, lễ khai mạc Lễ hội không tiền mặt - Ting Ting Day 2025 với chủ đề "Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số" đã chính thức khai mạc tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM).

Buổi lễ khai mạc có sự hiện diện của ông Hồ Đức Phớc - phó thủ tướng Chính phủ, PGS.TS Vũ Hải Quân - ủy viên Trung ương Đảng, giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM.

Đại diện các bộ, ngành Trung ương có sự tham dự của ông Phạm Tiến Dũng - phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước; bà Phan Thị Thắng - thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Nguyễn Huy Ngọc - vụ trưởng Vụ Địa phương 3, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương;…

Về phía đại diện lãnh đạo TP.HCM có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Dũng - phó chủ tịch UBND; ông Bùi Tá Hoàng Vũ - giám đốc Sở Công Thương; ông Lâm Đình Thắng - giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; ông Tăng Hữu Phong - phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy;…

Đại diện ban tổ chức chương trình có ông Lê Thế Chữ - tổng biên tập báo Tuổi Trẻ; bà Lê Thị Thúy Sen - tổng biên tập thời báo Ngân Hàng; ông Nguyễn Quang Hưng - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS); ông Lê Anh Dũng - phó vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước...

Nhà báo Lê Thế Chữ nhấn mạnh tinh thần đổi mới và kết nối đã xuyên suốt hành trình 7 năm của sáng kiến do báo Tuổi Trẻ khởi xướng từ năm 2019. Ngày không tiền mặt không chỉ là một chiến dịch truyền thông, mà là nỗ lực bền bỉ, cộng hưởng giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng để hình thành thói quen tiêu dùng hiện đại, thúc đẩy sự minh bạch và hiệu quả trong nền kinh tế.

"Chúng tôi tự hào khi thấy cụm từ 'không tiền mặt' đã trở nên phổ biến trong đời sống - từ QR code, ví điện tử, thẻ không tiếp xúc đến ngân hàng số. Tất cả cho phép người dân 'chạm một phát - sống không cash', đúng với tinh thần của chương trình năm nay" - ông Chữ chia sẻ.

Theo ông, năm 2025 mang ý nghĩa đặc biệt khi cũng là thời điểm tổng kết Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021- 2025 theo quyết định 1813 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam sang mô hình kinh tế số toàn diện.

Với chủ đề "Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số", Lễ hội Ting Ting Day 2025 không chỉ là sân chơi sáng tạo dành cho giới trẻ mà còn là không gian trải nghiệm sống động, nơi người tham dự có thể bước vào hệ sinh thái không tiền mặt, từ mua sắm, giải trí đến giáo dục tài chính cá nhân. Ban tổ chức kỳ vọng những trải nghiệm trực quan này sẽ giúp hình thành thói quen sử dụng thanh toán số một cách tự nhiên và tích cực hơn.

"Chúng tôi tin rằng Ting Ting Day không chỉ là lễ hội công nghệ, mà là lễ hội của sự tiện nghi, an toàn và tiến bộ - nơi người dân cảm nhận rõ giá trị của thanh toán số, doanh nghiệp nhìn thấy cơ hội chuyển đổi, còn cơ quan quản lý có thêm kênh kết nối hiệu quả với người dân trong hành trình số hóa toàn diện" - ông Chữ phát biểu.

Ông Lê Thế Chữ bày tỏ kỳ vọng Ting Ting Day 2025 sẽ trở thành một kỷ niệm đẹp, tiếp tục lan tỏa thông điệp tích cực, hướng tới một tương lai "không tiền mặt - không rào cản - không giới hạn".

Sẽ có cú hích trong kích thích tiêu dùng nội địa

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết chương trình Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm "Shopping Season" được thành phố triển khai từ năm 2021; với mục tiêu tạo cú hích trong kích thích tiêu dùng nội địa, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi kinh tế.

Sau 5 lần tổ chức, một tín hiệu đáng mừng là chương trình đã trở thành hoạt động thường niên được du khách, người tiêu dùng không chỉ TP.HCM và cả nước chờ đón, bước đầu tạo thương hiệu riêng của thành phố.

Hoạt động này được kỳ vọng đóng góp quan trọng trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố với mục tiêu tăng trưởng 18% và mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số của thành phố năm 2025.

Với tổng quy mô dự kiến lên đến hơn 10.000 doanh nghiệp tham gia, gần 80.000 chương trình khuyến mại. Đây là năm có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Chương trình năm nay có bốn điểm nhấn nổi bật.

Thứ nhất: Mùa mua sắm "Shopping Season" năm nay tập trung kích cầu tiêu dùng tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; đưa chương trình đến gần hơn với công nhân, người lao động có thu nhập thấp. Đây là đội ngũ quan trọng đang vận hành nền sản xuất.

Thứ hai: Triển khai mạnh mẽ sự kiện khuyến mại hàng hiệu "City Sale" với hơn 500 thương hiệu lớn tham gia tại các trung tâm thương mại, không gian công cộng trên địa bàn thành phố với những điểm nhấn nổi bật tại các trung tâm thương mại sầm uất.

Thứ ba: tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, quản lý thị trường khuyến mại.

"Chúng tôi xác định khuyến mại phải minh bạch, hàng hóa phải rõ nguồn gốc, thương hiệu phải có trách nhiệm. Sở Công Thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường thành phố kiểm tra sát sao toàn bộ chương trình, xử lý nghiêm mọi hành vi gian lận, trục lợi, gây mất niềm tin thị trường"- ông Bùi Tá Hoàng Vũ nhấn mạnh.

Thứ tư: Kết hợp đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt tại Mùa mua sắm "Shopping Season" và trải nghiệm tất cả các dịch vụ mua sắm không tiền mặt tại Lễ hội không tiền mặt - Ting Ting Day 2025.

Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM kỳ vọng mỗi người dân, doanh nghiệp sẽ là "những hạt nhân tích cực, gương mẫu đi đầu, cùng nhau lan tỏa những giá trị tích cực của chương trình, chung tay phát triển kinh tế thành phố bền vững xứng vai "đầu tàu kinh tế của cả nước".

Điều này càng đặc biệt khi giờ đây "TP.HCM mới" đang mở ra những cơ hội phát triển mạnh mẽ, bứt phá với khát vọng kiến tạo thành đại đô thị tương lai kể từ ngày hợp nhất với tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc hội.

Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Lê Hoàng Tài cho biết trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, Bộ Công Thương vẫn kiên định mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 thông qua nhiều giải pháp đồng bộ.

Riêng lĩnh vực xúc tiến thương mại, bộ đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại và các đơn vị triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao khả năng thích ứng, mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Ngày 5-6-2025, bộ ban hành quyết định 1635/QĐ-BCT, tổ chức "Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale" từ 14-6 đến 14-7-2025. Đây là chương trình khuyến mại toàn quốc đầu tiên trong năm, cho phép doanh nghiệp tự do thực hiện khuyến mại lên đến 100% giá trị hàng hóa, thay vì giới hạn 50% như trước.

Các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp có thể kết hợp khuyến mại với hội chợ, triển lãm, sự kiện nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa và thu hút du khách quốc tế. Nhiều địa phương đã hưởng ứng, trong đó có chương trình "Shopping Season" của TP.HCM.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn