Nhảy đến nội dung
 

Lãnh đạo TCL: 'Đặt nhà máy ở Việt Nam là lựa chọn đúng đắn nhất'

Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong hành trình vươn ra toàn cầu của TCL, đến nay đây vẫn là lựa chọn đúng đắn nhất của tập đoàn khi thế giới có nhiều biến động phức tạp.

Cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, TCL bắt đầu tham vọng toàn cầu hóa. Khi đó, đích thân Chủ tịch Li Dongsheng đã đến Việt Nam khảo sát và chọn quốc gia hình chữ S là nơi đặt chi nhánh đầu tiên của TCL ở nước ngoài. Ngày 29.10.1999, TCL Việt Nam chính thức được thành lập với số vốn đăng ký ban đầu là 11,5 triệu USD.

Trong suốt 26 năm có mặt và phát triển tại Việt Nam, TCL không ngừng mở rộng hoạt động. Năm 2019, nhà máy sản xuất tivi diện tích 72.900 m2 tại Bình Dương được xây dựng với dây chuyền lắp ráp tiên tiến bậc nhất. Từ đây, những chiếc TV đầu bảng do người Việt lắp ráp được phân phối khắp thế giới, khẳng định vị thế của TCL trên trường quốc tế và ghi dấu Việt Nam trên chuỗi bản đồ cung ứng toàn cầu.

Báo Thanh Niên có buổi phỏng vấn độc quyền với ông Johnny Yi, tân Tổng giám đốc của TCL Việt Nam về tham vọng của tập đoàn và vị thế của công nghệ Việt Nam trong bối cảnh thế giới đang có nhiều thay đổi lớn.

Việt Nam là lựa chọn đúng đắn nhất của TCL 

Mở đầu cuộc trò chuyện, ông Johnny Yi kể về chuyến công tác mới đây tại trụ sở chính của TCL. "Khi hỏi về tác động của thuế quan, Chủ tịch Li nói TCL gần như không bị đe dọa. Đúng là Mỹ và các quốc gia đang áp thuế cao, nhưng tất cả nhà sản xuất bị tác động. Chúng ta vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh", ông Johnny Yi kể lại nhận định của người đứng đầu TCL.

Khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng khó đoán, các nhà sản xuất đang cố gắng mở rộng hoạt động ra nước ngoài, lựa chọn của TCL 26 năm trước - đặt nhà máy đầu tiên tại Việt Nam - càng cho thấy tầm nhìn đúng đắn của tập đoàn.

Nhưng điều khiến ông Johnny Yi lạc quan hơn cả là hơn hai thập kỷ qua, TCL đã xây dựng được mạng lưới sản xuất toàn cầu. Các chuỗi cung ứng bản địa được thiết lập vững chắc để có thể chống chọi được hầu hết biến động. "Đặt nhà máy đầu tiên tại Việt Nam là một trong những chiến lược đúng đắn nhất của chúng tôi đến bây giờ", ông Johnny Yi dẫn lại câu nói của Chủ tịch Li Dongsheng.

Ông Johnny Yi cho biết, TCL không chỉ đến đây để sản xuất, kinh doanh mà còn tạo ra công ăn việc làm và đóng góp trở lại cho Việt Nam. "Ít người biết rằng phần lớn nguyên liệu sản xuất của chúng tôi được cung cấp bởi đối tác Việt Nam, không phải nhập khẩu từ Trung Quốc", đây là điều khiến TCL trở nên khác biệt. Từ Việt Nam, mỗi năm có ít nhất 6 triệu sản phẩm được xuất đi khắp thế giới, từ Nam Á đến Mỹ. Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

"Lý do đặc biệt nhất TCL cần Việt Nam, không chỉ là dân số trẻ, năng động, chính sách ưu đãi mà là hình ảnh mang tính biểu tượng, đúng sứ mệnh, tham vọng của TCL là 'Inspire Greatness' - Truyền cảm hứng tuyệt vời", ông Johnny chia sẻ.

Giấc mơ mọi người Việt được dùng công nghệ cao giá bình dân 

Theo lãnh đạo TCL, thị trường điện tử tiêu dùng Việt Nam hơn hai thập kỷ qua đã chứng kiến nhiều đổi thay. Hai mươi năm trước, các thương hiệu đến từ Nhật Bản là ưu tiên hàng đầu của người Việt. Nhưng hiện tại, thị trường chỉ còn lại Sony, các đối thủ từ Hàn Quốc đang giữ vị trí số 1 và số 2 trên thị trường.

Tuy nhiên ông Johnny cho rằng cục diện đang dần thay đổi. "Tại sao tôi phải bỏ ra 17 - 18 triệu để mua một chiếc TV 65 inch độ phân giải UHD trong khi có thể mua một chiếc Mini LED chất lượng vượt trội của TCL? Từ góc độ người tiêu dùng, tôi tin mọi người đều muốn chi tiền một cách tối ưu nhất, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, mọi thứ đều được cân nhắc kỹ lưỡng. TCL sẽ vươn lên vị trí hàng đầu bằng quân bài hàng chất lượng cao giá bình dân", Tổng giám đốc TCL Việt Nam nói. Ông cho biết ưu tiên hàng đầu của ông trong nhiệm kỳ tại Việt Nam là sẽ mang đến cho người tiêu dùng đầu cuối những sản phẩm công nghệ cao mà không cần bỏ ra quá nhiều tiền. 

Sau 26 năm hoạt động, TCL đã bán được 6 - 7 triệu thiết bị tại Việt Nam. Tập đoàn có cơ sở để cạnh tranh về giá khi không chỉ bán hàng mà còn trực tiếp sản xuất với chuỗi cung ứng tích hợp dọc (vertical integration), từ nhà máy sản xuất tấm nền đến chip bán dẫn, trung tâm R&D và mạng lưới bán hàng toàn cầu. Trong ngành TV, TCL cũng là công ty duy nhất sở hữu nhà máy sản xuất tấm nền riêng. Đây là lợi thế khiến công ty tự tin cạnh tranh về giá và chất lượng so với các đối thủ trên thị trường.

Triết lý ba bên cùng thắng và cam kết lâu dài của TCL ở Việt Nam

Khác với một số thương hiệu chỉ xuất khẩu hoặc phân phối tại Việt Nam, TCL hiện diện trực tiếp tại thị trường từ khâu sản xuất đến bán hàng. Công ty hiện có khoảng 2.000 nhân viên tại Việt Nam nhưng chỉ có khoảng 1% là người Trung Quốc, thể hiện chiến lược bản địa hóa sâu sắc của tập đoàn. "TCL không chỉ đến Việt Nam để kinh doanh. Thành công cuối cùng chúng tôi muốn hướng đến là ba bên cùng thắng", ông Johnny lý giải.

Chiến thắng đầu tiên là của người dùng. TCL muốn mang đến những sản phẩm tốt nhất, dịch vụ hấp dẫn nhất, nhiều lựa chọn và giá thành hấp dẫn nhất cho người dùng đầu cuối. Chiến thắng thứ hai là các đối tác bản địa, từ các công ty trong chuỗi cung ứng đến đại lý phân phối, kênh bán hàng. Và cuối cùng mới là chiến thắng của TCL, không chỉ đo lường bằng hiệu suất kinh doanh mà còn ở sự phát triển bền vững, phúc lợi của nhân viên bản địa.

Khác những lãnh đạo tiền nhiệm, điều ông Johnny Yi trăn trở nhất khi nhận nhiệm vụ dẫn dắt TCL Việt Nam không chỉ là kết quả kinh doanh mà còn là niềm vui của khách hàng khi dùng sản phẩm. "Khách hàng phải được tận hưởng công nghệ mới và dịch vụ tốt với giá cạnh tranh. Đối tác kinh doanh cùng TCL phải tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận. Nhân viên của công ty phải phát triển, cải thiện bản thân và được tôn trọng", ông Johnny nói.

Để đạt được những tham vọng đó, một mặt TCL sẽ tiếp tục theo đuổi định hướng thương hiệu quốc tế. Tiếp đến là đầu tư vào công nghệ để dẫn đầu toàn ngành, đáp ứng kỳ vọng của người dùng trẻ. Cuối cùng, trong nhiệm kỳ của mình, ông Johnny Yi sẽ đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ. Ông nói: "Điều kiện địa lý của Việt Nam rất đặc thù khi chiều ngang hẹp, đường bờ biển dài do đó làm sao để quản lý được chất lượng dịch vụ tốt nhất, tùy biến theo từng khu vực, khí hậu để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng cả trước, trong và sau bán hàng.

Cuối cùng, nói về kế hoạch xây dựng trung tâm R&D tại Việt Nam, Tổng giám đốc TCL Việt Nam thẳng thắn cho biết hiện tại công ty đang tập trung vào khâu sản xuất và bán hàng. Thị phần của hãng tại Việt Nam chưa đủ lớn, nhưng trong vòng 3 - 5 năm tới, khi TCL có mặt trong top 3 thị trường, tập đoàn có thể thiết lập trung tâm R&D Việt Nam.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn