Làm thủ tục trực tuyến trước đây và cách làm từ nay

Chuyện của người làm hồ sơ thông qua dịch vụ công quốc gia: thay vì phải về địa phương để nộp các giấy tờ và đợi vài ngày, người dân bất ngờ nhận được kết quả chỉ sau 1 ngày làm việc.
Nhờ đâu kết quả nhanh vậy? Sắp tới tất cả dùng chung một Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ còn tốt hơn?
Nhanh đến bất ngờ
Do cần bổ sung một số giấy tờ để làm thủ tục nhà đất, anh N.L. (đang làm việc ở TP.HCM) ngán ngại việc phải quay về quê cách 300km. Anh đã lên Cổng dịch vụ công tỉnh Lâm Đồng (nơi thường trú) để nộp hồ sơ trực tuyến.
Chiều tối 24-6, anh L. tải mẫu hồ sơ và hoàn thành các thông tin cần thiết, tải lên hệ thống. Đến sáng 25-6, chuyên viên UBND xã Hiệp Thạnh, tỉnh Lâm Đồng (nơi anh L. thường trú) đã liên hệ hướng dẫn in tờ khai và ký tên rồi cập nhật thêm vào hồ sơ.
Đồng thời, chuyên viên chỉ dẫn thanh toán chi phí làm hồ sơ cũng như phí bưu điện để giao từ tỉnh Lâm Đồng tới TP.HCM. Trong ngày, lên theo dõi trên Cổng dịch vụ công tỉnh Lâm Đồng, đến chiều tối, hồ sơ của anh L. đã được xử lý xong. UBND xã Hiệp Thạnh đã đính kèm thêm file mềm PDF hồ sơ đã xử lý hoàn thiện có chữ ký số.
Sáng 26-6, anh L. đã nhận được cuộc gọi của nhân viên bưu điện báo hồ sơ đã được chuyển tới địa chỉ đăng ký nhận. Như vậy toàn bộ thủ tục chỉ mất khoảng một ngày làm việc.
"Trước đây để làm các hồ sơ như trên tôi phải về địa phương với quãng đường cả đi lẫn về khoảng 600km. Sau khi đăng ký hồ sơ sẽ mất thêm 3 ngày làm việc mới nhận được.
Hôm nay nhận được hồ sơ được xử lý trực tuyến thông qua dịch vụ công quốc gia tôi khá bất ngờ với tốc độ xử lý. Nếu các dịch vụ khác cũng tiện lợi nhanh chóng như vậy thì người dân sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian" - anh L. nói.
Trao đổi với Tuổi Trẻ về quy trình vì sao nhanh vậy, chị P.T.N.Q. - cán bộ tư pháp, hộ tịch UBND xã Hiệp Thạnh, cho biết hằng ngày, vào buổi sáng, cán bộ xã vào cổng dịch vụ công để xem đơn vị mình có hồ sơ trực tuyến không, nếu có sẽ nhận xử lý.
Trong ngày làm việc, công việc kiểm tra này diễn ra liên tục. Đây là chỉ đạo của lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã để phục vụ người dân tốt nhất.
"Theo quy trình, nếu hồ sơ thiếu file đính kèm thì cán bộ xã sẽ trả lại, đồng thời ghi chú các giấy tờ cần bổ sung cho người dân cập nhật. Tuy nhiên anh chị em ở xã thường sẽ gọi lại cho dân để họ bổ sung nhanh nhất có thể.
Do người dân vẫn còn thói quen nộp rồi ngồi đợi kết quả chứ ít khi kiểm tra xem mình còn thiếu giấy tờ gì", chị Q. giải thích thêm.
Chị Q. cho biết thêm khi đầy đủ các giấy tờ, cán bộ xã sẽ xử lý, trình ký. Với file mềm sẽ chuyển cho văn thư xã đóng dấu và tải lên hệ thống. "Hiện nay tỉ lệ xử lý trực tuyến ở xã vẫn còn ít, đa số người dân mang hồ sơ đến rồi chúng tôi hỗ trợ tải lên hệ thống. Kết quả thường sẽ trả ở xã", chị Q. chia sẻ thêm.
Cũng theo chị Q., với các hồ sơ đăng ký nhận qua đường bưu điện thì cán bộ xã sẽ liên hệ với bưu điện gần đó để nhân viên đến lấy hoặc trực tiếp đi gửi.
Cổng dịch vụ công quốc gia là "cửa số duy nhất"
Các cổng dịch vụ công địa phương sẽ đóng, chỉ còn cổng dịch vụ công quốc gia duy nhất, liệu tình hình có tốt lên?
Theo chỉ đạo của Chính phủ, các tỉnh thành đóng giao diện cổng dịch vụ công cấp tỉnh, thử nghiệm chính thức Cổng dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6 để bảo đảm vận hành thông suốt từ 1-7.
Thực hiện giải quyết thủ tục hành chính bao gồm cả trực tiếp, trực tuyến và 100% thủ tục hành chính thực hiện phi địa giới cấp tỉnh trong năm 2025. Như vậy, một số chuyên gia nhấn mạnh người dân có thể nộp hồ sơ bất cứ đâu, không cần quan tâm địa giới hành chính.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, tiến sĩ Phạm Viết Thuận - viện trưởng Viện Kinh tế, tài nguyên và môi trường - nhận định: "Khi Cổng dịch vụ công quốc gia là 'cửa số duy nhất', người dân có thể nộp hồ sơ ở bất kỳ đâu. Mọi thông tin cá nhân đều được tích hợp trên VneID, qua đó giảm được các giấy tờ xác nhận.
Trước người dân phải trải qua nhiều bước luân chuyển hồ sơ, nay chỉ mất khoảng 3 bước. Thủ tục hành chính nhanh chóng giúp vận hành xã hội nhanh hơn, kinh tế có cơ hội phát triển, người dân giảm thời gian, chi phí".
Còn ông Phạm Bảo Toàn, trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Phú Nhuận (TP.HCM), nhận định thuận lợi đầu tiên có thể thấy là người dân chỉ cần nhớ địa chỉ duy nhất khi cần nộp hồ sơ. Thay vì trước đây mỗi tỉnh thành có một cổng dịch vụ công giờ chỉ một cổng.
Thứ hai, hồ sơ khi được tiếp nhận sẽ công khai trên cổng. Từ đó Trung ương có thể theo dõi, giám sát việc xử lý, các địa phương và người dân cũng nắm được tiến độ. Các cán bộ phường/xã sẽ phải nỗ lực để xử lý thủ tục hồ sơ cho người dân, tránh việc chậm trễ.