Làm rõ phương án metro nối sân bay Tân Sơn Nhất với Long Thành

Để bảo đảm kết nối thẳng sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, các dự án đường sắt đô thị phải hoàn thành đồng thời, công nghệ và khai thác vận hành phải được giao cho chủ thể duy nhất.
Trung tuần tháng 3, Bộ Xây dựng đề xuất phương án kết nối Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất với Cảng HKQT Long Thành, thông qua tuyến đường sắt đô thị số 2 và đường sắt đô thị số 6. Cụ thể, kết nối Cảng HKQT Tân Sơn Nhất với đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, sau đó theo tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối Cảng HKQT Long Thành.
Đầu tháng 4, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Xây dựng đề xuất cụ thể về phương án tổ chức tuyến đường sắt kết nối hai cảng HKQT theo nguyên tắc hướng tuyến ngắn nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất. Theo đó, Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng, đề nghị làm rõ phương án về tuyến đường sắt kết nối 2 Cảng HKQT này.
![]() |
Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng làm rõ đề xuất phương án về tuyến đường sắt kết nối Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành. Ảnh minh họa: AI. |
Cũng tại công văn, Bộ Tài chính khuyến nghị Bộ Xây dựng bổ sung nội dung về việc giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Đề xuất phương án quản lý vận hành và khai thác, sau khi tuyến đường sắt này hoàn thành.
Nếu UBND TP.HCM được giao là cơ quan chủ quản tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện đầu tư, xây dựng tuyến đường sắt vừa nêu.
Do tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc điều chỉnh tuyến đường sắt này vào quy hoạch đường sắt đô thị TP.HCM.
Ngoài ra, Bộ Tài chính khuyến nghị Bộ Xây dựng phối hợp với UBND TP.HCM làm rõ khả năng cân đối vốn, khi bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào quy hoạch đường sắt đô thị TP.HCM.
![]() |
Đường sắt đô thị tại TPHCM hiện tại. Ảnh: Duy Hiệu. |
Trước đó, Bộ Xây dựng đã phối hợp với UBND TP.HCM nghiên cứu đường sắt kết nối Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành trong hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo quy hoạch sẽ có 2 tuyến đường sắt:
Đường sắt đô thị số 6: Kết nối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (nút giao Phú Hữu); sau đó dùng chung hạ tầng đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối tới Cảng HKQT Long Thành. Lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Đường sắt đô thị số 2: Kết nối Cảng HKQT Sơn Nhất đến ga Thủ Thiêm, sau đó theo đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối với Cảng HKQT Long Thành. Lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Bộ Xây dựng cho biết hiện nay quy hoạch TP.HCM đã xác định tuyến đường sắt đô thị số 6 và đường sắt đô thị số 2 do UBND TP.HCM chủ trì đầu tư, tuyến Thủ Thiêm - Long Thành là đường sắt đô thị đang giao Bộ Xây dựng đầu tư. Do đó, để bảo đảm kết nối thẳng giữa Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành, các dự án nêu trên đòi hòi phải hoàn thành đồng thời, cùng công nghệ và việc khai thác vận hành phải được giao cho một chủ thể duy nhất.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.