Theo kinh nghiệm của đại diện các thương hiệu tham gia Vietnam Phở Festival 2025, từ phở đến cà phê, bánh mì, việc xây dựng thương hiệu để đi xa cần đi kèm yếu tố chuẩn hóa, hội nhập, nhưng vẫn phải giữ bản sắc riêng.
Chiều 19-10 tại Our Tampines Hub, talkshow "Phở - Enjoying together, growing together" được tổ chức nhằm nhấn mạnh chủ điểm của Vietnam Phở Festival: cùng thưởng thức phở, nhưng cũng cùng bàn câu chuyện đưa phở và ẩm thực Việt đi xa.
Sẽ cần chuẩn hóa
Mở đầu câu chuyện phở bên ngoài Việt Nam, chị P., một du khách Thái Lan quan tâm đến phở, cho biết chị có thiện cảm với ẩm thực Việt Nam và luôn để ý đến các nhà hàng Việt khi du lịch các nước.
Từ câu chuyện của chị P, có thể thấy phở hay ẩm thực Việt có được sự quan tâm lớn từ thực khách quốc tế, nhưng ngoài các chương trình có quy mô như Vietnam Phở Festival, chủ các thương hiệu phở hay doanh nghiệp cũng phải có tính toán và cân nhắc kỹ khi đưa thương hiệu của mình xuất ngoại.
Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Chủ tịch hội đồng thành viên Saigontourist Travel Service Company, nhận định yếu tố để phở vươn xa, bên cạnh hương vị, phải quan tâm đến các yếu tố như đào tạo, chuẩn hóa và cả chỉ dẫn địa lý.
Ông Yên cho biết đào tạo nghĩa là phải thống nhất được món phở phải được phục vụ như thế nào, cách ăn đúng ra sao, cùng với việc chuẩn hóa công thức nấu.
Với sự phong phú của phở, đại diện Saigontourist Travel Service Company cũng đề xuất nên có ký hiệu để du khách nhận biết phở Nam, phở Bắc, phở truyền thống và phở đã được biến tấu.
Ngoài nhận biết phở, du khách cũng cần được tìm hiểu tường tận về phở, trải nghiệm từ khâu mua nguyên liệu, nấu, và thưởng thức. “Từ đó phở sẽ ngày càng lan rộng, và lan rộng một cách bền vững”, ông Yên nêu.
Chung cách tiếp cận về yếu tố “chuẩn hóa” cần thiết để đưa ẩm thực Việt ra nước ngoài, ông Trần Nhật Quang - Founder Là Việt Coffee - cho hay chính cà phê Là Việt cũng được xây dựng dựa trên yếu tố chuẩn hóa.
Theo ông Quang, chuẩn hóa là điều cần thiết để sản phẩm đạt được một giá trị chất lượng cơ bản, như trong trường hợp cà phê Là Việt đã được chuẩn hóa theo những quy chuẩn tốt nhất của cà phê trên thế giới hiện nay.
“Đối với phở, chúng ta kỳ vọng rằng giá trị của phở được chuẩn hóa để dù là ở Việt Nam hay ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, quy chuẩn chất lượng của phở đều được ghi nhận”, ông Quang nói.
Hòa nhập nhưng không hòa tan
Ngoài yếu tố chuẩn hóa, ông Quang cũng đề cập đến các yêu cầu về quốc tế hóa và địa phương hóa trong sản phẩm.
Về việc điều chỉnh sản phẩm hội nhập với các thị trường quốc tế, bà Lê Thị Giàu - Chủ tịch hội đồng quản trị Bình Tây Food - cho biết doanh nghiệp từ kinh nghiệm tiếp xúc với các thị trường, đã nghiên cứu để cho ra những sản phẩm phù hợp với yêu cầu của từng quốc gia.
Khảo sát thị trường Singapore qua Vietnam Phở Festival, bà Giàu nói đây là một thị trường rất tiềm năng nhưng rất khó tính, sản phẩm phở vào thị trường này sẽ cần phải đậm đà và phải chọn lọc những nguyên liệu đầu vào chất lượng cao nhất.
Ngoài câu chuyện về chất lượng, ẩm thực Việt Nam khi chinh phục thị trường quốc tế cũng phải lưu ý thích nghi với thói quen của người tiêu dùng.
Bà Hàn Lâm Tú Quỳnh, chủ thương hiệu Bánh mì Society tại Singapore, nhận xét bánh mì Việt Nam ở đảo quốc này được đón nhận nồng nhiệt vì có tính chất nhanh, gọn, phù hợp với văn hóa “thức ăn nhanh”.
Tuy nhiên bản thân bánh mì Việt Nam từ hương vị và các nguyên liệu nhấn mạnh được sự khác biệt so với sản phẩm từ các chuỗi như Subway hay McDonald's, từ vị pate đặc biệt, cho đến các loại giò chả có vị đặc trưng hơn thịt nguội thông thường.
“Khi nói về bánh mì Việt Nam thì ngay lập tức người dân Singapore cũng như người Việt Nam ở Singapore có thể tưởng tượng được hương vị đó là như thế nào, và họ có một cái sự kỳ vọng nhất định cho hương vị này”, bà Quỳnh nói.