Nhảy đến nội dung
 

Kim cương tự nhiên không còn 'cứng' như trước

Kim cương được quảng bá là đại diện cho sự vĩnh cửu. Nhưng chuỗi cung ứng phức tạp và giá thành đắt đỏ đã khiến kim cương trở nên đặc biệt dễ tổn thương trước chính sách thuế quan.

Theo CNBC, tính đến hiện tại, kim cương đang chịu mức thuế cơ bản 10% khi nhập khẩu vào Mỹ, thị trường chiếm hơn một nửa nhu cầu kim cương đánh bóng trên toàn cầu.

Ngành công nghiệp này cũng đang trong tâm thế sẵn sàng cho các mức thuế bổ sung, nếu lệnh tạm dừng 90 ngày của ông Trump kết thúc mà các bên không đạt được thỏa thuận mới

Bà Karen Rentmeesters, Giám đốc điều hành Trung tâm Kim cương Thế giới Antwerp, chia sẻ với CNBC: "Rõ ràng, ngành kim cương toàn cầu đang đối mặt với một cơn bão thách thức, và thuế quan chỉ là đòn giáng mới nhất”.

gia kim cuong anh 1gia kim cuong anh 2

Mỹ là thị trường chiếm hơn một nửa nhu cầu kim cương đánh bóng trên toàn cầu. Ảnh: Reuters.

Chuỗi cung ứng phức tạp và rủi ro từ thuế quan

Theo CNBC, kim cương thường trải qua nhiều "biên giới" trước khi đến tay người tiêu dùng. Từ các mỏ ở Botswana hay Nam Phi, qua những trung tâm giao dịch tại Trung Đông hoặc châu Âu, đến các trung tâm cắt và đánh bóng, rồi quay trở lại những công ty sản xuất đồ trang sức. Chuỗi cung ứng phức tạp này khiến ngành kim cương dễ bị ảnh hưởng bởi bất kỳ gián đoạn thương mại nào.

Trong khi các nguyên liệu thô như vàng và đồng đã được loại khỏi danh sách thuế quan của Mỹ, ngành kim cương vẫn đang nỗ lực vận động hành lang.

Bất ổn liên quan đến chính sách thuế quan diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp xa xỉ nói chung đang đối mặt với nhu cầu sụt giảm sau thời kỳ bùng nổ hậu đại dịch và suy thoái kinh tế ở Trung Quốc.

Kim cương nuôi cấy trong phòng thí nghiệm trở thành đối thủ lớn

Tuy nhiên, sự gián đoạn lớn nhất đối với ngành công nghiệp kim cương đến từ sự ra đời của kim cương nuôi cấy trong phòng thí nghiệm (LGD).

Giống hệt về mặt hóa học, những viên đá này không thể phân biệt được bằng mắt thường và được bán với mức giá chỉ bằng 80% so với phiên bản tự nhiên. Khách hàng đang dần ưa chuộng mức giá phải chăng hơn này.

Theo nghiên cứu "The Knot 2025 Real Weddings" của The Knot, vào năm ngoái, hơn một nửa số cặp đôi được khảo sát tại Mỹ cho biết nhẫn đính hôn của họ có kim cương nhân tạo. Cuộc phỏng vấn được thực hiện với gần 17.000 cặp đôi.

gia kim cuong anh 3gia kim cuong anh 4

Hơn một nửa số cặp đôi được khảo sát tại Mỹ cho biết nhẫn đính hôn của họ có kim cương nhân tạo. Ảnh: Reuters.

Ngành kim cương tự nhiên đã đánh dấu một bước ngoặt lớn vào năm 2021. Thời điểm đó, Pandora, thương hiệu trang sức lớn nhất thế giới tính theo khối lượng, trở thành thương hiệu đầu tiên ngừng bán kim cương khai thác tự nhiên.

Ông Alexander Lacik, Giám đốc điều hành Pandora, cho biết khối lượng kim cương nhân tạo dạng đá rời đã vượt qua kim cương tự nhiên được khai thác. “Với những giá trị mà kim cương nhân tạo mang lại, chúng tôi thực sự có thể cung cấp kim cương cho nhiều khách hàng hơn”, vị doanh nhân chia sẻ.

Với điều kiện kinh tế vĩ mô kém lạc quan và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ LGD, giá kim cương tự nhiên đã giảm gần 60% kể từ mức đỉnh vào tháng 3/2022.

"Bán cảm xúc thay vì tính thực tế"

Ông Paul Zimnisky, một chuyên gia phân tích kim cương, cho biết: “Đến một thời điểm, khách hàng có thể mua một viên kim cương 3, 4 hoặc 5 carat - những kích thước phi lý đối với một chiếc nhẫn đính hôn - với phiên bản được nuôi trong phòng thí nghiệm chỉ vài nghìn USD, trong khi phiên bản tự nhiên sẽ có giá hàng chục nghìn USD. Sự chênh lệch giá đó chắc chắn đang tạo ra sự khác biệt".

Trước những thách thức này, một số công ty kim cương lớn đang điều chỉnh lại chiến lược của mình.

Thay vì đầu tư vào thị trường LGD đang phát triển mạnh, De Beers vẫn tập trung vào kim cương tự nhiên. Gần đây, De Beers đã thông báo sẽ đóng cửa thương hiệu trang sức LGD Lightbox nhằm củng cố "cam kết của mình đối với kim cương tự nhiên trong lĩnh vực trang sức".

Bạn phải nhớ rằng kim cương là một món hàng rất giàu cảm xúc, không phải là một món hàng thực tế. Và mọi người thích câu chuyện đằng sau sự sáng tạo đó

Nhà phân tích kim cương độc lập Paul Zimnisky

“Khi kim cương nuôi cấy trong phòng thí nghiệm liên tục giảm giá trị, sự khác biệt sẽ ngày càng gia tăng", ông Al Cook, Tổng giám đốc điều hành của De Beers, cho biết trong một tuyên bố của công ty.

Theo De Beers, việc đóng cửa thương hiệu LGD Lightbox phù hợp với chiến lược đã được hãng công bố vào tháng 5 năm ngoái. Đó là "tập trung vào các hoạt động có lợi nhuận cao và hợp lý hóa hoạt động kinh doanh".

Động thái này cũng diễn ra trong bối cảnh Anglo American, công ty mẹ của De Beers, đang trong quá trình thoái vốn khỏi công ty và tìm kiếm người mua tiềm năng.

Trong bối cảnh thị trường xa xỉ chững lại, đồ trang sức vẫn là một điểm sáng đáng chú ý, đặc biệt là phân khúc trang sức cao cấp. Phân khúc này được coi là ít mang tính chu kỳ hơn, phục vụ nhóm khách hàng giàu có nhất.

Minh chứng là đầu tháng này, Richemont đã vượt kỳ vọng với doanh thu tăng trưởng hai chữ số ở bộ phận Jewellery Maisons, bao gồm các thương hiệu xa xỉ như Cartier, Van Cleef & Arpels và Buccellati.

Theo các nhà phân tích, chìa khóa để ngành kim cương tự nhiên tiếp tục đi lên sẽ nằm ở thông điệp truyền tải. "Bạn phải nhớ rằng kim cương là một món hàng rất giàu cảm xúc, không phải là một món hàng thực tế. Và mọi người thích câu chuyện đằng sau sự sáng tạo đó", nhà phân tích kim cương độc lập Paul Zimnisky nhận định.

Ông Zimnisky nhấn mạnh thêm: "Tôi nghĩ rằng ngành công nghiệp phải mang lại cho người tiêu dùng sự tự tin cần thiết. Nếu họ chi trả một khoản tiền lớn cho một viên kim cương tự nhiên, họ muốn đảm bảo rằng đó chắc chắn là một viên kim cương tự nhiên. Tôi nghĩ đó nên là ưu tiên của ngành công nghiệp tại thời điểm này".

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn