Nhảy đến nội dung
 

Kiến nghị miễn thuế VAT 2 năm để khuyến khích tài xế công nghệ chuyển sang xe điện

Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho rằng bên cạnh các chính sách hỗ trợ, TP.HCM nên kiến nghị Trung ương miễn thuế VAT với tài xế công nghệ chạy xe điện trong vòng 2 năm để khuyến khích chuyển xe xăng sang xe điện.

Chiều 22-5, tại họp báo kinh tế - xã hội, ông Lê Thanh Hải - giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM - đã thông tin về việc TP.HCM xây dựng chương trình chuyển đổi xe điện cho toàn bộ tài xế công nghệ và giao hàng hai bánh, với khoảng 400.000 xe.

Theo kế hoạch, trong tháng 6, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM sẽ có dự thảo đề xuất chính sách và tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, sau đó tổng hợp trình dự thảo chính sách cho UBND TP.HCM trong tháng 7.

Về tính khả thi của chương trình này, ông Hải cho biết Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đã tổ chức nghiên cứu với các xe có phát thải cao.

Theo đó, xe công nghệ hoạt động trung bình 8-12 tiếng/ngày với quãng đường di chuyển khoảng 100km/ngày, dẫn đến lượng phát thải cao. Muốn kiểm soát phát thải, TP.HCM phải tập trung vào nhóm xe công nghệ và xe buýt.

Theo khảo sát với 400 tài xế chạy xe xăng của các hãng Grab, Bee, Gojek vào năm 2023, với quãng đường 100km/ngày, tài xế phải đổ khoảng 70.000-100.000 đồng tiền xăng. 

Khi khảo sát các tài xế chạy xe điện của hãng Xanh SM, mỗi ngày chỉ tốn khoảng 20.000 đồng tiền sạc điện. Như vậy, trừ các chi phí khác, tài xế xe điện có thể tiết kiệm được 40.000 - 60.000 đồng/ngày (khoảng hơn 1 triệu đồng/tháng).

"Nếu dành toàn bộ số tiền tiết kiệm này để trả góp mua xe điện thì từ 24-30 tháng, tài xế hoàn toàn có thể trả hết tiền mua xe điện", ông Hải nói và cho rằng chương trình chuyển đổi xe điện cho toàn bộ tài xế công nghệ là rất khả thi.

Ngoài ra, vào tháng 11-2024, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đã tổ chức hội thảo liên quan đến vấn đề này. Tại đây, các tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại và Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) đánh giá rất cao đề xuất và ủng hộ chương trình này.

Các ngân hàng, tổ chức tài chính cho biết sẽ thiết kế các chương trình cho vay ưu đãi để tài xế xe công nghệ vay chuyển đổi sang xe điện. Các đơn vị sản xuất, kinh doanh xe điện hai bánh cũng cam kết có chương trình ưu đãi để đồng hành cùng TP.HCM thực hiện quyết tâm chuyển đổi xe xăng sang xe điện cho tài xế công nghệ và xe giao hàng.

Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cũng kiến nghị TP.HCM có kiến nghị Trung ương miễn lệ phí trước bạ cho xe điện mới đăng ký lần đầu trong 2 năm và có thể miễn luôn thuế VAT cho tài xe công nghệ trong vòng 2 năm.

"Miễn luôn thuế VAT với tài xế công nghệ chạy xe điện trên từng hóa đơn, lúc đó sẽ có độ chênh giữa xe điện và xe xăng trong vòng 2-3 năm, khuyến khích chuyển đổi. Tài xế cũng sẽ tiết kiệm thêm được một khoản chi phí.

Nếu chương trình này được thông qua và triển khai vào thực tế thì kỳ vọng trong vòng 2 năm sẽ chuyển đổi khoảng 80% xe công nghệ hai bánh sang xe điện. Trong vòng 3-5 năm cùng với các chính sách siết phát thải thì có thể chuyển đổi toàn bộ được các xe", ông Hải nói.

 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn