Khách sạn Việt và tiêu chuẩn '5 sao' cho nhân sự


Báo cáo Gartner công bố hồi tháng 12/2022 cho thấy việc lấy con người làm trung tâm trở thành xu thế của nhiều doanh nghiệp, được chứng kiến ngày càng rõ rệt sau đại dịch Covid-19. Việc thấu hiểu nhu cầu, sở thích và nguyện vọng của người lao động thúc đẩy họ sự sáng tạo, văn hóa tôn trọng, tin tưởng và hợp tác.
Cụ thể, tại một nơi làm việc lấy con người làm trung tâm, nhân viên sẽ:
Trong khi đó, nghiên cứu của hãng kiểm toán EY và Trường Kinh doanh Saïd (ĐH Oxford) hồi tháng 4/2024 chỉ ra nếu các nhà lãnh đạo không lấy con người làm trung tâm, chương trình chuyển đổi kinh doanh của họ có khả năng hoạt động kém hiệu quả 1,6 lần và có khả năng khiến nhân viên trải qua những cảm xúc tiêu cực như lo lắng, sợ hãi và e ngại về sự thay đổi trong tương lai gấp 3,5 lần.
Ngược lại, khi lãnh đạo ưu tiên con người, hiệu suất chương trình cải thiện rõ rệt: tăng tốc độ thực hiện gấp 2,1 lần và tăng khả năng thành công chung lên tới 12 lần.
![]() |
Tại Việt Nam, trong lĩnh vực khách sạn, Sheraton Saigon Grand Opera được đánh giá là mô hình tiêu biểu với giải thưởng Debbie Marriott Harrison TakeCare Award of Excellence được trao ngày 14/5 vừa qua.
Đây là giải thưởng từ Tập đoàn Marriott International qua việc xem xét hơn 9.300 khách sạn tại 144 quốc gia, vùng lãnh thổ, vinh danh đơn vị có sáng kiến nổi bật nhất hệ thống toàn cầu trong việc triển khai văn hóa “Đặt con người lên hàng đầu”.
Khách sạn "5 sao" cho nhân viên
“TakeCare không chỉ là một chương trình dành cho nội bộ. Với chúng tôi, đó là một phần trong văn hóa, nơi mỗi nhân viên được quan tâm toàn diện, từ công việc, sức khỏe thể chất và tinh thần đến con đường phát triển lâu dài”, ông Julian Wong, Tổng Giám đốc khách sạn, chia sẻ.
“Chúng tôi không coi nhân viên chỉ là một mắt xích trong hệ thống, mà là trái tim của khách sạn. Khi họ được truyền cảm hứng và nhận được sự hỗ trợ đúng cách, họ sẽ lan tỏa tinh thần ấy đến từng vị khách”.
![]() ![]() ![]() ![]() |
Trong năm vừa qua, đơn vị này tổ chức hơn 250 hoạt động TakeCare với hơn 35.000 lượt tham gia, bao gồm cả nhân viên chính thức và nhân viên thời vụ. Ông Julian và đội ngũ quản lý trực tiếp tham gia những hoạt động trong chương trình, từ lớp yoga buổi sáng, ngày hội thể thao đến các buổi "Cà phê cùng Tổng Giám đốc" nhằm lắng nghe, chia sẻ và đồng hành cùng nhân viên.
Các hoạt động được triển khai toàn diện trên ba trụ cột: thể chất, tinh thần và tài chính. Theo đó, nhân viên được khuyến khích duy trì lối sống lành mạnh thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý trong từng bữa ăn do khách sạn cung cấp; các câu lạc bộ thể thao như cầu lông, bóng đá, bóng bàn, khiêu vũ; cùng những hoạt động vận động ngay trong khách sạn và tại địa điểm cộng đồng gần khu vực sinh sống.
![]() |
Về tinh thần, khách sạn tổ chức các lớp yoga, trị liệu âm thanh và xây dựng không gian thư giãn, đồng thời thúc đẩy văn hóa tôn trọng và gắn kết thông qua chương trình đào tạo giá trị cốt lõi “Living Our Core Values”. Trong lĩnh vực tài chính, khách sạn hỗ trợ phúc lợi đa dạng và tổ chức các buổi tư vấn tài chính cá nhân, giúp nhân viên an tâm phát triển lâu dài.
Tử tế và bền vững
Những hoạt động hỗ trợ toàn diện của Sheraton Saigon Grand Opera dành cho đội ngũ nhân viên đang chứng minh rằng việc “đặt con người lên hàng đầu” hoàn toàn có thể trở thành chiến lược quản trị hiệu quả trong ngành dịch vụ khách sạn.
Theo số liệu thống kê mới nhất, 43% nhân viên có thâm niên từ 5 năm trở lên, một minh chứng rõ ràng cho môi trường làm việc ổn định, giàu tính gắn kết. Đội ngũ nhân sự tại đây có sự đa dạng cao về thế hệ, với 27% thuộc Gen Z và 45% thuộc Gen Y, cho thấy khả năng thích nghi linh hoạt của khách sạn với xu hướng thị trường lao động, cũng như sự hấp dẫn của môi trường làm việc đối với nhân sự ở nhiều giai đoạn phát triển nghề nghiệp khác nhau.
![]() ![]() ![]() ![]() |
Bên cạnh các hoạt động chăm lo cho đội ngũ nhân viên, khách sạn còn tích cực lan tỏa tinh thần “TakeCare” tới cộng đồng địa phương. Đây là đơn vị dẫn đầu chiến dịch Road To Give 2024 tại Việt Nam, gây quỹ thành công 30.500 USD cho tổ chức Operation Smile, riêng khách sạn đóng góp 2.050 USD. Các câu lạc bộ thể chất của khách sạn cũng tích cực tham gia những giải đấu thể thao của địa phương như: Giải thi đấu cầu lông, giải giao lưu bóng đá, giải bowling.
Bà Mai Phạm, Trợ lý giám đốc nhân sự, nhân viên đã có hơn 20 năm làm việc ở nhiều vị trí thuộc Tập đoàn Marriott, chia sẻ: “Từ ngày xuất phát là một nhân viên tuyến đầu đến khi đảm nhiệm vai trò quản lý, tôi luôn được trao quyền và hỗ trợ đúng lúc. Ở Marriott International, hành trình sự nghiệp của tôi không chỉ là trưởng thành hơn mỗi ngày, mà còn là đi sâu vào một văn hóa tử tế và bền vững”.
![]() |
Giải thưởng TakeCare Awards of Excellence 2024 dành cho Sheraton Saigon Grand Opera là minh chứng cho một sự thật giản dị nhưng mạnh mẽ: một đội ngũ hạnh phúc là điều kiện tiên quyết để tạo nên một thương hiệu khách sạn đẳng cấp. Trong hành trình đó, “TakeCare” không chỉ là một sáng kiến – đó là nền tảng để xây dựng đội ngũ chất lượng cao, bền vững và tận tâm.