Khách châu Á ngại du lịch Mỹ

CNBC Travel phối hợp cùng công ty nghiên cứu thị trường Milieu Insight khảo sát nhu cầu du lịch Mỹ của khách châu Á từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6, cho thấy nhu cầu tại châu Á ngày càng giảm, đặc biệt là Đông Nam Á. Gần 80% khách đến từ khối ASEAN đánh giá Mỹ đang kém hấp dẫn hơn trong vai trò điểm đến du lịch.
Nguyên nhân chính khiến họ thay đổi ý định không nằm ở chi phí mà là lo ngại về vấn đề an toàn cá nhân và môi trường xã hội như tình trạng phân biệt đối xử, bạo lực súng đạn.
Cứ 4 người được hỏi thì một người cho biết họ mất hứng thú với việc đến Mỹ trong 6 tháng qua. Nhóm du khách trẻ tuổi chịu ảnh hưởng mạnh hơn từ các tin tức tiêu cực, nhưng lại là nhóm vẫn có xu hướng muốn đến Mỹ nhất.
Dù vậy, tỷ lệ quan tâm đến Mỹ lại tăng tại Việt Nam và Philippines. Cụ thể, 57% người Việt và 49% người Philippines cho biết họ quan tâm đến việc đến Mỹ hơn so với 6 tháng trước. Các chuyên gia lý giải điều này có thể đến từ việc hai quốc gia này có cộng đồng kiều bào lớn tại Mỹ. "Mối liên kết gia đình, cũng như sức hút từ văn hóa đại chúng Mỹ vẫn là động lực khiến nhiều người muốn đặt chân đến đất nước này," bà Zilmiyah Kamble, giảng viên tại Đại học James Cook, Singapore, nhận định.
Singapore là quốc gia thể hiện sự lạnh nhạt rõ rệt nhất. 55% người được hỏi cho biết họ ít quan tâm đến việc đến Mỹ hơn so với cuối năm ngoái, chỉ 7% nói hứng thú tăng lên.
Khảo sát cũng cho thấy người Việt có phản ứng gay gắt nhất trước quyết định áp thuế 46% của ông Trump với hàng hóa từ Việt Nam hồi tháng 4. Mức thuế này sau đó được giảm xuống còn 20% sau khi hai bên đạt được thỏa thuận thương mại vào đầu tháng 7.
Bên cạnh đó, một báo cáo khác của YouGov công bố hồi tháng 3 cũng cho thấy hình ảnh nước Mỹ trong mắt du khách toàn cầu đang xấu đi. Mức độ quan tâm, ấn tượng tích cực với Mỹ đều sụt giảm, đặc biệt tại châu Âu, Trung Đông, Bắc Phi, Canada và Mexico.
Bất chấp nhiều yếu tố gây tranh cãi, số người cân nhắc lựa chọn Mỹ cho chuyến du lịch quốc tế tiếp theo vẫn giữ mức ổn định, theo báo cáo từ YouGov. Tính chung toàn cầu, mức độ quan tâm đến việc du lịch Mỹ đã giảm 13%.
Bên cạnh đó, dữ liệu từ Sprout Social, công ty chuyên phân tích hành vi người dùng mạng xã hội, cũng cho thấy sự phân hóa rõ rệt về cảm xúc trực tuyến xoay quanh chủ đề du lịch Mỹ.
Trong hơn một tháng khảo sát từ 30/4 đến 3/6, có hơn 87.000 lượt nhắc đến việc du lịch Mỹ trên các nền tảng mạng xã hội như X (Twitter cũ), YouTube, Tumblr và Reddit, tạo ra hơn 1 triệu lượt tương tác.
Riêng Canada đóng góp gần 50.000 lượt đề cập, trong đó có tới 45% mang sắc thái tiêu cực. Trái ngược, tại Ấn Độ – quốc gia có mối quan hệ chặt chẽ về kinh tế và cộng đồng kiều dân tại Mỹ – có đến 96% nội dung thảo luận mang tính tích cực hoặc trung lập.
Một điểm đáng chú ý là, nhóm người dùng thể hiện cảm xúc tiêu cực nhất về việc du lịch Mỹ không phải từ các quốc gia khác, mà đến từ chính người dân Mỹ, theo dữ liệu từ Sprout Social.
Anh Minh (Theo CNBC)