Kém xa tốc độ so với máy bay, vì sao tàu hỏa hút khách du lịch

Mỗi mùa hè đến, gia đình tôi lại háo hức lên kế hoạch cho một chuyến đi xa. Nhưng năm nay, chính con gái tôi, một sinh viên đại học vừa học xong năm thứ nhất, là người đề xuất: "Mẹ ơi, hè này cho con đi Sa Pa bằng tàu hỏa nhé. Con muốn thử dịch vụ mới của ngành đường sắt Việt Nam xem sao". Tôi hơi bất ngờ.
Thế hệ trẻ ngày nay vốn quen với máy bay, ôtô đường dài hay xe limousine cao cấp. Nhưng con bé lại thích tàu hỏa - một phương tiện tưởng như chỉ dành cho người lớn tuổi hoài cổ hoặc những người thích "sống chậm".
Hỏi kỹ ra mới biết, gần đây con đọc được nhiều bài viết chia sẻ về việc ngành đường sắt đang thay đổi tích cực: Khoang giường nằm tiện nghi hơn, toa tàu sạch sẽ, nhân viên thân thiện, thậm chí có cả wifi và dịch vụ ăn uống trên tàu.
Lý do khiến tôi gật đầu đồng ý không chỉ vì tò mò muốn kiểm chứng lời con nói, mà còn bởi tôi tin đây sẽ là một trải nghiệm đáng giá. Một chuyến đi kéo dài khoảng 7- 8 tiếng không chỉ đơn thuần là di chuyển, mà còn là khoảng thời gian tuyệt vời để mẹ con tôi chuyện trò, thư giãn, cùng ngắm cảnh núi rừng Tây Bắc xuyên qua ô cửa sổ.
Sau nhiều năm bị lu mờ giữa "rừng" phương tiện hiện đại như máy bay, xe khách cao cấp hay ôtô cá nhân, tàu hỏa bất ngờ trở lại ngoạn mục trong những tháng gần đây.
Ngành đường sắt ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng về lượng khách dịp lễ 30/4 - 1/5 và trong mùa hè. Nhiều đoàn tàu kín chỗ, vé tàu Sài Gòn - Đà Nẵng, Hà Nội - Lào Cai nhanh chóng được đặt trước cả tuần. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy du lịch đường sắt hoàn toàn có cơ hội phục hồi và phát triển nếu có chiến lược đầu tư bài bản.
Điều đáng mừng là sự trở lại của tàu hỏa không chỉ đến từ thói quen cũ mà nhờ vào nỗ lực cải tiến của ngành đường sắt. Hệ thống toa xe mới sạch đẹp, tiện nghi hơn trước, suất ăn được nâng cấp, dịch vụ bán vé trực tuyến thuận tiện và đặc biệt là giá vé cạnh tranh. Với nhiều gia đình có con nhỏ hoặc người cao tuổi, đi tàu hỏa là lựa chọn an toàn, thư giãn, có thể ngắm cảnh trong suốt hành trình.
Gia đình bạn tôi từng chọn tàu hỏa Hà Nội - Huế vào dịp hè năm ngoái. Điều khiến bạn tôi ấn tượng không chỉ là hành trình êm ái, ngắm núi non hùng vĩ qua cửa sổ toa tàu, mà còn là không khí sum vầy trong khoang. Không bị "nhồi nhét" hay áp lực thời gian như khi đi máy bay hay xe khách, gia đình bạn tôi có nhiều thời gian hơn để trò chuyện, nghỉ ngơi và tận hưởng hành trình.
Ngoài ra, xu hướng du lịch trải nghiệm, hoài niệm cũng khiến giới trẻ, khách quốc tế và các gia đình trẻ ưu tiên tàu hỏa. Việc các tuyến như Hà Nội - Lào Cai, Sài Gòn - Phan Thiết, Nha Trang - Đà Nẵng thường xuyên cháy vé là minh chứng rõ nét.
Tôi nhớ cách đây hơn chục năm, tàu hỏa thường được gắn liền với sự cũ kỹ, chậm chạp, thái độ phục vụ còn nặng tính bao cấp. Nhiều người bỏ tàu để đi xe khách hay máy bay vì nhanh và tiện hơn.
Nhưng có lẽ ngành đường sắt đã nhìn thấy điều đó và đang thực sự thay đổi. Tôi đánh giá cao sự nỗ lực của họ khi đưa ra các tuyến tàu du lịch, thiết kế lại nội thất toa tàu và nâng cao chất lượng phục vụ.
Nếu làm tốt, ngành đường sắt hoàn toàn có thể trở thành một phần quan trọng trong bức tranh phát triển du lịch nội địa. Không phải ai cũng thích vội vàng "check-in" bằng máy bay. Với những hành trình cần trải nghiệm sâu và gần gũi như đi Sa Pa, đi Đà Lạt (qua các chặng nối), hay lên Tây Nguyên, thì tàu hỏa là lựa chọn nhiều cảm xúc hơn cả.
Mẹ con tôi chọn tàu hỏa không chỉ vì sự an toàn, mà còn bởi niềm tin rằng ngành đường sắt đang nỗ lực thay đổi. Những hình ảnh về khoang giường nằm sạch đẹp, điều hòa mát mẻ, toa ăn uống tiện nghi cùng thái độ phục vụ được cải thiện gần đây đã phần nào khiến tôi thấy tin tưởng hơn.
Hơn thế, việc di chuyển bằng tàu đêm còn giúp gia đình tiết kiệm thời gian, đến nơi vào sáng sớm để bắt đầu hành trình khám phá thị trấn mù sương. Tôi hy vọng, chuyến đi lần này sẽ không chỉ là một hành trình du lịch mà còn là một phép thử tích cực với ngành đường sắt. Nếu dịch vụ thực sự tốt hơn như quảng bá, tôi tin rằng nhiều du khách sẽ quay lại với tàu hỏa - phương tiện từng gắn bó với bao thế hệ người Việt.
Tôi không mong tàu hỏa cạnh tranh trực tiếp với máy bay về tốc độ, mà hy vọng ngành đường sắt sẽ tìm thấy "chất riêng" - nơi những hành khách trẻ như con tôi được trải nghiệm một chuyến đi đậm tính văn hóa, lịch sử, thân thiện và an toàn.
Tôi mong ngành đường sắt không chỉ thay đổi bề ngoài, mà cần chuyển mình toàn diện từ chất lượng dịch vụ đến trải nghiệm khách hàng. Hè này, tôi sẽ lên đường bằng tàu hỏa với hy vọng rằng, một ngày không xa, tàu hỏa Việt Nam sẽ trở thành biểu tượng mới của du lịch thân thiện, văn minh và đáng nhớ như cách mà các nước phát triển đã làm được từ rất lâu.
Và biết đâu, sau chuyến đi này, con gái tôi sẽ có thêm một lý do để yêu đất nước mình hơn từ những điều nhỏ bé như chuyến tàu xuyên đêm nối Hà Nội với Sa Pa đầy mộng mơ.
Vũ Thị Minh Huyền