Từ núi xuống biển, đoàn xe Skoda vượt 300km thử thách đường lầy lội, đèo núi

Bất chấp điều kiện thời tiết không thuận lợi, đoàn xe Skoda đã hoàn thành quãng đường hơn 300km từ Buôn Ma Thuột đến Quy Nhơn, khép lại ngày thứ ba của hành trình “Từ Độc Lập tới Thống Nhất” mà không gặp sự cố nào.
Ngày thứ ba của hành trình xuyên Việt “Từ Độc Lập tới Thống Nhất” xuất phát từ đại lý Skoda Buôn Ma Thuột. Tại điểm khởi hành, đoàn đón thêm 4 thành viên mới, gồm hai chiếc Kushaq, một chiếc Karoq và đặc biệt là chiếc Octavia duy nhất tại Việt Nam.
Sau những giây phút làm quen giữa những người bạn mới, đoàn xe khởi động bằng màn diễu hành trên các tuyến phố trung tâm Buôn Ma Thuột. Đoàn gồm 15 chiếc Skoda với bộ decal “Từ Độc Lập tới Thống Nhất” đồng loạt xuất hiện, tạo sự chú ý lớn từ người dân hai bên đường.
Điểm dừng chân đầu tiên trong ngày là Tượng đài Chiến thắng Mậu Thân tại Buôn Ma Thuột.
Công trình được xây dựng để tưởng nhớ chiến thắng mở màn cho Đại thắng mùa xuân 1975, góp phần thống nhất đất nước. Đây cũng là di tích lịch sử thứ hai đoàn xuyên Việt ghé thăm, trước khi từng bước hoàn thiện bức tranh lắp ráp dự kiến hoàn thành tại điểm cuối Hà Nội.
Rời Tây Nguyên, đoàn Skoda xuyên Việt bước vào hành trình “xuống núi”. Các mẫu xe từ Kushaq, Karoq đến Kodiaq có dịp thể hiện năng lực vận hành, trong đó Kushaq chiếm số lượng lớn nhất với 7/15 chiếc.
Ngày thứ ba được xem là thử thách quan trọng để kiểm chứng chất lượng Kushaq lắp ráp tại Việt Nam, khi đoàn phải vượt qua nhiều cung đường đèo dốc quanh co như quốc lộ 26, đường tránh Buôn Hồ, quốc lộ 19 và đèo An Khê.
Thử thách xuất hiện ngay từ những km đầu tiên. Vừa rời nội đô Buôn Ma Thuột, đoàn xe phải thay đổi lộ trình do tuyến tránh Buôn Hồ đang sửa chữa. Phương án thay thế là một cung đường gập ghềnh, nhiều ổ gà và lầy lội dưới cơn mưa lớn, khiến hành trình trở nên khó khăn hơn dự kiến.
Dù gặp địa hình khó khăn, các tay lái không hề nản lòng. Lợi thế gầm cao cùng thiết kế góc tới và góc thoát hợp lý giúp hầu hết mẫu xe Skoda dễ dàng vượt chướng ngại. Đáng chú ý, chiếc Octavia duy nhất trong đoàn - vốn mang dáng dấp sedan - cũng chinh phục đoạn đường gập ghềnh mà không gặp nhiều trở ngại nhờ sự điều khiển khéo léo của một tay lái giàu kinh nghiệm.
Thử thách tiếp tục gia tăng khi mưa lớn kéo dài từ sáng đến tận 16h chiều, kết hợp cùng địa hình đèo núi liên tục lên xuống, tạo thêm áp lực đáng kể cho toàn bộ hành trình.
Chặng đường ngày thứ ba cũng là cơ hội để các mẫu xe Skoda khẳng định khả năng vận hành. Trải nghiệm thực tế cho thấy khung gầm cứng vững, hệ thống treo chắc chắn giúp xe duy trì sự ổn định ngay cả khi vào cua ở tốc độ trên 60km/h hay đổ đèo độ dốc 8-10%.
Hệ thống treo tối ưu hạn chế hiện tượng lắc ngang, mang lại cảm giác thoải mái cho hành khách. Các công nghệ hỗ trợ như chống trượt, khóa vi sai hay dẫn động bốn bánh toàn thời gian góp phần tăng sự tự tin cho người cầm lái.
Bên cạnh thử thách, hành trình cũng mang đến cho các thành viên nhiều trải nghiệm cảnh quan đáng nhớ. Đó là những rừng cao su bạt ngàn thẳng tắp hai bên đường cho hiệu ứng thị giác ấn tượng, những cánh đồng lúa chín vàng vào mùa thu hoạch gợi cảm giác no đủ, hay cánh đồng điện gió khổng lồ hiện dần rõ nét khi đoàn xe tiến gần.
“Sau cơn mưa trời lại sáng”, phần thưởng dành cho đoàn xuyên Việt là khoảnh khắc hoàng hôn rực rỡ trên cầu thủy điện Vân Phong, khép lại một ngày hành trình đầy thử thách.
Không chỉ là chuyến trải nghiệm, hành trình “Từ Độc Lập tới Thống Nhất” còn thể hiện cam kết lâu dài của Skoda tại Việt Nam. Từ tháng 3-2025, nhà máy Skoda tại Việt Hưng (Quảng Ninh) chính thức đi vào hoạt động, và đến tháng 6 mẫu Kushaq đã được giới thiệu ra thị trường.
Những bước đi này cho thấy thương hiệu Czech không chỉ tập trung nhập khẩu sản phẩm, mà còn xây dựng nền tảng sản xuất bền vững, hướng tới mục tiêu biến Việt Nam thành trung tâm sản xuất và phân phối tại Đông Nam Á.
Hành trình lần này cũng mang ý nghĩa ngoại giao đặc biệt khi diễn ra đúng dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech. Đây là cơ hội để Skoda - một trong những thương hiệu ô tô lâu đời nhất châu Âu, hiện thuộc Tập đoàn Volkswagen Group - gắn kết câu chuyện thương hiệu với tình hữu nghị truyền thống giữa hai quốc gia.
Một số hình ảnh đoàn xe Skoda xuyên Việt từ Buôn Ma Thuột tới Quy Nhơn:
Ảnh: HOÀNG DŨNG - TIẾN TÙNG