Là cửa ngõ TP.HCM, nhưng lâu nay quốc lộ 13 luôn nghẽn mạch bởi một loạt “nút cổ chai”. Cầu hẹp, giao lộ nhỏ, vướng nhà dân chưa giải tỏa khiến tuyến đường huyết mạch này luôn trong cảnh kẹt xe triền miên.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình dài 5,9km, mặt đường rộng trung bình 18m chia hai hướng, mỗi hướng ba làn xe. Làn sát dải phân cách rộng 3,5m cho tất cả loại ô tô; làn giữa 3,25m cho ô tô con, xe khách dưới 25 chỗ, xe buýt và xe máy; còn làn ngoài cùng 2,75m cho xe hai, ba bánh.
Toàn tuyến cấm dừng đỗ, hệ thống biển báo và chiếu sáng đầy đủ nhưng lượng xe lớn và nhiều điểm giao cắt khiến xe thường xuyên ùn ứ.
Hiện quốc lộ 13 có một số nút thắt cổ chai như cầu Đúc Nhỏ rộng 18m, chia hai hướng, mỗi hướng có hai làn 4m và 3,75m cho ô tô.
Cầu Ông Dầu rộng 18,7m, mỗi hướng có ba làn. Trong đó làn ngoài chỉ rộng hơn 2,2m, lại có thêm lề đi bộ nên mặt cầu càng hẹp, thường xuyên xảy ra ùn ứ vào giờ cao điểm.
Hiện tuyến có 9 giao lộ có đèn tín hiệu, trong đó 5 giao lộ hoạt động theo pha xanh - vàng - đỏ, còn lại chớp vàng.
Ngoài ra có đoạn cống hộp nhô ra khoảng 2m gần số 139 quốc lộ 13 (gần quán phở Huỳnh Mai) và hàng rào chắn sát đường ray xe lửa giáp với đường Phạm Văn Đồng (nhô ra mặt đường khoảng 2,5m) thường xuyên gây ùn ứ khi dừng chờ tàu chạy qua, nếu được thu gọn sẽ dễ thoát xe hơn.
Để cải thiện tình hình, Sở Xây dựng đã điều chỉnh tổ chức giao thông. Tại giao lộ quốc lộ 13 - Nguyễn Thị Nhung, dải phân cách tim đường được kéo dài thêm 12m, đồng thời di dời hệ thống đèn tín hiệu, vạch dừng chờ và biển báo để tăng khả năng thoát xe.
Còn tại giao lộ quốc lộ 13 - Đinh Thị Thi, cấm ô tô quay đầu trong giờ cao điểm (6 - 9h và 16 - 19h), lắp biển hướng dẫn lộ trình thay thế. Các phương án này đã hoàn thành ngày 20-9-2025, bước đầu giúp dòng xe thông thoáng hơn.
Qua rà soát, hiện tại giao lộ quốc lộ 13 với Nguyễn Thị Nhung, mặt đường bị thu hẹp từ 20m còn 17,1m do vướng nhà dân đang trong giai đoạn bồi thường, xe máy rẽ trái nhiều gây xung đột với xe đi thẳng. Sở kiến nghị Ban Giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức ưu tiên xử lý khu vực này.
Tại đoạn giao với đường Đinh Thị Thi, xe máy đi ngược chiều từ đường số 6 gây nguy hiểm, sở đề xuất hai phương án một là tháo 30m dải phân cách để mở rộng giao lộ thêm 26m, hai là tạo lối đi mới trên phần đất của Công ty cân Nhơn Hòa, đồng thời lắp đèn tín hiệu phù hợp.
Đồng thời làm cầu sắt tạm nối đường số 6 với đường số 4 để hạn chế người dân đi ngược chiều từ đường số 6 đi ngược chiều ra quốc lộ 13.
Với các nút thắt còn lại, hiện Ban Pháp chế HĐND TP.HCM đang kiến nghị UBND TP.HCM khẩn trương chỉ đạo địa phương và các đơn vị liên quan ưu tiên xử lý.
Phối hợp Tổng công ty Đường sắt để mở rộng phần đường có hàng rào chắn gần đường ray xe lửa giáp Phạm Văn Đồng.