Gần đây trà thảo dược và trà dưỡng nhan trở thành lựa chọn của nhiều người, đặc biệt là phụ nữ trẻ.
Trên các sàn thương mại điện tử, các sản phẩm này thường được quảng bá với hàng loạt công dụng hấp dẫn như giảm cân, đẹp da, ngủ ngon, thậm chí hỗ trợ điều trị bệnh…
Các bác sĩ và chuyên gia y học cổ truyền cảnh báo nguồn gốc xuất xứ là yêu cầu tiên quyết đối với các loại trà, tuy nhiên phần lớn người bán trà trên mạng lại không công bố thông tin này.
Ào ạt bán trà giảm cân, thải độc, đẹp da
Giá bán các loại trà dao động từ vài chục ngàn cho một gói nhỏ đến vài trăm ngàn đồng cho các loại được giới thiệu là "cao cấp", "nhập khẩu" hoặc "gia truyền". Một số sản phẩm còn được gắn nhãn "100% tự nhiên", "không chất bảo quản" để tạo niềm tin cho người mua.
Tuy nhiên đằng sau sự tiện lợi, đa dạng ấy là không ít rủi ro về chất lượng sản phẩm, nguồn gốc nguyên liệu, cả cách sử dụng chưa đúng cách, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không tìm hiểu kỹ.
Trên một sàn thương mại điện tử, sản phẩm đông trùng hạ thảo được quảng cáo là "loại thượng hạng", hàng "sấy khô, sợi to ngon, hàng cao cấp bồi bổ cơ thể" có giá 9.000 đồng một gói 20gr.
Trà "đẹp da, giảm mụn, thanh sắc" được ghi có các thành phần như gừng, đường nâu, táo đỏ, kỷ tử, nụ hồng… có giá 6.500 đồng/gói, được giới thiệu thích hợp với phụ nữ sạm da, da ngăm đen, khô ráp, mụn nhọt, tay chân lạnh, đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều, đau đầu thiếu máu…
Cùng với đó hàng loạt người bán tận dụng nhiều nền tảng để phát trực tiếp, chia sẻ trải nghiệm sử dụng, khuyến khích khách hàng đặt hàng ngay tại chỗ. Sự phổ biến này cho thấy nhu cầu dùng trà thảo mộc, trà dưỡng nhan đang ngày càng tăng, nhưng đồng thời cũng đặt ra thách thức về việc kiểm soát chất lượng và độ tin cậy của sản phẩm trên môi trường trực tuyến. Một số người đã mua phải sản phẩm kém chất lượng, bị mốc, hỏng nhưng không biết.
Từng tin và mua trà thảo mộc trên mạng xã hội, Hà Phương (phường Tân Bình, TP.HCM) có trải nghiệm khá tiêu cực.
"Trong lúc lướt Facebook, tôi tình cờ được gợi ý nội dung livestream trà thảo mộc, với mức giá khuyến mãi khá hấp dẫn. Sau khi nghe người bán liên tục nhấn mạnh công dụng đẹp da, chống lão hóa, tôi quyết định mua về uống thử nhưng khi mở hộp ra thì thấy nhiều nguyên liệu bị nát, vụn, có mùi rất khó chịu", Phương kể lại, nói rằng cuối cùng cô phải bỏ luôn cả hộp vì sợ ảnh hưởng sức khỏe.
Cảnh giác quảng cáo thổi phồng
Trao đổi với Tuổi Trẻ, bác sĩ Trương Thị Ngọc Lan, Phó giám đốc Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, cho biết việc sử dụng trà đã có từ lâu. Hiện nay, ngày càng nhiều người tìm mua các loại trà qua mạng xã hội, phổ biến nhất là thảo dược và trà dưỡng nhan.
Các sản phẩm này thường được quảng bá với hàng loạt công dụng hấp dẫn như giảm cân, làm đẹp da, giúp ngủ ngon, thậm chí hỗ trợ điều trị bệnh. Trong khi đó nguồn gốc, thành phần và chất lượng của những sản phẩm này không được công bố rõ ràng.
Nhiều cơ sở bán hàng trực tuyến không đưa ra các tiêu chí kiểm định cơ bản, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Đáng lo hơn là xu hướng tiêu thụ trà "nhà làm" (handmade), tiềm ẩn nhiều rủi ro do thiếu tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo quản dược liệu. Người tự làm trà tại nhà thường không có chuyên môn y học, dễ phối hợp sai các vị thuốc.
Theo quy định, sản phẩm phải tuân thủ tiêu chuẩn Dược điển Việt Nam lần thứ V, hoặc nếu chưa có trong Dược điển, cơ sở sản xuất cần tự xây dựng và tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng riêng. Các loại trà cũng cần được kiểm tra độ ẩm, nấm mốc, vi khuẩn và hạn sử dụng. Nếu bảo quản không đúng cách, đặc biệt trong mùa mưa, trà có thể bị ẩm mốc, mọt, mất an toàn khi sử dụng.















