TP.HCM gọt vỉa hè mở thêm lối rẽ phải, xe cộ thoát nhanh hơn

Người dân phường Thủ Đức (TP.HCM) phấn khởi khi lối rẽ phải liên tục từ đường Kha Vạn Cân vào đường số 2 vừa được mở, giúp xe cộ thoát nhanh hơn.
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, thời gian qua nhiều giao lộ quan trọng ở TP.HCM thường xuyên kẹt xe kéo dài. Tuy nhiên ở những nơi có lối rẽ phải liên tục (thường nằm sát vỉa hè hoặc được mở từ việc thu gọn tiểu đảo, con lươn, gọt vỉa hè - PV), tình hình kẹt xe giảm đáng kể.
Đơn cử như lối rẽ phải mới mở ở giao lộ Kha Vạn Cân - đường số 2 (phường Thủ Đức) là một ví dụ, vừa được mở hoàn tất ngày 28-9.
Người dân khu vực cho biết tại đây xe đi lại thuận lợi hơn, không còn cảnh xe chen lên vỉa hè gây hư hỏng như trước.
Nhiều người dân ủng hộ việc mở thêm các lối rẽ phải tương tự này trong lúc kẹt xe ngày càng phức tạp, nhưng hạ tầng chưa được mở rộng đồng bộ.
Theo Sở Xây dựng, việc khảo sát, thu gọn tiểu đảo hay gọt vỉa hè để mở lối rẽ phải là công việc thường xuyên, để điều chỉnh luồng giao thông cho phù hợp.
Tuy nhiên để làm các dự án nhỏ như vậy vẫn cần thời gian thiết kế, khảo sát kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho người đi bộ và người khuyết tật qua đường. Sở cũng xem xét điều chỉnh làn, bố trí điểm quay đầu xe tùy khu vực để giảm kẹt.
Tháng 1-2025, UBND TP.HCM yêu cầu các sở ngành, địa phương rà soát các vị trí có thể dùng tạm vỉa hè cho hoạt động giao thông, mở thêm làn rẽ phải, rẽ trái hoặc đi thẳng liên tục ở những nơi đủ điều kiện.
Đến cuối tháng 9, TP.HCM có nhiều phần đường rẽ phải liên tục tại 14 giao lộ (theo kiểu kẻ vạch mắt võng). Trong đó 7 giao lộ dành cho mọi loại xe (Phạm Văn Đồng, Phan Văn Trị, Cách Mạng Tháng 8, Điện Biên Phủ, Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng, Trương Định, Nguyễn Thị Minh Khai, 3 Tháng 2, Thành Thái, ngã tư Phú Nhuận, Cộng Hòa, đường 18E).
Bảy giao lộ chỉ dành cho xe hai bánh (Nguyễn Trãi, Nguyễn Tri Phương, Pasteur, Lý Tự Trọng, Đồng Khởi, An Dương Vương, Nguyễn Văn Cừ, Trần Hưng Đạo, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Cộng Hòa, đường 18E).
Cùng với đó thành phố đã lắp gần 794 biển "Chú ý nhường đường cho xe rẽ phải" và 800 bộ đèn dành cho xe hai bánh rẽ phải khi đèn đỏ. Sở Xây dựng cho biết đang tiếp tục tổng hợp kiến nghị để làm thêm trong quý 4-2025.
Qua khảo sát, ghi nhận các giao lộ có lối rẽ phải riêng đã giúp xe thoát nút giao nhanh hơn, giảm xe dừng chờ đèn đỏ.