Nhảy đến nội dung
 

Thực phẩm tử tế: Công bố cả những gì ‘không nên có’

Thực phẩm không chứa hormone, dư lượng kháng sinh hay phụ gia đang trở thành ưu tiên lựa chọn của nhiều phụ huynh, gia đình Việt.

Chị Minh Phụng, 33 tuổi (TP.HCM), dành hơn 20 phút để đọc bảng thành phần khi chọn sữa tươi cho con tại siêu thị. "Tôi không chỉ quan tâm sữa có bao nhiêu loại vitamin, mà còn phải chắc chắn sản phẩm không chứa chất bảo quản hay kháng sinh. Có con rồi mới hiểu, đọc kỹ dòng chữ nhỏ thực sự quan trọng lắm", chị nói.

Câu chuyện của chị Phụng không phải cá biệt. Ghi nhận từ các chuỗi siêu thị tại TP.HCM cho thấy, nhiều phụ huynh có xu hướng đọc kỹ bảng thành phần sản phẩm, không chỉ để biết “có gì”, mà còn để đảm bảo “không có” các chất gây hại.

Minh bạch là tiêu chuẩn mới của ngành thực phẩm

Theo báo cáo của Innova Market Insights[1] , khoảng 3/4 người tiêu dùng toàn cầu thường cân nhắc hoặc thay đổi lựa chọn mua sắm dựa trên thành phần ghi trên bao bì. Trong đó, sự minh bạch về thành phần và nguồn gốc được đánh giá là một trong những tiêu chí quan trọng nhất.

Đáng chú ý, trong nhóm sản phẩm dành cho trẻ nhỏ, có tới 73% sản phẩm ra mắt trong khoảng 1 năm trở lại đây có thành phần đơn giản, dễ hiểu, chỉ chứa những chất cần thiết nhất. Xu hướng này cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn thực phẩm có nguyên liệu rõ ràng và tối giản, không bổ sung thêm chất dư thừa - đặc biệt là thành phần có nguy cơ gây hại. 

Tương tự, báo cáo Transparency Trends (NielsenIQ & FMI, 2023)[2]  khẳng định 76% người tiêu dùng Mỹ cho biết việc liệt kê rõ các thành phần không có trong sản phẩm, như “không phụ gia, không biến đổi gien, không kháng sinh”, là các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

Xu hướng này cũng đang thể hiện rõ tại Việt Nam, đặc biệt ở nhóm phụ huynh sống tại đô thị, có trình độ học vấn cao và thu nhập ổn định. Chị Thanh Trúc (Hà Nội), mẹ của một bé gái 4 tuổi, chia sẻ: “Tôi được giới thiệu một thương hiệu sữa tươi, ban đầu khá ấn tượng vì sữa được bổ sung canxi, D3… nhưng sau khi đọc kỹ thì thấy có thêm chất bảo quản, chất tạo màu. Kể từ đó tôi chú ý hơn đến những thành phần “không” nên có trong sản phẩm”.

Moozi - chọn "10 không" để tạo sự an tâm

Tiên phong đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới, công ty VitaDairy ra mắt Moozi - thương hiệu sữa tươi cao cấp 100% nhập khẩu nguyên hộp từ Tasmania (Úc). Moozi cam kết “10 không”, loại bỏ tới 10 yếu tố có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Đại diện thương hiệu cho biết: “Moozi  có thể tiên phong cam kết tới “10 không” là nhờ nguồn gốc Tasmania (Úc) và phương pháp chăn nuôi bò sữa ưu việt của trang trại Moozi”.

Nằm biệt lập ở cực Nam nước Úc, Tasmania được mệnh danh là “ốc đảo xanh” của ngành nông nghiệp thế giới - nơi khí hậu ôn hòa, đất đai sạch, không khí thuộc loại sạch nhất toàn cầu và hệ sinh thái gần như nguyên sơ, được bảo tồn nghiêm ngặt. Một phần diện tích tự nhiên của bang này cũng đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Tasmania đồng thời là bang duy nhất tại Úc và hiếm hoi trên thế giới cấm hoàn toàn việc sử dụng thực phẩm biến đổi gen (GMO)... Tại đây, đàn bò được nuôi thả tự nhiên hoàn toàn, không chuồng trại công nghiệp. Với mật độ 1 hecta cho 2 cô bò, chúng thong dong ăn cỏ xanh mát lành, không sử dụng thức ăn biến đổi gien, hormone tăng trưởng hoặc các chất tăng trọng. Nhờ điều kiện sống lý tưởng với cách nuôi dưỡng tôn trọng tự nhiên kết hợp cùng chu trình chăm sóc hiện đại, đàn bò được duy trì khỏe mạnh, gần như không cần dùng đến kháng sinh, tạo ra nguồn sữa Moozi tinh khiết không chứa dư lượng kháng sinh. Thức ăn là cỏ mọc tự nhiên giúp bò cho ra những dòng sữa tươi không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Toàn bộ quy trình - từ chăn nuôi, vắt sữa đến tiệt trùng và đóng gói - đều diễn ra dưới hệ thống kiểm soát nghiêm ngặt tại Tasmania, đảm bảo không chất bảo quản, không chất tạo màu, cũng không có chất tạo ngọt tổng hợp, không sử dụng sữa bột pha lại. Điều này không chỉ bảo đảm tính an toàn cho thực phẩm, mà còn tạo dựng niềm tin lâu dài với người tiêu dùng.

Trong ngành thực phẩm cho trẻ nhỏ, việc công bố rõ ràng “không có những gì không nên có” đang dần trở thành tiêu chuẩn mới. Các chuyên gia đánh giá, đây không chỉ là xu hướng, mà còn là một tiêu chí quan trọng thể hiện rõ nhất tinh thần trách nhiệm và sự tử tế của nhà sản xuất.

Phương Dung 

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn