Nhảy đến nội dung
 

Thêm kênh tương tác với nhà đầu tư, cộng đồng người nước ngoài ở TP.HCM

Với 9 năm sinh sống và quan sát thị trường Việt Nam, chuyên gia tư vấn tài chính Anh William Gray, giám đốc quốc gia của Infinity Solutions, chia sẻ với Tuổi Trẻ một số hiến kế cải thiện môi trường đầu tư tại TP.HCM.

Nhà đầu tư chờ đợi Việt Nam vào nhóm thị trường mới nổi

Là một chuyên gia lập kế hoạch tài chính, tôi làm việc trực tiếp với các chuyên gia nước ngoài để hỗ trợ họ trong việc quản lý tài sản, chiến lược nghỉ hưu, lập kế hoạch thừa kế và bảo vệ tài chính.

Phần lớn các khoản đầu tư của khách hàng của tôi đều tập trung vào các thị trường nước ngoài như Mỹ, Anh và châu Âu. Tuy nhiên, chủ đề đầu tư trực tiếp vào Việt Nam cũng thường được nhắc đến.

Khi nói đến việc này, khách hàng thường rất hứng thú với tiềm năng tăng trưởng, nhưng đồng thời cũng thận trọng vì không rõ cách đầu tư hiệu quả tại Việt Nam cũng như nhiều vấn đề tiềm ẩn có thể xảy ra.

Tăng trưởng GDP mạnh không phải lúc nào cũng được phản ánh trong hiệu suất dài hạn của các chỉ số chứng khoán quốc gia. Vì lý do này, khách hàng của tôi thường không phân bổ nhiều (nếu có) trong danh mục đầu tư vào thị trường Việt Nam. Họ thường sử dụng các chỉ số như FTSE All World hoặc chỉ số thị trường mới nổi để có mức độ tiếp cận rộng hơn với khu vực Đông Nam Á.

Một khi Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng lên thị trường mới nổi, điều này sẽ dẫn đến việc danh mục đầu tư của các nhà đầu tư tự nhiên có tỉ trọng cao hơn dành cho Việt Nam. Một số khách hàng cũng sẽ đầu tư thông qua các quỹ đầu tư chủ động như Dragon Capital và VinaCapital thông qua ngân hàng Việt Nam của họ.

Đối với mảng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), khách hàng của tôi thường quan tâm đầu tư vào mảng này, với các lĩnh vực như khách sạn, công nghệ hay xuất nhập khẩu. Mối quan tâm của họ thường rơi vào các quy định về quyền sở hữu doanh nghiệp, như việc họ có cần sự tham gia của một đối tác địa phương hay không, hay họ nên tin tưởng ai để thực hiện những việc như thế này.

Thuê nhà dài hạn cũng là một mối quan tâm khác, khi họ đặt vấn đề rằng liệu chủ nhà có bán hay rút lui giữa hạn hợp đồng.

Các nhà đầu tư cũng để tâm đến việc xây dựng mối quan hệ với chính quyền địa phương và tiếp xúc với các quy định. Nhiều người cảm thấy rằng vì họ là người nước ngoài, nên họ khó tìm được hướng tiếp cận đúng.

Bên cạnh đó, họ còn có mối lo về việc kiểm soát nguồn vốn, như việc nếu họ muốn chuyển nhượng doanh nghiệp của mình, họ có mang tiền ra khỏi Việt Nam được không?

Tuy những mối bận tâm trên không phải là điều quá cần bận tâm như các nhà đầu tư nghĩ, nhưng họ vẫn thường lo ngại như vậy.

Cần tương tác nhiều hơn với nhà đầu tư

Mặc dù hiện nay các quy trình kinh doanh và quy định pháp lý tại Việt Nam đã ngày càng trở nên minh bạch và rõ ràng, nhưng những thông tin này không phải lúc nào cũng được trình bày rõ ràng bằng tiếng Anh hoặc các ngôn ngữ khác. Do đó nhà đầu tư nước ngoài thường phải dựa vào các công ty trung gian để làm cầu nối.

Theo tôi, việc xây dựng một trang web chuyên biệt bằng tiếng Anh, nhằm cung cấp thông tin chính thức về các thực tiễn kinh doanh tốt tại Việt Nam, sẽ giúp các nhà đầu tư cảm thấy yên tâm hơn.

Bên cạnh đó, việc quảng bá trang web và dịch vụ này trên các phương tiện công cộng như xe buýt, máy bay và những vị trí dễ nhận thấy sẽ giúp tạo cảm giác rằng chính quyền thành phố đang đồng hành và thực sự mong muốn hỗ trợ các nhà đầu tư. Điều này có thể góp phần giảm bớt nhiều lo ngại mà nhà đầu tư nước ngoài đang gặp phải.

Ngoài ra việc xây dựng một cơ sở dữ liệu chính thức, được xác nhận bởi cơ quan có thẩm quyền, về các công ty trung gian và cố vấn có uy tín và năng lực, trong các lĩnh vực như tư vấn thuế, thành lập doanh nghiệp, xin thị thực… cũng sẽ giúp tăng cường niềm tin từ phía nhà đầu tư.

Tôi cho rằng hiện nay một số công ty trung gian trên thị trường có xu hướng phóng đại kỹ năng và kinh nghiệm của mình, dẫn đến những hậu quả và nhận định tiêu cực.

Cuối cùng, việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các phòng thương mại đại diện từ các nước để lắng nghe trực tiếp những mối quan tâm từ các nhà đầu tư và chuyên gia nước ngoài, cũng như chủ động tiếp cận thông tin từ báo chí và các tổ chức khác, là điều cần thiết để đảm bảo các tiếng nói được tiếp nhận.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn